Nằm trong chuỗi liên hoan phim Đức tại Việt Nam, bộ phim thật ra khá kén người xem và nhàm chán với những cảnh quay rời rạc nhưng nếu ai đã từng trải qua thì chắc hẳn ít nhiều nhận ra mình ở trong đó...
Bộ phim tóm gọn xoay quanh những con người ngoài 30 tuổi, cụ thể là hai người, một người phụ nữ và một người đàn ông...
Người phụ nữ lỡ lầm nạo thai trong quá khứ và xuyên suốt bộ phim là hành trình mong muốn có thai lại một lần nữa nhưng phải trải qua bao cuộc xét nghiệm đau đớn, những cuộc làm tình chóng vánh. Cô đã ngoài 30 tuổi, cô cố nhấn nhá cho đôi môi mình thật tươi sáng để hy vọng cuộc đời cô sẽ sáng sủa hơn nhưng không đời vẫn là bể khổ và cô lại chìm trong bóng đêm của những cuộc vui trụy lạc như màu son sẫm mà cô vẫn khoác mỗi ngày...
Người đàn ông thì bỏ nhà ra đi vì người yêu nhưng bị chính người mình yêu từ chối hôn nhân. Anh ta cô đơn, tìm một người bạn cho mình nhưng nào ngờ người bạn mà anh ta tin tưởng lại dùng chính hình ảnh của anh ta cho công cuộc kiếm tiền của mình. Ước mơ của anh ta cũng bị chính những mối quan hệ con người vùi dập. Cuối cùng, anh ta lại phải tìm những "công cụ" để giải quyết nhu cầu tâm sinh lý, rồi bế tắc gọi về mẹ như một lời hối tiếc
Mở đầu bộ phim là hình ảnh bào thai muốn phá bỏ "tổ kén" của mình để "khám phá thế giới", rồi những bài học "bốn mùa thay lá" của cuộc đời...Rồi đến khi người ta bắt đầu già đi, người ta càng ân hận với những quyết định sai lầm lúc tuổi trẻ của mình. Hình ảnh cô đơn của những người trưởng thành là nội dung chính xuyên suốt bộ phim, người phụ nữ một mình tìm cách mang thai, người đàn ông không ai trò chuyện, phải tâm sự với cái máy đã cho thấy tột cùng của sự cô đơn tuyệt vọng trong họ.
Bộ phim với gam màu buồn xuyên suốt, lời thoại không quá nhiều nhưng chính những thước phim rất thực, rất "đời" đã khiến nó đọng lại khá sâu trong tâm trí người xem...Bộ phim còn nhiều tầng tầng lớp lớp ý nghĩa mà một đứa còn khá trẻ như mình khó có thể hiểu hết...
Xem xong chỉ kịp nhận ra rằng "khám phá thế giới" là cả một quá trình dài, con người ta càng lớn càng biến thành "phù thủy", giết chết cuộc đời của chính mình trong chuỗi dài những bất hạnh...và thu mình lại, cứu vớt nó trong cái kén của sự cô đơn