Ngẫm nghĩ về cách người ta yêu, người ta nghĩ gì và hành động ra sao trong tình yêu thông qua các nhân vật.
(Bài viết với mục đích chia sẻ lại cảm nhận và phân tích của cá nhân mình sau khi đọc nên sẽ có vài đoạn và cái kết của các nhân vật được nêu ra. Vì vậy nếu bạn chưa đọc thì tốt hơn nên đọc quyển sách trước khi đọc bài này để giữ được yếu tố hấp dẫn và bất ngờ.)
Nguồn: sachnhanam.com
Sách được biết đến với nhiều công dụng và mình sẽ tạm chia thành 2 nhóm chính đó là kho tri thức và kho cảm xúc. Về khía cạnh tri thức sách mang lại kiến thức giúp cải thiện kỹ năng sống và làm việc, giúp nâng cao chuyên môn hay mở rộng nhận thức...Về khía cạnh cảm xúc sách giúp người đọc cảm nhận nhiều hơn về cuộc sống và các mối quan hệ, cũng như trải nghiệm những cung bậc khác nhau của cảm xúc, phong phú hóa từ điển cảm xúc của bản thân,...
Và giờ đây sau khi đọc xong quyển sách Hiệu Sách Nhỏ ở Paris mình được bổ sung thêm một công dụng khác của sách đó chính là chữa lành hay theo lời tác giả sách là "đơn thuốc cho tâm hồn".
Hiệu sách nhỏ ở Paris thuộc thể loại tiểu thuyết tình yêu trong đó mỗi nhân vật có một chuyện tình và cách yêu khác nhau. Sách dành cho những ai đang tò mò về tình yêu, cách người ta yêu, người ta nghĩ gì và hành động ra sao trong tình yêu và quan trọng hơn là những bài học cuộc sống được đúc kết từ trải nghiệm yêu đương.
Nhân vật chính trong truyện Jean Perdu chủ một hiệu sách nhỏ ở Paris mang tên Hiệu thuốc văn chương, là chủ hiệu sách thì công việc chính của ông sẽ là bán sách. Nhưng điều đặc biệt ở hiệu sách của Perdu là ông sẽ bán sách và chỉ bán những quyển sách giải quyết đúng vấn đề mà người đọc đang gặp phải như kê đơn thuốc cho tâm hồn họ. Perdu có thể giúp đỡ rất nhiều người nhờ khả năng lắng nghe tâm hồn của người đó đang cần gì, trớ trếu thay ông lại không thể nghe hay đúng hơn là không muốn lắng nghe những tiếng gào thét bên trong tâm hồn của mình. 
Perdu đã từng có một tình yêu đẹp, mãnh liệt thời tuồi trẻ, ông yêu điên cuồng và hoang dại. Tuy nhiên trong tình yêu ông lại thiếu đi một yếu tố quan trọng đó là sự dũng cảm, ông dám yêu nhưng lại không dám đối diện với những trắc trở trong tình yêu. Thay vào đó ông trốn tránh đối diện, tự cô lập và tự làm mình tê liệt cảm xúc đến mức không dám nhắc đến tên người con gái mình yêu, không dám chạm vào những đồ vật cô để lại và không cho phép mình tiếp tục yêu hay được yêu. Với ông quyển sách Nắng Phương Nam là ống thở giúp ông cầm cự suốt 2 thập kỷ và phương Nam cũng là nơi ở của người con gái ông yêu nơi duy nhất với Perdu là có nắng.
Nhân vật thứ hai là Catherine người con gái yêu hết mình đến quên mình cô sống vì người mình yêu, bỏ qua cuộc sống của bản thân và không nhận ra hạnh phúc đang càng dần lìa xa. Đến phút cuối chính cô là người bị phản bội, ra đi với một tâm hồn đầy tổn thương và không còn gì để lại cho bản thân.
Perdu và Catherine hai tâm hồn chịu nhiều tổn thương trong suốt thời gian dài đã đến với nhau một cách rất tự nhiên, họ thắp cho nhau ngọn lửa tình yêu từ lâu đã nguội lạnh, họ vỗ về những khao khát sâu thẳm nhất từ lâu không được ai đáp lại. Sự đồng cảm về những nổi đau và đồng điệu về khát vọng yêu, được yêu ngay từ giây phút ban đầu khiến họ lao vào nhau để rồi cả hai đều nhận ra mình chưa thể nào thoát khỏi bóng ma quá khứ để dành cho nhau bản thể trọn vẹn nhất của chính mình ở giây phút hiện tại.
Nhờ Catherine mà Perdu đủ dũng cảm để yêu thêm một lần nữa và bắt đầu hành trình tìm lại con người chân thật bên trong từ lâu đã bị vùi lấp đến quên lãng đồng thời chữa lành cho những vết thương chưa bao giờ ngưng chảy máu đang dần hút cạn sức sống của Perdu.
Nhân vật thứ ba Max Jordan một tác giả trẻ thành công với quyển tiểu thuyết đầu tay về tình yêu được nhìn nhận là "bản tuyên ngôn của nam tính kiểu mới". Nhưng thật ra bên trong Max là một tâm hồn trẻ non dại đang cảm thấy hoang mang và lạc lõng về cả sự nghiệp lẫn tình yêu. Cậu không thể hiểu được yêu là như thế nào, vì sao đâm đầu yêu rồi tự dưng hết yêu, mình yêu ai, ai yêu mình...Mặt khác thành công với Max quá sớm khiến cậu cảm thấy áp lực và sợ hãi cho những bước tiếp theo thậm chí cậu còn chưa biết được bước theo sẽ là gì?
Max nhỏ hơn Perdu 20 tuổi, giống như một hình ảnh phản chiếu thời trẻ đầy sức sống nhất của Perdu rồi cả hai cùng trở thành bạn đường một người đi tìm và một người đi tìm lại chính mình.
Nhân vật tiếp theo cũng khá thú vị - Cuneo một đầu bếp người Ý lịch thiệp, đa tài dù ngoại hình không có gì nổi bật nhưng ông có nét cuốn hút riêng bởi tài nghệ và sự duyên dáng, lịch thiệp. Cuneo có chuyện tình một đêm với một cô hoa tiêu trẻ tuổi đi trên con tàu mang tên Ánh Trăng. Chỉ vì một đêm trăng không thể quên mà Cuneo đã ròng rã suốt 20 năm lùng sục khắp các bờ sông để tìm kiếm người con gái đã cắp trái tim ông.
Một sự sắp đặt kỳ lạ mà 3 con người Perdu - 20 năm sống đau khổ vì tình yêu, chàng trai trẻ Max 21 tuổi đang lạc lối, Cuneo - gã si tình 20 năm cùng hội ngộ trên con thuyền Lulu bắt đầu hành trình tìm đến bến bờ hạnh phúc.
(Lulu trong tiếng lóng cổ điển Mỹ có nghĩa là điều gì đó cực kỳ tốt hoặc cực kỳ xấu và trong tiếng Pháp Lulu là danh từ giống đực chỉ chim chiền chiện cộc đuôi thường được tìm thấy ở khu vực nóng ấm thuộc phương nam của châu Âu).
Xuyên suốt hành trình họ dần dần gỡ gỏ những lớp mặt nạ ngụy trang che giấu con người thật bên trong, lần lược đối diện với những bóng tối sâu thẳm để rồi bằng sức mạnh của tình yêu họ đóng gói lại quá khứ và bắt đầu viết nên những trang mới cuộc đời tươi sáng hơn.
"...Những tình yêu tan vỡ và đã chết, của ta. Chỉ có họ mới làm cho ta trọn vẹn. Nếu ta bắt đầu quên hay gạt đi những người đã mất thì...thì chính ta cũng không còn hiện hữu nữa.
Max một người không biết tình yêu đích thực là gì cuối cùng đã có được câu trả lời từ chính con tim mình khi gặp người con gái khiến cậu có ngay cảm giác đây sẽ là vợ mình. Bên cạnh đó cậu cũng tìm lại được nàng thơ đã từng đánh mất - nguồn cảm hứng văn chương khi cậu thực sự cảm nhận và đắm mình vào cuộc sống.
Câu chuyện của các vì sao là bài học lớn của Max và cũng có thể là bài học chung của rất nhiều người "khi một vì sao ra đời, phải mất tầm một năm nó mới đạt được kích cỡ tối đa? Rồi nó lại dành một triệu năm tiếp theo bận bịu đốt cháy chính mình? Nghe thật lạ, nhỉ"
Cuneo một người yêu quá mơ mộng đã có thể cho phéo ảo ảnh về người con gái ánh trăng năm nào rời đi. Hành trình mới  đưa ông đến với tình yêu mới bằng một cái kết không thể nào đẹp hơn đó là chinh phục thành công người con khiến gái ông rung động trong một đêm mưa bão, bằng tài năng và sự duyên dáng của mình.
Perdu một người dám yêu nhưng lại không dám đối diện với nỗi đau trong tình yêu để rồi tự dằn vặt cho mình là nạn nhân. Suốt 20 năm ông không dám mở lấy lá thư người yêu ông để lại lúc ra đi để biết đâu là sự thật cũng như không dám đi tìm cô ấy mặc dù hình bóng cô thì luôn quanh quẩn trong tâm trí ông chưa bao giờ rời đi. Câu chuyện quá khứ được kể lại bằng sự thật, Perdu làm hết những điều có thể cho người con gái ông yêu và bắt đầu tập yêu lại chính ông, gia đình ông, cuộc sống xung quanh ông. Đó là cả một hành trình chữa lành kéo dài đầy khó khăn nhưng rất cần thiết để Perdu có được phiên bản trọn vẹn hơn của chính mình, trọn vẹn hơn với tình yêu của Catherine.
Quyển sách khép lại với những cái kết đẹp cùng những bài học suy ngẫm vì có lúc đã thấy mình đã từng có suy nghĩ và hành động giống với nhân vật trong sách (Perdu, Max, Cuneo, Manon, Catherine, Luc...nhiều nhân vật thú vị khác mà mình không liệt kê chi tiết hết) và cảm thấy thấm thía từ bài học của họ. 
Kết lại đây là quyển sách hay về tình yêu mặc dù người chị cho mình mượn sách cảm thấy không có gì đặc biệt lắm, mình có đưa ra suy đoán có thể vì chị chưa từng trải qua việc yêu nhưng không được đáp lại tình yêu nên sẽ khó cảm thấy kết nối và chị ấy cũng xác nhận có thể đúng là như vậy thật. Điều đặc biệt hơn quyển sách nhắc nhở mình tình yêu ở đây không phải chỉ riêng tình yêu đôi lứa mà còn là tình yêu bản thân, tình cảm gia đình, tình yêu cuộc sống. 
Quyển sách khiến mình cảm thấy muốn yêu và được yêu nhiều hơn nên mình nghĩ đây có lẽ là thành công lớn của tác giả, hi vọng các bạn cũng có được những trải nghiệm thú vị cùng quyển sách.