Một quyển sách rất đáng đọc cho tất cả mọi người. Mình mong muốn tất cả những người thân yêu của mình một lần đọc nó. Để thấu hiểu hết toàn bộ nội dung mà quyển sách muốn truyền đạt, mình nghĩ người đọc cần có sự tìm hiểu nhất định về những lĩnh vực tâm linh và cách sống tịnh tâm từ trước sẽ dễ lĩnh hội hơn. Giống như một bạn có nói với mình bạn đã đọc quyển sách này nhưng khó hiểu và không lĩnh hội được bao nhiêu. Như vậy việc đọc hiểu một quyển sách bao nhiêu phần cũng giống như việc tiếp cận một tư tưởng, phải tùy thời điểm và tùy tâm thế người đọc. Ở một thời điểm phù hợp khi người ta đã tích lũy đủ cơ duyên thì mới nên đọc nó. Mình đọc và nhận ra mình cũng chưa thể gọi là hiểu hoàn toàn trọn vẹn được. Ở một số điểm khó hiểu, mình phát hiện bản thân đang vô thức đọc đi đọc lại câu đó rất nhiều lần. Cũng có những đoạn mình đọc lướt qua mà hiểu rất rõ và mọi thông điệp thẩm thấu rất dễ dàng.
Quyển sách hầu như đã trả lời gần hết các thắc mắc về những bí ẩn tâm linh và các cõi giới - một cách khoa học nhất. Những câu hỏi mà trước đây mình từng thắc mắc:
- Ma, tinh linh, quỷ sứ, bùa ngải, các thế lực siêu nhiên, thiên thần, cũng như phù thủy và các thế lực hắc ám có thật hay không? Hay chỉ là trò bịp bợm của những con người quỷ quyệt?
- Có thật sự có thiên đàng và địa ngục? Điều gì sẽ diễn ra sau khi con người chết đi? Có thật sự có chuyện đầu thai, luân hồi, chuyển kiếp và luật nhân quả?
Từ trước đến nay mình đã tìm hiểu nhiều, đọc nhiều, và tin vào những việc như là cách ăn uống, cách sống khoa học, lành mạnh, sẽ đem lại cuộc sống khỏe mạnh. Trước đây mình từng thấy người thân mắc các bệnh nan y, người nhà thương muốn phục hồi sức khỏe để có sức chiến đấu với bệnh tật, thường tẩm bổ bằng các loại thịt và hải sản nhiều đạm. Nhưng sau này, với sự tìm hiểu của mình, mình nghĩ rằng cách chữa bệnh tốt nhất là hiểu rõ căn nguyên gây ra bệnh chính là do ăn uống vô độ, con người đã ăn các thức ăn không nên ăn và lối sống, tư tưởng mang nhiều dục vọng cũng dẫn đến tâm bệnh, phát ra thể xác. Sau đó mình rút ra rằng nếu bất kỳ người nhà hay chính bản thân mình mắc bệnh, mình sẽ cố gắng khuyên người thân càng ít dùng đến thuốc Tây càng tốt. Nó chỉ là liều thuốc giảm triệu chứng, xoa dịu cái đau tạm thời, chứ không giải quyết được gốc rễ. Sau khi đọc quyển sách này thì mình thấy những điều mình đã tìm hiểu và rút ra được lại càng có cơ sở và đúng đắn hơn nữa.
Dù việc khuyên bạn bè hay người thân ít ăn thịt, uống rượu và từ bỏ lối sống hưởng thụ vật chất là rất khó, phải từng ngày, từng chút một, thì mình vẫn muốn chọn cách nhẹ nhàng và kiên nhẫn đó. Trước đây mình thấy việc em trai mình không chịu ăn trứng vịt lộn hay thịt động vật lạ hiếm như kỳ đà, ếch,... là điều thiệt thòi cho nó, khuyên nó nên ăn thử cho biết, và vì nghe rằng những thịt đó bổ béo. Về sau này khi hiểu ra, mình lại bảo với em mình, không ăn được những thứ đó thì càng tốt, chỉ nên ăn những loại thịt được nuôi đại trà để cho người ăn thôi, và cũng nên giảm dần, chuyển sang rau và nấm. Bây giờ thì mình chưa thể thực hiện ăn chay trường được, nhưng sẽ luôn để ý những gì mà mình và người thân, con cái của mình hấp thụ vào, và nếu được là người chế biến, mình sẽ chuyển dần về rau, nấm và ngũ cốc ở mức tối đa.
Đọc xong HTVPĐ thì mình cảm thấy quan niệm về kiếp người, về cái chết trở nên nhẹ nhàng. Mình nghĩ xem là mẹ mình, cậu mình, những người thân đã mất sau khi mất đi sẽ đến cõi giới nào, liệu họ có thật sự từ bỏ những lưu luyến để được siêu thoát chưa. Mình cảm thấy nhẹ lòng vì biết rằng thực ra mình luôn có thể kết giao với người thân qua tư tưởng, và những tâm tư tình cảm của mình, người thân luôn cảm nhận được. Có một điều mình thấy vui là trước giờ tuy chưa đọc sách này, mình vẫn nghĩ những người đã mất cũng không có quá nhiều quyền hạn để can dự vào số mệnh và những điều xảy đến cho người thân còn sống. Nên mình không dám cầu xin sự giàu sang, phước lành, thành công, mình sợ dù mình không cầu xin thì người thân đã mất cũng sẽ luôn làm hết sức họ để cảnh báo và bảo vệ mình ở mức tối đa rồi, sự cầu xin đôi khi sẽ làm khó, làm hại họ, khiến họ vì muốn bảo vệ, giúp đỡ người sống mà khó siêu thoát. Mỗi lần thắp nhang cho người thân đã mất, mình chỉ cầu mong họ gia hộ độ trì để đại gia đình khỏe mạnh, hạnh phúc, và cuối cùng, luôn cầu mong họ sớm được siêu sinh tịnh độ để về miền cực lạc. Sau khi đọc quyển sách này thì mình cảm thấy những gì mình suy nghĩ và làm bấy lâu nay đều là đúng và nên phát huy, còn việc mỗi khi gặp chuyện đau khổ lại khóc lóc rên rỉ gọi mẹ thì nên dừng, hehe. Nếu mẹ của mình còn sống, chẳng phải mình sẽ luôn bảo là con ổn, hoặc có kể gì xong thì cũng bảo con sẽ giải quyết a, b, c, chẳng thể hiện chút gì bi quan hay yếu đuối. Vậy thì người thân khi mất đi sẽ cảm nhận những điều đó hết sức dễ dàng, khóc lóc và gọi họ khi mình cùng quẫn sẽ làm khó và gây đau lòng, vì người thân biết hết mà chẳng giúp gì được cho mình cả.
Đọc lâu sẽ quên ít nhiều, đặc biệt là những phạm trù rất trừu tượng mà mình chỉ hiểu được một góc nhỏ. Mình sẽ chia sẻ với người thân và thỉnh thoảng đọc lại để cảm thấy nhẹ nhàng, điều chỉnh lối sống, tư duy theo hướng tích cực, thanh thản hơn.
REVIEW CỦA BẠN Đại Vũ