Cuốn sách này thuộc thể loại self-help. Sách được viết rất khoa học và có tổ chức, dễ đọc, dễ hiểu, dễ áp dụng. Mình đã thử và thành công. :)
Mình mua cuốn sách này khi đang gặp khủng hoảng tuổi 25. Ở tuổi này mình chán ghét khi không thể ngủ đủ vì mỗi ngày phải dậy sớm để đi làm. Mình mệt mỏi khi công việc cứ dồn ứ chất đống làm mãi mà không xong. Mỗi ngày khi lê về nhà lúc nào cũng tự nhủ phải ngủ sớm để sáng hôm sau đi làm nhưng cứ lướt FB là lại tỉnh như sáo ಸ_ಸ.  Đỉnh điểm là lúc mình ngủ gục khi họp nên "được" uống trà với sếp. Sếp nhẹ nhàng thôi nhưng mình thấy bản thân mình vô dụng kinh khủng nên mình quyết tâm chống lại sự vô dụng. Mình mua cuốn sách này khi đang vô tình lướt Fahasa. Tên sách quá súc tích, đánh ngay vào nỗi đau của mình vì vậy mình mua ngay và luôn. May mắn là những điều rút ra được từ cuốn sách không làm mình thất vọng một chút nào. Đừng để tương lai ghét bạn hiện tại là một cuốn sách siêu thực tế, đáng đọc.
Sách gồm 3 chương:
          Chương 1. Giải thích chi tiết lí do vì sao không từ bỏ được thói quen xấu.
        Chương 2. Đi vào phân tích hướng dẫn cách xây dựng thói quen tốt.
ở chương này tác giả hướng dẫn ta cách xây dựng thói quen tốt, thay vì từ bỏ thói quen xấu nhen. Người ta cứ muốn ngay lập tức cắt bỏ những cái không tốt nhưng lại ít khi nghĩ đến việc thay đổi để trở nên thích hợp hơn.  
Chương 3. Ví dụ chi tiết cách khắc phục 10 thói quen xấu tiêu biểu.
Tác giả hướng dẫn thay đổi bản thân bằng cách xây dựng một thói quen tốt trong một thời điểm. Có một bước trong sách mà mình rất thích đó là: "Mỗi lần chỉ thực hiện 1 thói quen". Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống,  cũng có một phần nói về chân lý này. Nếu tham lam, nóng nảy muốn xây dựng nhiều thói quen tốt cùng một lúc thì rốt cuộc không việc gì ra việc gì và kết quả có thể thấy được là "bỏ cuộc". ¯\_(ツ)_/¯
Cái hay của tác giả là đã nêu được tính hai mặt của thói quen. Mặt tốt là thói quen giúp mình giải tỏa căng thẳng nhưng nếu mình lạm dụng nó thì cái lợi đã biến thành cái hại. Ví dụ như lướt điện thoại chẳng hạn, đó là thói quen tốt giúp mình cập nhật tin tức và giải trí nhưng nếu chơi vui đến nỗi quên ngủ thì nó lại xấu. ರ_ರ
Mình thích cuốn sách này ở chỗ tác giả hướng dẫn chia thói quen xấu ra làm 3 loại và cách mỗi loại chi phối đến đời sống của chúng ta. Thích hơn nữa là tác giả còn chia sẻ phương pháp khắc phụckhoảng thời gian đủ để khắc phục các thói quen xấu đó. Sách hướng dẫn các bước chi tiết như công thức làm bánh vậy. Phần nào làm vỏ phần nào làm nhân, vỏ cần bao nhiêu thời gian, nhân cần bao nhiêu thời gian và cuối cùng là nướng với nhiệt độ nào trong bao lâu. 
Vì vậy có thể nói, cuốn sách này đặc biệt có ích mọi đối tượng. ví dụ như các bạn sinh viên nếu muốn xây dựng một cuộc sống tích cực, có tổ chức hơn. Hoặc người đi làm vì nó cũng đưa ra cách nhìn mới trong giải quyết công việc. Và với gia đình có trẻ nhỏ thì cũng rất hữu dụng nếu muốn dạy con cách hình thành thói quen tốt. Đôi lúc kỉ luật là tự do mà.