Mười ba lý do tại sao là một cuốn tiểu thuyết rất nổi tiếng của Jay Asher đã được chuyển thể thành phim chiếu trên Netflix do Brian Yorkey làm đạo diễn. Cuốn sách cũng như bộ phim đã làm mưa làm gió cũng như thu hút được rất nhiều độc giả theo dõi, trong đó có tớ.Câu chuyện nói về Clay Jensen bỗng nhiên nhận được một bưu kiện, trong đó là bảy cuộn băng cát sét được đánh số từ 1-13. Bưu kiện không đề tên người gửi nhưng lúc cho băng vào máy, Clay sững sờ nhận ra giọng nói của Hannah Baker, cô gái cùng trường đã tự tử vào hai tuần trước. Trong mỗi cuốn băng, Hannah đã giải thích rõ với những người liên quan tất cả 13 lý do đã khiến cô đi đến quyết định kết liễu cuộc đời mình, và họ là một trong số 13 lý do ấy.Ưu điểm của cuốn sách này là ý tưởng về việc phản ánh môi trường học đường ở Mỹ. Những trò chơi xấu, những kẻ hai mặt, sex, rượu bia thuốc lá, sự hững hờ vô tâm hay sự vô trách nhiệm, vv... và nhất là nêu ra được những nguyên nhân và hậu quả đối với nạn nhân phải chịu sự bắt nạt ở môi trường học đường. Cuốn sách này làm nổi bật lên ý tưởng rằng ngay cả sự việc nhỏ cũng có khả năng gây ảnh hưởng xấu nhất đến mọi người.Hannah Baker không may lại nằm trong danh sách ấy, khiến cô nghĩ về cuộc đời mình giống như quả cầu tuyết, khi sự việc này chồng chất sự việc kia, rối như tơ vò và không có cách nào thoát nổi."Và đôi lúc, một tin đồn bắt nguồn từ nụ hôn cũng như một quả cầu tuyết, càng lăn xuống dốc càng lớn."Hannah Baker là một cô gái đáng thương, nhưng dù vậy, tớ không đồng tình với Hannah ở một vài điểm như thế này. Hannah thu âm lại các cuộn băng để nhằm khẳng định rõ rằng những sự việc tưởng chừng đơn giản nhưng đôi khi lại để ra một hậu quả vô cùng lớn: như trong câu chuyện, Hannah đã phải tự tử. Tuy nhiên việc cô ấy để lại bản thu âm cho những người liên quan đọc được, tớ nghĩ đó là việc làm mang tính cá nhân khi suy cho cùng, sự việc Hannah để lại cuộn băng đã khiến cuộc sống của Clay gần như đảo lộn hoàn toàn. Clay bị ám ảnh nặng nề bởi bóng ma của Hannah Baker và luôn mang suy nghĩ sai lệch rằng vì chính cậu mà Hannah phải chết, dù Clay không hề liên quan hay là nguyên nhân dẫn tới cái chết của Hannah.Và việc mình không thể đồng ý với Hannah Baker là cô ấy đã để mặc cho bạn mình bị cưỡng hiếp khi đang trốn trong tủ quần áo, với lý do là cô ấy say xỉn (nhưng vẫn nhận thức được) và sợ hãi. Hannah dường như không hề quan tâm đến sự ảnh hưởng của việc này tác động đến cô bạn mình lớn thế nào khi chính Hannah còn gửi cho cô bạn ấy những cuộn băng, trong đó có nói về sự việc cô bạn ấy bị bạn thân của người cô ấy thích hiếp dâm. Nhân vật mình cảm thấy thương thật sự chính là cô gái này, chứ không chỉ riêng gì Hannah Baker.Ngoài ra có nhiều ý kiến trái chiều về cuốn sách khi nó bị cho rằng đang nghệ thuật hoá việc tự tử, tớ xin phép không bàn luận đến vì thực sự tớ "thưởng thức" cả phim lẫn sách.Tuy nhiên để so sánh với phim và sách, tớ nghĩ phim làm tốt hơn, nhất là về mối tương tác giữa các nhân vật cũng như sự phát triển nhân cách của từng người trước và sau khi nghe cuộn băng của Hannah Baker. Đặc biệt là sự ám ảnh đến đau đớn của Clay Jensen khi cậu cứ luôn quy chụp lỗi cho bản thân và sự suy sụp hoàn toàn của mọi nhân vật được thể hiện rất tốt trên phim. Trong khi đọc sách, độc giả chỉ có thể nhìn thấy qua đôi mắt của Clay Jessen thì trên màn ảnh đó là qua cảm xúc của toàn nhân vật.Phim đã truyền tải được hết nội dung nên tớ nghĩ ai xem rồi thì cũng không cần đọc lại đâu vì độ giống nhau đến 98% rồi.Tóm lại, đây là cuốn tiểu thuyết với riêng tớ thì đọc ổn, tuy nhiên khuyến cáo với những bạn hay có suy nghĩ tiêu cực thì thật sự các cậu xem xét thật kỹ lưỡng việc đọc em ấy hay không nhé!
Xem thêm review của tớ tại: instagram.com/neverblossom
REVIEW CỦA BẠN Nguyen Tam Anh