Mình vừa đọc xong quyển “Bí quyết trường thọ của người Nhật” của bác sĩ Shigeaki Hirohana – huyền thoại y học Nhật Bản. Khi thấy mình cầm trên tay quyển sách này, bạn mình thắc mắc tại sao mình… lo xa thế, chưa sống hết tuổi trẻ (mình chỉ mới hơn 20 tuổi) mà đã lo đến tuổi già. Mình không giải thích mà cho bạn ấy mượn sách để tự đọc và cảm nhận. :D
Nếu chỉ được dùng một từ để nói về quyển sách này thì đó sẽ là “trọn vẹn”. Trước hết là sống trọn vẹn. Qua quyển sách này, mình hiểu rằng sống trọn vẹn là để niềm vui sinh ra từ sự cho đi hơn là ngồi sợ mất mát, là sống mạnh mẽ và hết mình mỗi ngày, là biết yêu thương bản thân và quan tâm chăm sóc gia đình, là hiểu rằng sức khỏe không phải là an tâm với những chỉ số “đẹp” mà bản thân ta phải cảm thấy “khỏe”, và trên hết là không quên đi tìm những niềm vui cuộc sống dù đang ở độ tuổi nào.
Bác sĩ Hirohana quan niệm rằng một cuộc đời trọn vẹn cần một “cái kết” trọn vẹn. Dù tựa sách là “Bí quyết trường thọ của người Nhật”, tác giả đã dành hẳn chương cuối để nói về cái chết và lòng biết ơn cuộc sống. “Tất cả đều sẽ chết, sẽ đến ga cuối của đời mình. Là người ra đi hay người ở lại, mỗi người chúng ta đều phải trả lời câu hỏi rằng chúng ta có tâm thế ra sao trước cái chết; chúng ta cần phải làm gì để có được giờ phút cuối cùng trọn vẹn nhất..” Những chiêm nghiệm và chia sẻ của bác sĩ Hirohana đáng kính để lại cho mình rất nhiều suy nghĩ. Bỗng nhiên mình thấy cái chết không còn đáng sợ nữa, và chúng ta đếm ngược từ cái chết không phải để sống trong nơm nớp lo sợ mà để biết ơn mỗi ngày mới mà chúng ta có để sống.
Có thể mỗi người sẽ có những suy nghĩ và cảm nhận khác nhau khi đọc quyển sách này. Riêng đối với mình, đây là quyển sách dành cho những ai đang tìm kiếm một cuộc sống ý nghĩa và trọn vẹn.