Bữa đó trước khi đến lớp yoga, mình có ghé qua Nhã Nam, vô tình thấy một cuốn sách vừa đẹp vừa thơm. Mình hít hà từng trang giấy rồi quyết định mua cuốn đó luôn. 
Ban đầu mình mua cuốn này – Ăn uống chánh niệm – chỉ vì nó quá đẹp, đáng yêu từ màu sắc đến hình vẽ. Hình vẽ đều là vẽ tay, đường nét dễ thương. Điểm cộng thêm chính là nội dung cũng giúp mình hiểu thêm một phương pháp ăn uống mới, chưa có nhiều người áp dụng. 
Thường mình không quá quan tâm tới chuyện ăn uống, không có quá nhiều hứng thú với đồ ăn.
Khi đói, mình ăn. Khi ăn, mình thường làm nhiều việc cùng một lúc như nói chuyện, xem điện thoại, nghe nhạc… Mình cũng không để ý tới nguồn gốc, nguyên liệu của món ăn. 
 
ăn uống chánh niệm

 
Nhưng cuốn sách này giúp mình thay đổi phần nào suy nghĩ, thói quen ăn uống hiện tại của bản thân. 
Mình nhặt cuốn sách này nên cũng bởi vì bìa sách ghi dòng chữ “phương pháp ăn uống của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.” Tuy không theo đạo Phật nhưng mình là “big fan” của Thầy!
Nhưng trong sách lại chẳng có dòng nào nhắc đến Thầy cả. Mình không chắc đây có phải một “cú lừa” từ nhà xuất bản hay không?!
 
TÁC GIẢ RACHEL BARTHOLOMEW
Rachel là một nhà dinh dưỡng và nhà văn. Cô học chuyên ngành về dinh dưỡng và hiện tại đang tổ chức giảng dạy khóa học ăn uống chánh niệm.
Rachel sống cùng chồng, hai con tại Anh trong ngôi nhà bao quanh bởi khu vườn tràn ngập rau xanh. Đồng thời, Rachel sở hữu Cedar Farm – một cửa hàng đa dạng các sản phẩm dinh dưỡng.
Lối viết của cô rất dễ hiểu, đi từ khái quát tới cụ thể, lý thuyết đến thực hành và tôn trọng quá trình trong mọi việc.
 
TÓM TẮT NỘI DUNG CUỐN “ĂN UỐNG CHÁNH NIỆM”
Nghe tới hai từ chánh niệm ai cũng nghĩ nó làm một khái niệm rất to lớn và khó hiểu. “Chánh niệm là việc học cách để giữ sự tập trung trong thời điểm hiện tại mà không phán xét. Điều này sẽ hạn chế việc hành động vô thức và cho phép chúng ra lựa chọn cách phản ứng và đáp trả lại với các sự việc.”
Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản của chánh niệm:
 
ăn uống chánh niệm


 Khi áp dụng chánh niệm trong việc ăn uống, nó sẽ giúp bạn tập trung hơn và bắt đầu thưởng thức món ăn một cách trọn vẹn, chỉ nghĩ về món ăn mà thôi.
“Thức ăn không đơn thuần chỉ được bày trên đĩa.” Nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Khi tiếp cận thức ăn theo những hướng sau thì bạn sẽ không còn cảm thấy phải chịu đựng hay thiếu thốn chúng hàng ngày nữa:
 
Phải lòng những món ăn của mình Hiểu những gì cấu thành thực phẩm lành mạnh Cải thiện mối quan hệ của bạn với thực phẩm Kết nối với trí tuệ bên trong bạn
 
Sau đó, tác giả sẽ dẫn bạn đi theo những nội dung về chế độ ăn uống, thay đổi thói quen ăn uống, nguyên tắc của ăn uống chánh niệm, giảm cân cùng chánh niệm và cuối cùng là việc duy trì ăn uống chánh niệm.
 

 
Tất cả mọi khái niệm trong sách đều được viết rất dễ hiểu, không hề khó như chúng ta thường định kiến cho “chánh niệm”.
Trong từng chương, từng mục sẽ có một phần đúc kết ý tưởng, việc bạn cần làm để rèn luyện ăn uống chánh niệm và cả những công thức của những món ăn đơn giản, dễ làm người khác vui khi thưởng thức nó. 
Cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn làm từng bước một để bước vào rèn luyện ăn uống chánh niệm. Bắt đầu bằng việc áp dụng các nguyên tắc của chánh niệm. 
Ví dụ như áp dụng nguyên tắc sống có chủ đích thì bạn cần ghi lại nhật ký ăn uống hàng ngày . Sau đó cần dọn dẹp và làm sách không gian bếp, tủ lạnh,bàn  ăn… và tìm cho mình một người đồng hành trên con đường này để bản thân bạn cảm thấy có cam kết hơn.
 
LỜI KHUYÊN TÂM ĐẮC TRÊN HÀNH TRÌNH ĂN UỐNG CHÁNH NIỆM
“Bạn không bao giờ có thể đạt được một mục tiêu mà ngay cả bản thân cũng không thể nhận biết.”
“Định nghĩa về sự điên rồ là làm đi làm lại một thứ nhiều lần và mong đợi những kết quả khác nhau.” – Albert Einstein.
“Chịu trách nhiệm về những gì bạn ăn và khi nào, để bạn có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho mình.”
“Khi một thói quen bị gián đoạn, nó sẽ biến mất. Hãy tạo nên một thói quen mới bằng cách phá bỏ cái xấu.”
“Thời gian tốt nhất để trồng cây là hai mươi năm trước. Thời gian tốt nhất lần thứ hai chính là ngay bây giờ.”
 
KẾT
Sau khi đọc cuốn sách này, mình nhận ra không thể vô tâm với chuyện ăn uống được nữa. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể và cả tinh thần, năng lượng của chúng ta. 
Mình đang thực hành từng chút một theo phong cách chánh niệm đơn giản này bằng những bước sau:
Khi ăn chỉ ăn, không làm các việc khác cùng một lúc như xem tivi, chat chit trên điện thoại,…
Tập trung thưởng thức mùi vị, cách trang trí, nguyên liệu tạo thành món ăn.
Ăn chậm, nhai kỹ nhưng không kéo dài bữa ăn.
Làm tất cả những việc trên một cách thường xuyên và không bỏ dỡ hành trình ăn uống chánh niệm này!