Nếu chỉ dùng vài câu để tóm gọn nội dung của Soul thì đó sẽ là câu chuyện mà nữ nghệ sĩ Jazz đã kể với nhân vật chính Joe Gardner:

- Xin hãy chỉ cách cho con ra ngoài đại dương, con chán ngấy nơi này lắm rồi.
Cá lớn mỉm cười đáp:
- Con đang ở đại dương đấy thôi
- Không phải. Đây chỉ là nước thôi.
- Đây chính là đại dương.
Trước khi bước vào rạp xem Soul, mình đã kì vọng đây là một bộ phim nói về hành trình của linh hồn: chúng ta chết đi và gặp các bậc thầy tâm linh ra sao, chúng ta nhìn lại cuộc đời thế nào, nghiệp quả ảnh hưởng gì và cách lựa chọn kiếp sống tiếp theo cũng như những người sẽ gắn bó.

Tất nhiên Soul cũng có kể về những thứ đó, những điều bạn đã được đọc trong những cuốn sách về tâm linh hay tự trải nghiệm: bạn sẽ thấy những hình ảnh vô cùng tuyệt đẹp về hành trình về nguồn sau khi chết, các linh hồn bé xinh đang háo hức được xuống trái đất, những vị thầy tâm linh muôn màu muôn vẻ hay cả vùng đất nơi các linh hồn bị lạc lối.
Vùng đất của linh hồn
Các new soul
Các linh hồn chuẩn bị đầu thai xuống trái đất
Nhưng đó không phải là tất cả về Soul, Soul là câu chuyện về Joe Gardner - anh chàng nghệ sĩ đã chết và muốn quay lại trái đất để thực hiện buổi biểu diễn để đời của mình cùng 22 - linh hồn bướng bỉnh không chịu đầu thai xuống trái đất.
Họ đi trong hành trình tìm kiếm tinh hỏa - mục đích cuộc đời để rồi nhận ra không phải cứ là nghệ thuật, là viết lách, là nghiên cứu, là làm điều gì vĩ đại mới chạm được đến tận những rung cảm trái tim. Mục đích cuộc đời đơn giản chỉ là sống và trải nghiệm... từng khoảnh khắc.
Chưa bao giờ mình cảm nhận rõ ràng ý nghĩa thực sự của câu nói hạnh phúc là hành trình chứ không phải là điểm đến như khi xem Soul. Cái khoảnh khắc mà Joe Gardner được tham gia buổi biển diễn trong ban nhạc hằng mơ ước và được trở thành một người nghệ sĩ thực thụ rốt cuộc chẳng diệu kì như anh từng mơ. Mà hành trình vất vả ấy cái ngày cha dẫn anh đi nghe Jazz đầu tiên, lần anh đánh dương cầm cho cha nghe, khi tận hưởng một cốc sô cô la nóng trong quán cà phê sau ngày làm việc vất vả, hay giây phút mà 22 hít căng lồng ngực làn gió cuối thu ngắm lá vàng rì rào rồi giơ tay hứng một bông chò vàng đó mới là điều ý nghĩa của cuộc sống.

Ngày xưa mình luôn nghĩ có tiền rồi ắt hẳn sẽ hạnh phúc. Nhưng sao nhiều người ngồi trên đống vàng vẫn đau khổ, nhiều người đứng trên đỉnh cao thành công luôn cảm thấy trống rỗng? Đó là vì họ đã quên mất tận hưởng hành trình và từng khoảnh khắc bằng chính linh hồn mình.
Giống như 22 chẳng biết tinh hỏa của mình là gì nhiều người trong chúng ta cũng luôn đau đáu trong mình câu hỏi tôi là ai, tôi đến đây để làm gì, mục đích cuộc đời tôi là gì. Mình đã từng đặt những câu hỏi ấy cho Spirit Guide trong ca BQH và câu trả lời duy nhất mà mình nhận được là Cứ sống rồi chuyện gì đến sẽ đến. Chúng ta cứ mải miết đi tìm mục đích sống, sứ mệnh mà quên mất rằng khi ta sống trọn vẹn nhất những điều đó sẽ tự đến. Cái gì dành cho bạn sẽ không bỏ lỡ bạn trong hành trình của bạn. Đó là điều mà ta cần tâm niệm để sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn.
Wow Joe Gardner GIF - Wow JoeGardner Soul - Discover & Share GIFs

Soul là một bộ phim ý nghĩa cho tất cả những ai đang trên hành trình tâm linh và không tâm linh của cuộc đời. Cũng là một điểm sáng trong giai đoạn quan trọng của trái đất và toàn thể nhân loại. Hy vọng Soul có thể chạm tới tâm hồn của bạn trong những ngày đặc biệt này.
'Soul' lọt top 10 phim được cựu Tổng thống Mỹ chọn hay nhất 2020

-----
Đọc thêm các bài viết khác tại Blog của mình: leejieun06.wordpress.com
Kết nối với mình tại Facebook: https://www.facebook.com/thuhien0694