Nội dung và bài học rút ra trong “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ”
Ước mơ nào cũng có cái giá của nó, bạn sẽ phải trả giá bằng thời gian, sức khỏe và trí tuệ của mình. Không ai đánh thuế cho ước mơ, nhưng đạt được ước mơ không phải là miễn phí. Câu chuyện theo đuổi ước mơ của gia đình tác giả, bắt đầu những thành công khi ông gây dựng lại cửa hàng qua muôn vàn khó khăn, từ đó tạo động lực và khích lệ ông trong những thành công tiếp theo, hay những câu chuyện mang những sắc thái khác nhau trong cuốn sách đã đưa ra những lời khuyên và đem đến những cảm nhận sâu sắc cho người đọc.
Ai cũng có ước mơ, nhưng rất ít ai có thể thành công thực hiện được ước mơ của mình. Không phải là do bản thân không có năng lực, mà là do bản thân bạn buông bỏ quá sớm, “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ” không bảo bạn rằng cứ nỗ lực cố gắng thì sẽ thành công, nhưng sau tất cả những nỗ lực đó, điều mà bạn có được chính là đã vượt qua chính mình, và không cảm thấy hối hận vì bạn đã thực sự làm hết sức mình.
Sức mạnh của tình yêu thương
Bài học đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận qua cuốn sách đó là tình yêu thương. Mỗi chúng ta sống trên thế giới này đều đã từng ít nhất một lần trải qua cảm giác được yêu thương, quan tâm dù là nhỏ nhoi nhất từ những người khác. Trong những lúc tâm trạng bạn tồi tệ nhất, hay khi bạn vấp ngã, những lời yêu thương, động viên từ những người mà bạn yêu quý có lẽ sẽ là động lực mạnh mẽ nhất để bạn có thể tự tin bước tiếp.
Trong “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ”, tình yêu thương thể hiện mạnh mẽ qua câu chuyện giữa một bác sĩ tâm lý và cậu bé mồ côi David. Điều khiến một cậu bé luôn luôn im lặng với một trái tim đã bị tổn thương quá lớn có thể mở lòng chia sẻ và bắt đầu kết bạn với những người bạn mới chỉ là sự im lặng cảm thông với một đôi tai biết lắng nghe từ bác sĩ, lặng lẽ chơi cờ cùng cậu bé. Sức mạnh không chỉ đến từ lời nói, mà còn đến từ những hành động tưởng như bình thường nhất.
Nếu phải một mình, tôi không chắc rằng tất cả mọi người có thể tự vượt qua, sống độc lập là một điều tốt, nhưng trong xã hội này, được sống cùng những người mà bạn yêu mến thực sự mang lại cho bạn rất nhiều hạnh phúc. Nhưng “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ” cũng khuyên bạn rằng sống cần phải cho đi, đừng sống mà chỉ biết nhận lấy.
Can đảm và kiên trì bước về phía trước
Tại sao có nhiều người có thể đạt được ước mơ trong khi bạn thì không? Đừng tự làm nản lòng mình bằng những lời oán thán, than cho số phận của chính mình. Thế gian vốn rất công bằng, không ai vì nhìn bạn khổ sở mà xuất hiện giúp đỡ bạn vượt qua. Khi bạn đã quyết định bước đi trên con đường mình đi, hãy cố gắng kiên trì đi đến cùng.
Con đường bạn đi không phải lúc nào cũng bằng phẳng, sẽ có những lúc khó khăn và thử thách xuất hiện dồn dập, thách thức khả năng chịu đựng của bạn, khiến bạn mệt mỏi, chán chường. Trong những lúc đó, “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ” khuyên bạn đừng buông xuôi, con người ta khi gặp khó khăn thì dễ bỏ cuộc, đó là điều bình thường. Hãy dừng lại, nghỉ ngơi và lắng nghe tâm hồn mình, mình mong muốn điều gì, lên kế hoạch học tập và hành động, hãy can đảm đương đầu với thử thách.
Bằng những thay đổi nhỏ, cùng với thời gian bạn sẽ đạt được một bước tiến dài hơn so với lúc ban đầu.
Lời kết
“Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ” đã nói lên tất cả những gì mà tác giả muốn truyền đạt tới độc giả. Hành trình theo đuổi giấc mơ chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng hãy can đảm và mạnh mẽ tiến về phía trước. Bằng sự nỗ lực và cố gắng ở hiện tại, hãy sống là chính mình và trong tương lai không xa, ước mơ của bạn sẽ thành hiện thực.