Đầu tiên, mình nói qua một chút về khái niệm kem là gì?
Kem là một thực phẩm đông lạnh, có vị ngọt, thường được dùng làm món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng. Kem thì có nhiều loại như kem ốc quế, kem que, kem li, soda kem, kem mứt trái cây, bánh kem, kem chiên,…
Và Vedette của ngày hôm nay, xin giới thiệu kem Tràng Tiền. Kem Tràng Tiền được thành lập vào năm 1958, từ khi thành lập cho đến nay, trải qua bao thăng trầm của thời đại, kem Tràng Tiền vẫn ở đó, vẫn tiếp tục phát triển tại số 35 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Mình nhớ lần đầu tiên được ăn kem Tràng Tiền là một chiều tháng 8 năm 2016, thời gian mình vừa ra Hà Nội. Ấn tượng đầu tiên là tại sao phải xếp hàng chỉ để mua một cây kem, trong khi không cần mất quá nhiều thời gian nếu mua ở một cửa hàng tiện lợi hay một tiệm tạp hóa nào đó. Tại sao cửa hàng không có ghế, mà mọi người vẫn vui vẻ xếp hàng để mua một cây kem rồi đứng ăn kem ngon lành như vậy. Và câu trả lời mình đã có khi ăn cây kem đầu tiên. Hương vị này thật đặc biệt, vị kem tươi, mát lạnh, ngọt và có một chút béo, thật ra lúc đấy mình không nghĩ được các mĩ từ này đâu, cái đặc biệt nhất là “à, hôm nay được ăn chính tông Tràng Tiền rồi, không phải mấy que kem mua ở tiệm tạp hóa nữa rồi, ăn kem Tràng Tiền xịn ở Tràng Tiền đây rồi.” Sau đó mình ăn thêm 3 cây kem que và một cây kem ốc quế nữa, mặc kệ cái nhìn của đứa bạn, kệ, ngon mà.
Mình từng đọc được một câu “Phi thực kem Tràng Tiền bất thành người Hà Nội” một câu nói vui của người thế hệ trước nói về kem Tràng Tiền qua đó ta thấy được kem Tràng Tiền đã là một biểu tượng cho những ai hướng về Hà Nội. Dù sinh ra ở Hà Nội hay chỉ đến nơi đây để học tập và làm việc thì khi nhắc đến món ngon Thủ Đô chắc chắn phải kể tên kem Tràng Tiền hay đơn giản là mỗi khi đến Hồ Gươm thì chắc chắn phải ăn kem Tràng Tiền. Bản thân mình cũng vậy, lúc trước mỗi khi đi đâu thì không biết là vô tình hay cố ý thì điểm đến cuối cùng của mình trước khi về nhà sẽ là Hồ Gươm và đến Hồ Gươm cũng như một thói quen, phải ăn kem đã rồi đi đâu thì đi. Sau này khi đã xa Hà Nội, bạn bè của mình ai hỏi mình nên ăn gì khi đến Thủ Đô, thì một trong những món mình nhắc đến đầu tiên chính là kem Tràng Tiền. Với các hương vị truyền thống đặc trưng như cốm, dừa, đậu xanh, cacao…rồi các vị như trà xanh, sầu riêng, khoai môn,…rồi kem ốc quế, mochi, kem hộp, kem tươi tất cả tạo nên một hương vị gây mê đắm lòng người.(cái này mình văn một chút, tại viết mỗi chữ ngon thì đơn điệu quá)
Một chia sẽ nữa từ kinh nghiệm bản thân thôi, mùa đông ăn kem cũng thú vị lắm. Cảm giác rét run nhưng vẫn nhâm nhi một cây kem, thiệt là thú vị. Không biết đến khi nào mới có dịp quay trở lại Hà Nội vào một ngày đông, chắc chắn lúc ấy mình sẽ mua cho bản thân một cây kem Tràng Tiền, vừa ăn vừa hoài niệm ngày xưa một chút. Chỉ một chút thôi.