Wire, briar, limber-lock Three geese in a flock One flew east, one flew west And one flew over the cuckoo's nest.
Bài đồng dao của thổ dân Mỹ
Chào các bạn, như các bạn đã biết văn học luôn là một trong những điều tinh hoa mà con người tạo ra. Không hiện diện như hội hoạ, không sống động như sân khấu, không du dương như âm nhạc và cũng chẳng thể chạm đến như điêu khắc. Nhưng văn chương vẫn và sẽ là những gì chân thật và bộc trực nhất bạn có thể hình dung ra. Nói đến các tác phẩm văn học, ta sẽ luôn nghĩ ngay đến những tác giả, những quyển sách đã in sâu trong lòng người đọc.
Hôm nay, mình sẽ giới thiệu các bạn tác phẩm nằm trong top 50 quyển sách đáng đọc nhất mọi thời đại. Chào mừng đến với "One Flew Over the Cuckoo's Nest" hay "Bay trên tổ cúc cu" của tác giả Ken Kesey.

Cơ duyên với sách

Đầu tiên để nói về sách thì mình có một câu chuyện khá thú vị đã gián tiếp đưa mình đến với sách. Cỡ độ tháng 3 năm nay mình có tìm hiểu về nghệ thuật phim ảnh. Thời gian ấy mình tương đối "dặm chân tại chỗ", mình tìm đến phim ảnh như một liều Doping kích thích trí não mình vận động. Mình xem những bộ phim liên quan đến những thay đổi trong cuộc sống như 'Ba chàng ngốc", "Forest Gump" hay "Into the wild" vv...
Những bộ phim ấy đã mang lại phần nào cho mình ý chí đổi đời và nó đã làm khá tốt. Trong lúc tiếp tục tìm phim để xem mình có mò đến trang web IMDb, trang đã đưa mình đến top 250 phim có số điểm được chấm cao nhất, và mình cày phim theo thứ tự đó. Trong số những phim đó có "One flew Over the Cuckoo's Nest" nằm chỉnh tề ở top 20. Mình đã xem phim và shock đến 4h sáng hôm đó. Đến độ gần đây mình mua sách "Bay trên tổ cúc cu" để đọc. Và bài viết này ra đời vào khoảng thời gian sau đó.

Nội Dung

"Bay trên tổ cúc cu" là tác phẩm do nhà văn Ken Kesey viết vào năm 1960, lấy bối cảnh một trại tâm thần với nhân vật làm linh hồn của tác phẩm McMurphy, một công dân hoàn toàn bình thường đang trốn trong viện tâm thần để dần dà thay đổi cả một cộng đồng "người điên" đến với xã hội.
Như bao tác phẩm khác thì Ken Kesey cũng đưa cho tuyến truyện của mình những nhân vật phụ. Nhưng những nhân vật của ông là những nhân vật hoàn hảo, trong đó có cô gái bị khinh bỉ nhất lịch sử văn học, một nhân vật là tận cùng của phản diện Y tá Ratched. Cô y tá trưởng này có một nụ cười "búp bê" đối với bệnh nhân, nó hiền từ nhưng cũng đầy đáng sợ, nó hồn nhiên nhưng cũng đầy giả tạo. Cô bắt nhân vật Bromden cao 2m (nhân vật tôi của tác phẩm) được các bệnh nhân khác gọi là 'tù trường' phải cạo râu, nhưng thực chất là để dằn mặt con bệnh khác rằng "Ta mới là chủ, ta ra lệnh cho tù trưởng các ngươi, tức là các ngươi phải nghe lệnh ta".
Ngoài ra các nhân vật phụ khác như Billy, Harding, Ellis,... cũng để lại ấn tượng lớn cho người đọc.
Ở bệnh viện được chia làm 2 khoa: khoa Cấp tính và khoa Kinh niên. Khoa Cấp tính là trường hợp bệnh nhân có thể chạy chữa, khoa Kinh niên là không thể, ngoài mặt gọi là "bệnh viện chữa bênh" nhưng thực chất là "nơi giam cầm các con người khác biệt".
Mọi thứ chỉ bắt đầu thay đổi khi nhân vật chính McMurphy được đưa vào viện. Xuyên suốt tác phẩm là cuộc hành trình McMurphy đưa các viện nhân chạm đến sự tự do, liệu Mc có làm được không? Mời các bạn độc giả tìm đọc tác phẩm vì mình sẽ giữ nguyên trải nghiệm cho các bạn.

Điều mình thích ở sách

Giống như tác phẩm "Ông già và biển cả", tiêu đề của tác phẩm là một trong những điều gây ấn tượng với mình. Bạn nhớ Bromden chứ? Ý nghĩa của tiêu đề là Bromden nhớ lại thời thơ ấu trong đó có nhắc đến bài đồng dao và câu "And one flew over the cuckoo's nest" một bài đồng giao của thổ dân. Một tộc người gắn liền với thiên nhiên, gắn liền với tự do và mạnh mẽ giờ đây phải bị đầy đoạ tại nơi gọi là "Bệnh viện chữa bệnh".
Mở đầu của tác phẩm là "tiêu đề" và kết thúc của tác phẩm là "cái kết". Cái kết của tác phẩm đã để lại ấn tượng cho mình một cách không thể ám ảnh hơn, mình đã bị shock tâm lý vì nó nêu lên một sự thật tối tăm của xã hội. Một cái kết đủ ẩn ý như kịch "Hồn trương ba Da hàng thịt". Tác phẩm phê bình, ẩn dụ cách xã hội cư xử với những người không bình thường, những người khác biệt.
Ngoài ra là rất nhiều bài học được rút ra từ trong tác phẩm. Đôi khi tự do là liều thuốc tốt nhất, ta thấy một nhân vật Billy ngần ấy năm chưa hết tật nói lắp, nhưng chỉ cần một đêm "trưởng thành" cùng một người phụ nữ, anh đã khỏi tật. Hay một sự đấu tranh không ngừng nghỉ dù trong bất kỳ trường hợp nào, dù thế lực có mạnh cỡ nào, chỉ cần ý chí đấu tranh và sự kiên trì thì mọi điều siêu thực đều trở thành hiện thực.
Bản thân người viết thật sự ngưỡng mộ cách tác giả Ken Kesey dám mang chủ đề "người điên" làm chất liệu của tác phẩm. Với "Bố Già" - Mario Puzo đã mang cho ta một góc nhìn "Không phải xã hội đen là bọn bạo lực, không luật lệ". Với Ken Kesey ,một chất liệu được xã hội mặc định là "thứ" mà thế giới không cần, nhưng qua ngòi bút của ông ta thấy người điên cũng là cả một thế giới suy nghĩ thú vị.
Ngoài ra còn đó là rất nhiều bài học mà mỗi người phải cảm nhận. Phía trên là những bài học mình rút ra và mình sẽ giữ nguyên trãi nghiệm đọc cho các bạn.

Điều mình không thích ở tác phẩm

Như bao tác phẩm nổi tiếng khác, "Bay trên tổ cúc cu" vẫn ở đó là những điều gây tranh cãi. Đầu tiên là chủ đề của tác phẩm "Viện nhân tâm thần", xã hội không dễ đón nhận các cá nhân nà nên việc một quyển tiểu thuyết nói về tâm thần vẫn là điều gì đó khó nghe và khó chấp nhận.
Ngoài ra, tác phẩm ở đó là một không gian trọng lực bị thay đổi. Cá nhân mình khi đọc tác phẩm, những chi tiết liên quan đến sự độc ác của mụ y tá Ratched luôn làm cho mình một cảm giác nặng nề như có quả tạ đè lên lồng ngực vậy. Nó tạo mình một cảm giác khó chịu, nhưng phải nhìn ra Key Kesey đã tạo ra một nhân vật phản diện xuất sắc.
Thông tin ngoài lề: Oscar năm 1976 đã trao cho Louise Fletcher (nữ diễn viên thủ vai Y tá Ratched) giải nhân vật phản diện xuất sắc nhất.
Còn nữa, ở những đoạn cuối tác phẩm là một tràng bạo lực được tung ra. Máu me có, chết chóc có, vì thế nên tác phẩm vẫn còn gây tranh cãi cho đến thời điểm hiện tại.

Tác phẩm này dành cho ai?

Theo mình, đây là một tác phẩm dành cho mọi người (nhưng xin được dán nhãn R). Đặc biệt là những bạn đang gặp một số biến cố trong cuộc sống, đang dặm chân tại chỗ, hết động lực,... Tác phẩm sẽ là một cú đẩy dành cho bạn khiến bạn như một nhân vật từ trong truyện bước ra, một nghị lực sống được gieo mầm trong tâm hồn bạn.
Còn nữa, tác phẩm sẽ đưa ta một góc nhìn khác về người mắc bệnh tâm thần, nếu bạn có ác cảm với bệnh nhân xin hãy dành ra thời gian để đọc hay xem phim liên quan đến tác phẩm. Vì sự thật là bạn không biết rằng Bromden đã lừa những vị áo trắng như thế nào đâu.
Hỡi những người bình thường, hãy đến và xem những cá nhân khác biệt!
KhanhTapDoc 18:58 |12/10