Mình nghĩ sẽ có nhiều bạn giống như mình, bắt đầu đến với chú Tần là quyển Kẻ Dọn Rác - Người Sống Sót - Kẻ Nhìn Trộm chứ không phải series Pháp Y Tần Minh của chú.Nên lúc mua series 3 cuốn về thì hơi hồi hộp vì mình đọc kiểu cứ như bỏ 3 tập đầu để đọc 3 tập cuối, bây giờ lại quay lại đọc ba tập đầu vậy í.Nhưng mình đã lầm và bây giờ mình viết review trong niềm phấn khích, cảm giác khi khép cuốn sách tập 3 trong series vẫn còn tồn đọng trong đầu.Tập 1. Người giải mã tử thi.Hai mươi vụ án từ đơn giản cho đến phức tạp, nhọc nhằn.Bắt đầu được giải phẫu tử thi là khi chú Tần vừa 18 tuổi, một thực tập sinh của ngành pháp y còn khá lạ lẫm thời đó. Vẫn ấn tượng nhất vì tử thi đó chính là người bạn cũ của chú Tần. Khi đọc mình cũng có thể mường tượng được nổi đau của người mất bạn như thế nào.Vì là một bác sĩ pháp y bập bẹ vào nghề, chú Tần mắc lỗi, sai lầm không ít, xen lẫn đó nhận lỗi và sự học tập không ngừng nghỉ của chú, dần dần chú trở nên cứng cáp và mạnh mẽ rất nhiều.Những vụ án mang tính chất khiêu chiến đầu óc người xem phải căng thẳng, sợ hãi. Trong đó cũng phải nhắc đến cảm giác thất vọng vì vụ án dần mất manh mối, đi vào ngõ cục thì lúc đó, manh mối lớn nhất lại chính là tử thi.Điều khiến mình đến giờ vẫn nể phục chú và những bác sĩ pháp y khác chính là tận tâm với nghề, luôn tôn trọng những tử thi dù họ có xấu xí, ghê gớm hay đã chẳng còn đủ hình hài, thì khi lên bàn mỗ, họ vẫn đáng được trân trọng.Xen lẫn cảm giác tức giận với thủ đoạn tàn ác và đáng lên án của các hung thủ mất hết tính người, thì đâu đó, vẫn còn những vụ án khi đã được đưa ra ánh sáng chỉ khiến người đọc càng thêm đau lòng.Những năm từ khi chú đi theo anh Thánh Binh hay chuyển đến công tác một đơn vị mới và gặp được người thầy dày dặn kinh nghiệm đã dẫn dắt chú từng bước một, giúp chú trở thành một vị bác sĩ pháp y luôn đứng sau lưng thầy đã trở nên mạnh dạng tự tay cầm dao phẫu thuật chiến đấu với hung thủ, khiến mình đọc thôi cũng đã tự hào.Và tấm huân chương khen ngợi từ bộ Chính trị sở Công an tỉnh xứng đáng với chú vô cùng.Tập 2. Lời tố cáo thầm lặng.Mười lăm vụ án càng lúc càng khiến người đọc bất ngờ và tính chất vụ án nghiêm trọng tăng lên rất nhiều.Bộ ba Tần Minh, Lâm Đào và Đại Bảo xuất hiện.Trong tập 2 có rất nhiều tình tiết hài hước giữa bộ ba ăn ý Tần Minh, Lâm Đào và Đại Bảo. Nhất là Đại Bảo, một người anh có chút ngô nghê, theo như cách chú Tần nói là một con sâu rượu. Còn Lâm Đào, người đàn ông đẹp trai, tràn đầy năng lượng và cực kỳ tỉ mẫn trong việc khám nghiệm hiện trường, nhưng đến giờ vẫn ế!Có thêm hai người họ, màu sắc quyển sách trở nên sáng sủa hơn không còn một màu đen u ám giống màu sách nữa không hiểu vì sao, những đoạn đối thoại giữa chú Tần và chú Đại Bảo rất bình thường nhưng qua mắt mình trở nên ám muội rất nhiều ( đùa thôi)Các vụ án khá rắc rối và cách thức giết người càng ghê rợn, khó hình dung nổi, vượt sức tưởng tượng của mình. Nhưng nếu đọc, trong lòng luôn có một sự tin tưởng rất lớn đối với chú Tần, vì trong lòng mình chú Tần trở thành super man khi nào chẳng hay . Cũng có thể gọi đó là tính ngưỡng.Xen kẻ vào chính là vụ liên hoàn án Vân Thái ròng rã suốt bao nhiêu năm làm chú Tần ăn không ngon, ngủ không yên cuối cùng cũng được phá.Mình cảm động nhất là khi chú điện thoại báo tin về cho vợ mình, là cô Linh Đang, khiến cô phải bật khóc vì vui mừng. Vụ án Vân Thái đó, nạn nhân thứ hai chính là em họ của cô.Tập 3. Ngón tay thứ mười một.Mười hai vụ án với những nút thắt khó gỡ và những bước ngoặc đột ngột.Bộ ba Tần Minh, Lâm Đào và Đại Bảo như trở thành một bộ ba khó tách rời nhau, ăn ý và hoàn hảo trên mọi mặt trận.Vụ án đầu tiên đọc đã làm mình kinh ngạc vô cùng khi bộ tứ của Mười Tội Ác thình lình xuất hiện ( đó cũng là vì sao mình đã không ngần ngại tậu bộ Mười Tội Ác về nhà .Bộ tứ phải nói trên cả chuyên nghiệp tuyệt vời, đầu óc giáo sư Lương rất sắc sảo không thua kém chú Tần nhà mình, khắc hoạ hung thủ rất chính xác, công tác điều tra vì có bốn vị cao nhân xuất hiện mà trở nên nhanh gọn vô cùng dù vụ án được liệt vào vụ án nghiêm trọng vì cách thức hung thủ giết người quá tàn nhẫn, không còn tính người.Đâu đó cũng xuất hiện sự rung động chớp nhoáng của Lâm Đào rồi lụi tắt cũng rất nhanh.Ở vụ án thứ hai, khi tìm thấy được những mảnh thi thể bị chặt nhỏ ghép lại thành một cỗ tử thi hoàn chỉnh, nhưng lại dư ra một ngón tay, thì chuỗi án mạng liên hoàn bắt đầu.Khi đọc, càng lúc mình càng kinh ngạc với những cách thức giết người ghê rợn, quái đãng đến độ phi logic của họ. Tuy nhiên, lúc đọc đến lời khai của những hung thủ, mới biết được rằng, cái gì khi xảy ra thì tức nhiên phải có nguyên do bắt đầu của nó.Dưới sự tài tình và cần mẫn không mỗi chỉ bên pháp y, mà còn bên nhiều tổ đội cùng điều tra khác đã giúp những vụ án tưởng chừng như bí bách đã trở ra ánh sáng với những bằng chứng kết tội hoàn hảo.Nếu đối với những kẻ biến thái, giết người để cứu rỗi linh hồn họ thì đối với pháp y, con dao phẫu thuật chính là con đường nhanh nhất đưa kẻ ác đứng trước sự trừng trị của pháp luật, vì tử thi không biết nói dối!Và câu slogan kinh điển: Khám nghiệm hiện trường, không lo bị trĩ! 
 REVIEW CỦA BẠN: Thư Lê