Tôi biết đến cuốn này vì rất ngưỡng mộ chị Rosie Nguyễn nên đã follow trên Goodreads. Một hôm phát hiện chị mới cho ra một cuốn mới nên tôi liền lên tiki đọc thử xem nội dung thế nào.
Ấn tượng ban đầu của tôi là nó có bìa vô cùng bắt mắt, sáng tạo với nhiều cuốn sách bìa cứng có màu giấy khác nhau. Mới lật sách ra là đập ngay vào mặt hai câu hỏi huyền thoại: "Đọc để làm gì?" và "Có cần phải đọc sách không?". Hai câu này tôi nghĩ chắc hẳn hầu hết mọi người đều đã bắt gặp và nếu không có thời gian suy nghĩ thì chỉ bập bẹ được vài câu trả lời rời rạc vì chính bản thân tôi cũng thế. Nội dung được chia thành từng phần rất rõ ràng từ việc trả lời cho những thắc mắc thông thường, mục đích của việc đọc sách, những thiên hướng, quan điểm sai lạc cho đến những kỹ năng chọn sách và đọc sách đúng đắn.
Mục đích của cuốn sách này là để xây dựng lại văn hóa đọc đang có chiều hướng ngày càng xấu trước sự phát triển của công nghệ. Qua những dòng chia sẻ của chị Rosie Nguyễn cũng như chú Nguyễn Cảnh Bình ( CEO của công ty Alpha Books ), tôi thấy được sự nhiệt hứng, tình yêu của họ đối với sách. Họ chỉ ra rất nhiều mặt lợi, phân tích để thấy được cái sai trong ý kiến của mọi người; gợi ý những cách đọc sách tốn ít tiền hoặc miễn phí như ebook ( mặc dù không thể nói thẳng những trang ebook lậu ). Sách còn có cả phần hướng dẫn những kỹ năng đọc sách siêu tốc do tác giả Lâm Hạ viết nhưng theo tôi nếu có thể nên mua riêng một cuốn chuyên về phần này như " Sách dạy đọc nhanh " của Tony Buzan chẳng hạn.
Điều làm tôi ngạc nhiên là vốn dĩ cứ đinh ninh rằng cuốn sách được viết cho học sinh, sinh viên, những người muốn nâng cao kỹ năng đọc, nhưng nó còn có cả một chương do tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh viết để giúp những người làm cha mẹ tạo cho con cái sự say mê đọc sách chứ không phải là đọc một cách cưỡng ép nhằm xây dựng văn hóa đọc ở Việt Nam. Tuy nhiên vì nó không liên quan gì đến độ tuổi của tôi lắm nên tôi chỉ đọc lướt qua thôi.
Với những người thích đọc sách văn học như tôi thì hầu như trên kệ toàn thể loại sách hư cấu. Anh tôi luôn bảo: "Đọc ba cái thứ này thì có ích gì cho mày" nhưng tôi vẫn cứ kiên quyết mua thể loại này. Nhờ những chia sẻ và lời khuyên của chú Nguyễn Cảnh Bình và chị Rosie Nguyễn mà tôi đã phần nào thay đổi quan điểm của mình. Tôi chợt nhận ra mình đã phung phí khá nhiều thời gian và tiền của mà lượng kiến thức có được chẳng đáng là bao (tôi không nói đến văn học kinh điển nhé). Trong cuốn sách có đề cập những đầu sách hay thuộc đủ các thể loại. Có lẽ tôi sẽ đọc thử khi nào có dịp.
Một điểm nữa làm tôi thích ở cuốn này là nó chứa đựng một khối lượng lớn những câu nói nổi tiếng, những ngạn ngữ của Pháp hay Nga về các nhận định đối với sách như trong cuốn "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?". Trong số đó thì câu tôi kết nhất có lẽ là: " Có nhiều kho báu trong các quyển sách hơn là trong chiếc rương cướp biển Đảo Giấu Vàng " - Walt Disney.
Review của bạn Ducky Vũ