Khi đang lướt trên các trang thương mại điện tử, mình tình cờ nhìn thấy quyển sách với tiêu đề rất khơi gợi "Bí mật và thực tế về Tự kỉ ám thị" với một bìa sách vô cùng trừu tượng. Mình đã "xem bìa" mà "bắt hình dong" quyển sách này và đã mua nó ngay lập tức để đọc.
Nguồn: https://eccthai.com/bi-mat-va-thuc-te-ve-tu-ki-am-thi/
Nguồn: https://eccthai.com/bi-mat-va-thuc-te-ve-tu-ki-am-thi/
Cái cảm nhận ban đầu của mình về quyển sách là bìa sách rất ấn tượng, sách hơi mỏng nhưng là do nội dung ít, chứ không phải do chất lượng giấy.
Tiếp theo đến nội dung, khi mới lướt qua tiêu đề mình đang nghĩ tới quyển sách này sẽ nói về một căn bệnh tâm lý thường gặp hiện nay đó là bệnh Tự kỉ ám thị, và cách nhận biết, chữa lành nó ra sao. Nhưng thực ra không phải. Quyển sách này nói về Ám thị và cách chữa bệnh bằng phương pháp Tự kỉ ám thị.
Nội dung của quyển sách có thể chia thành 3 phần đơn giản như nhau: định nghĩa về Ám thịTự kỉ ám thị, cách áp dụng chúng để chữa bệnh và các ca bệnh cụ thể đã điều trị thành công nhờ vào phương pháp này.
Theo tác giả, tâm trí của con người tồn tại dưới hai dạng thể khác nhau: thể vô thức và thể ý thức. Chúng ta vẫn tin rằng ý thức thôi thúc hành động của chúng ta, nhưng thực sự thì ngược lại, vô thức mới là cái thôi đẩy chúng ta hành động. Và Ám thị là hành động đặt một ý tưởng vào đầu của một người, và điều này sẽ tác động tới thể vô thức của chúng ta. Nhưng để nó tác động được tới thể vô thức, thì thể vô thức phải chấp nhận ám thị đó và chuyển hóa nó thành Tự kỉ ám thị.
Sau khi đọc xong quyển này mình thấy hiểu hơn phần nào về định nghĩa của Ám thị, và làm sao mà chúng ta bị ảnh hưởng bởi những ám thị đó. Nó giúp mình hiểu hơn về quyển Tâm lý học đám đông của tác giả Gustave Le Bon, bởi vì trong quyển đó có nhắc tới từ Ám thị mà không giải thích rõ về từ này. Đến mục chữa bệnh bằng phương pháp Tự kỉ ám thị thì mình lại không cảm thấy tin tưởng cho lắm. Vì theo tác giả trình bày, chỉ cần chúng ta có niềm tin vào cái Ám thị nào đó, lập tức bộ não sẽ điều chỉnh cơ thể chúng ta đề phù hợp với niềm tin đó. Ví dụ như, nếu bạn bị bệnh và bạn tin rằng bạn đang dần khỏi bệnh thì căn bệnh đó thực sự sẽ đần mất đi. Điều này cảm giác giống như chỉ cần chúng ta có tư duy tích cực thì mọi chuyện từ xấu sẽ chuyển thành tốt vậy và mình thì không có niềm tin với điều này. Dù tác giả có đưa ra rất nhiều dẫn chứng thực tế đã sử dụng phương pháp này để chữa khỏi cho rất nhiều người với các căn bệnh khác nhau, nhưng mình vẫn không bị thuyết phục. Với mình, Ám thị không phải là không có ảnh hưởng tới bản thân người tiếp nhận nó, nó có tác động lớn tới tiềm thức của mỗi người, từ đó sẽ quyết định hành vi của người đó (theo phân tâm học). Mình tin nó có thể chữa lành các căn bệnh liên quan tới tâm lý, nhưng nó sẽ không thể tự chữa khỏi các căn bệnh vật lý như lao, ung thư, ...
Có một câu nói rất hay mà tác giả có đề cập tới lúc mở đầu cũng như kết thúc cuốn sách:
Mỗi ngày, về mọi mặt, tôi đang trở nên tốt hơn và tốt hơn
Hãy thực hành tự nói với bản thân câu nói này hàng ngày, để nó sẽ tác động tới tiềm thức của bạn, giúp bạn có một ý chí thoải mái và vững vàng hơn.
Nói tóm lại, đây là một quyển sách khá đáng đọc. Đọc để hiểu hơn về Ám thị, và phương pháp chữa bệnh độc đáo Tự kỉ ám thị. Điều này cũng giúp các bạn phần nào đó hiểu hơn về Phân tâm học.