“Dàn diễn viên này không thể chọn kịch bản dở được.” Quả thật, hai ảnh đế là Sul Kyung Gu và Jang Dong Gun, ảnh hậu Kim Hee Ae đã có bữa tiệc diễn xuất đẳng cấp, trong một kịch bản cân não về tâm lý.
Gia đình hoàn hảo tên tiếng Anh là A Normal Family. Là một bộ phim có chiều sâu và nặng về tâm lý, sẽ có không ít khán giả cảm thấy phim nhạt, chậm, lê thê. Tuy nhiên, từng tình tiết, từng câu thoại, từng hành động của các nhân vật đều là hint để dẫn dắt đến những sự kiện tiếp theo. Khi kẻ mạnh và kẻ hèn bùng phát cái ác, ai sẽ là người chiến thắng? Vì sao những người nhìn hiền lành, đức độ, sống như cuốn giáo dục công dân, khi nổi giận lại kinh khủng? Quả báo trước sau gì cũng sẽ đến, nhiều khi cái cách nó đến lại giống y hệt như cái nhân mà ta đã gieo trước đó!

Nội dung phim

Phim Gia đình hoàn hảo xoay quanh gia đình hai anh em ruột. Người anh Jae Wan là luật sư tài giỏi, chuyên bào chữa cho tài phiệt, chuyên cải trắng thành xám xám. Sở dĩ nói xám xám là bởi Jae Wan có sự tài giỏi và thông minh của kẻ mạnh. Anh ta luồn lách qua những khe hở của pháp luật, cùng một sự việc, nói kiểu này cũng đúng mà nói kiểu kia cũng không sai. Chỉ cần làm cho nó hợp lý là được. "Tao không phán kẻ thủ ác là vô tội, là tòa phán cơ mà."
Cuộc sống vốn dĩ khó phân định đúng sai. Jae Wan dựa vào kẻ hở của những nhập nhằng đó, đi qua những giá trị đạo đức, để hoàn thành tốt vai trò của mình. Jae Wan giàu có, vợ hai trẻ đẹp, còn có đứa con mới sinh, con gái lớn của vợ trước thì ngoan ngoãn, chỉ cần cho tiền là cười toe. Jae Wan không cần thiết phải trò chuyện nhiều với con, cũng không cần biết con cần gì.
Người em Jae Kyu được vẽ ra là một bác sĩ vừa có tài vừa có đức. Coi trọng sĩ diện, sống nhẫn nhịn, dù biết con trai bị đánh vẫn dạy con sống như một cuốn giáo dục công dân. Jae Kyu và vợ còn rất chăm chỉ là thiện nguyện. Nói chung, anh thèm khát được mọi người nhận diện mình là người tốt, chính trực, và cả thèm khát việc vượt mặt anh trai mình.
Hai cô vợ không ưa nhau. Vợ người em lớn tuổi, khinh thường vợ hai chỉ được cái sắc, lại xuất thân thấp hèn, giỏi làm màu mới vớ phải chồng giàu. Cô vợ kế ít đất diễn, nhưng lại là nhân tố then chốt cho sự thay đổi tâm lý của người anh trai sau này.
Gia đình hai anh em ngày qua tháng lại sống trong cảnh không bằng mặt cũng chẳng bằng lòng, nhưng vẫn gặp nhau ăn tối linh đình. Một đêm nọ, hai đứa con của hai nhà gây chuyện tày đình. Chúng đánh đập một người vô gia cư, bị camera quay lại. Người anh luật sư với tài năng xuất chúng có lẽ thừa sức cân được vụ này. Người em giáo dục công dân lại sốt sắng bắt con trai đi đầu thú, phải sống chính trực. Kết cục thế nào?

Cái ác của kẻ mạnh và cái ác của kẻ hèn

Xuyên suốt trong bộ phim là những phân cảnh có tính tương phản và tương đồng cực mạnh. Mở đầu phim, người anh luật sư đi săn và bắn chết 1 con thú. Xác con thú nằm giữa một bầy thú con, đang hoảng hốt gọi mẹ. Anh ta lạnh băng. Ngay sau đó là cảnh anh về nhà, gặp đứa con nhỏ mới sinh của mình cùng cô vợ hai trẻ trung.
Jae Wan là kẻ mạnh, và cái ác của anh là cái ác nhất quán, vừa chủ động vừa biết kiểm soát. Jae Wan biết điều gì nên làm và không nên làm, ác nhưng rất tỉnh táo.
Cái ác này di truyền lại cho đứa con gái. Nó thừa biết ba nó đã làm những gì, đã chạy chọt cho lũ nhà giàu giết người ra sao. Nên sau khi gây tội lỗi, nói với ba xong là nó một phát quên luôn. 
Nhiều người hâm mộ gia đình đức hạnh của bác sĩ Jae Kyu. Thậm chí, trong nửa đầu phim, bạn còn thấy khó hiểu, không hiểu sao ba mẹ vậy mà thằng con lại bất ổn. Ba nó sống hiền hoà mà, cứu biết bao mạng người, mẹ nó làm việc thiện nhiều mà, cớ sao nó lại bạo lực?
Bạn có biết vì sao những người bình thường rất hiền lành, dễ dãi, ai làm gì sai cũng bỏ qua, nhưng khi đụng chuyện, họ lại phản ứng dữ dội, thậm chí ác hơn những kẻ ác không? Thì người em Jae Kyu là kẻ như vậy. Một vài cái hint đã được thả ra từ người mẹ già của hai anh em. Mẹ thì chỉ yêu thương, thiên vị con cả, không xem trọng con thứ. Thuở nhỏ, người em hẳn cũng đã bị ba thường xuyên đánh đập. Anh cam chịu sự bất công và bạo lực.
Và anh cũng dạy con mình cam chịu. Nhưng sự cam chịu đó là một tổn thương tâm lý, nó dồn nén đủ lâu đủ nhiều sẽ bộc phát thành một cú nổ. Như lời người mẹ nói Jae Kyu: “Nhìn hiền lành vậy chứ nhẫn tâm lắm đó!”
Đứa con trai là sự phản chiếu của người em Jae Kyu. “Trước giờ mày toàn bị người ta đánh cơ mà, sao giờ mày lại đi đánh người ta.” Câu nói này ứng nghiệm vào cả hai cha con!

Con nít, tụi nó nói vui thôi mà!

Cái ác như một con hổ đói, nó tồn tại trong tất cả mọi người, kể cả con nít. Và nó không phải tự nhiên mà có. Nó cũng được nuôi dưỡng. Nó được nuôi từ hành động, lời nói, cách sống của cha mẹ.
Jae Wan ác tỉnh táo. Con gái anh biết gây ra chuyện, biết cách nhờ người giải quyết, biết cách xây dựng profile xanh sạch đẹp để đi du học.
Jae Kyu ác dồn nén. Vợ anh thì ác giả tạo. Con trai của cả hai bạo lực ngầm, sẵn sàng xả giận với những người yếu thế, rồi chối bay chối biến khi có thể, nói dối không chớp mắt.
Việc hai đứa trẻ mang mầm mống của bạo lực được thể hiện rõ ở đầu phim. Cả hai hả hê xem clip gây tai nạn của kẻ thủ ác, rồi cảnh giết con bọ. Hai đứa trẻ không có lòng trắc ẩn. Kể cả sau khi gây ra tội lỗi. Chỉ thấy chúng ác càng ác hơn, ác từ trong suy nghĩ đến hành động.
Những lời nói và hành động độc địa với người vô gia cư, tụi nó học được ở đâu ra? Đừng có hễ con hư, lại bảo không biết chúng học từ đâu, trong khi ba mẹ đâu có vậy.
Cũng phải, một người cha luật sư bận rộn không có thời gian nói chuyện với con gái. Một người cha bác sĩ lo đi cứu người, rao giảng đạo đức. Một người mẹ vừa chăm chỉ làm việc thiện vừa chăm sóc cho mẹ chồng già khó ưa. Vậy tụi trẻ hư do đâu? Nó cảm nhận được hết. Ba luôn cho tiền con, không bao giờ trách mắng con, nhưng con biết ba đang chà đạp đạo đức để cái ác thắng thế. Ba luôn nói ủng hộ con nhưng thực tâm lại sĩ diện, lo con làm mất mặt. Và ba mẹ biết chuyện con bị bạo lực học đường, nhưng nhắm mắt làm ngơ, khuyên con phải nhẫn nhịn.
Các bậc cha mẹ trong phim không gieo được tình thương, lòng trắc ẩn đến con mình. Từ đó, làm điều kiện cho cái ác ngấm ngầm sinh sôi nảy nở. 

Hình hài của quả báo

Phim kết thúc khá đột ngột, với cú twist cực gắt. Nhưng không quá bất ngờ. Bởi cú bẻ lái này đã được nhá hàng từ sớm. Hình hài của quả báo đôi khi lại rập khuôn như đúc cái mà ta đã gieo trước đó. Đừng ngạo mạn với những cái mình biết. Đôi khi, cái vũ khí mà mình dùng để đi sát phạt người khác, lại chính là cái đo ván mình sau này.
Nhiều người cảm thấy pha chuyển biến tâm lý của nhân vật diễn ra quá nhanh, nhất là người anh. Thực ra, ngay từ khi bắt đầu, người anh đã thể hiện tư thế đang thương lượng và tìm cách. Anh vẫn chưa chốt quyết định. Anh vẫn còn suy nghĩ. Bởi anh còn người vợ trẻ và đứa con nhỏ mới chào đời.
Phân cảnh vợ trẻ nói với anh rằng cô càng ngày càng sợ đứa con gái, hay phân cảnh đứa con gái đang chơi đùa cùng em nhỏ. Những cảnh này chỉ thoáng qua nhưng ngầm ý tinh tế. Để rồi, chốt hạ ở cảnh hai đứa trẻ chơi với em nhỏ, và người anh đã có sự xoay chuyển.
Sự thay đổi có thể bất ngờ với người xem nhưng nhất quán với tính cách nhân vật. Bởi Jae Wan là kiểu người ác tỉnh táo và biết kiểm soát.
Gia đình hoàn hảo có nhịp phim hơi chậm, đặc tả tâm lý nội tâm nhân vật cùng lời thoại mang nhiều lớp lang. Xem phim, bạn sẽ thấy con hổ ác đói trong bản thân luôn chực chờ ngoi lên ở khắp mọi nơi. Phim thích hợp cho những bậc làm cha mẹ, vì hành trình nuôi dưỡng đứa con nên người chưa bao giờ là dễ dàng.
Phim kết thúc nhưng dường như chưa giải quyết xong vấn đề. Bởi như lời thoại của nhân vật Jae Wan “Chẳng có gì kết thúc cả, cái kết thúc duy nhất là cuộc đời của người vô gia cư!”