Chị mình viết post này chia sẻ về việc mổ mắt, các thứ các thứ liên quan, chia sẻ cho các bạn muốn mổ mắt mà còn đang lo sợ nhé :))


KHI NÀO NÊN MỔ ???

Mổ khi mắt bạn cận ổn định, nghĩa là độ cận không tăng, không giảm, giữ ở mức cố định trong thời gian dài, 6 tháng hay 1 năm gì đó


MẮT NÀO THÌ MỔ ĐƯỢC ? MỔ XONG CÓ THỂ MÙ KHÔNG ???

Tớ tự tìm hiểu và chia sẻ lại thôi nhé. Mắt nào cũng mổ được hết, vấn đề chỉ nằm ở kỹ thuật mổ và chi phí mổ thôi mà.

Nghĩa là mắt cận 10 độ cũng mổ được à? Được nhé, nhưng 10 độ thì mổ xong chăc cũng còn 2-3 độ, nghĩa là vẫn đeo kính, chỉ là giảm độ cận thôi nhé Tóm lại,hầu hết mắt cận đều mổ được, cận dưới 6 độ thì tỉ lệ mắt trở về 10/10 càng cao (~95%) cận càng nhẹ thì tỉ lệ khỏi hoàn toàn càng cao, phụ thuộc vào giác mạc của mắt bạn nữa.

Mổ xong có mù không ???

Câu hỏi nghe kinh quá, mình không biết, nhưng mình chưa thấy ca nào mổ xong mù cả, cùng lắm là vẫn bị tái cận thôi.


MỔ XONG CÓ CẬN LẠI ĐƯỢC KHÔNG?

Mình rất buồn nhưng câu trả lời là có nhé, tuy nhiên tỉ lệ này rất thấp. Như mình mổ được khoảng 1 năm rưỡi rồi thì vẫn bình thường nhé :))))) Điều này còn phụ thuộc vào việc bạn có ngoan ngoãn kiêng khem và nghe lời bác sỹ hay không. Một yếu tố nữa là phụ thuộc vào mắt bạn, môi trường làm việc có tiếp xúc với thiệt bị điện tử các thứ nhiều không ...


MỔ MẮT ĐƯỢC BẢO HÀNH, ĐỀN BÙ... KHÔNG?

Mình mổ ở viện mắt Sài gòn, chỗ đường Láng, mổ xong 1 tuần thì lên khám lại, từ đó thì không có liên lạc gì thêm. Trước khi mổ cũng không thấy bệnh viện nói gì về việc đảm bảo hay bảo hành, đền bù gì cả, bệnh viện mắt Nga Việt, em trai mình mổ ở đó, cũng vậy không thấy họ đề cập gì. Bệnh viện khác thì mình không rõ. Cũng may không sao nhưng các bạn chưa mổ thì mình nghĩ nên hỏi bệnh viện về điều này trước khi quyết định :D


MỔ MẮT Ở ĐÂU THÌ TỐT NHỈ ???

Mình mổ ở Viện mắt Sài Gòn, chỗ đường Láng, em trai mổ ở mắt Nga Việt, chỗ nào không nhớ, đằng Cầu Giấy thì phải. Các bạn chủ động tìm hiểu thêm, search tên bệnh viện là ra web ấy mà. Mình sẽ so sánh hai nơi này một cách chủ quan nhé:

Mắt Sài Gòn: - Rẻ hơn (có thể do thời điểm mình mổ có khuyến mại), hai chị em mổ cách nhau tầm 1 tháng, nhưng chi phí của mình rẻ hơn tầm 4 triệu (chỉ tính tiền mổ, không tính thuốc mua thêm). - Phục vụ không chuyên nghiệp và tận tình như Nga Việt. - Không bán nhiều thuốc như Nga Việt ( bên Nga Việt ngoài chi phí nộp trước khi mổ, đến khám lại thì em mình mất tầm 3 triệu tiền thuốc bổ -_- mà về chẳng biết nó có uống không nữa :((

Hiện tại 2 chị em đều mổ được khoảng 1,5 năm, mắt hai đứa vẫn ngon như chưa từng cận (nhưng nhìn mắt vẫn hơi … dại)

Mình nhắc lại đây là so sánh chủ quan, khi mình mổ, là dịp tết 2015, bây giờ có thể có thay đổi nhé.


MỔ MẮT ĐƯỢC GÌ ?

Câu hỏi hơi ngớ ngẩn nhưng thực sự thì đứa nào phải đeo kính rồi mới cảm hiểu được độ thông minh của câu hỏi này. Mổ mắt rồi thì không phải đeo kính nữa chứ sao :v. Oki, điều đó kéo theo là chuyện bạn không phải kè kè với cái kính, mở mắt ra là thấy được ngay cái gì trước mặt mình, chứ không cần sờ soạng, lau lau vân vân và mây mây. Trời mưa cũng không thành vấn đề, cứ mở mắt ra mà đi thôi Đèn đỏ cũng không sợ nhìn nhầm số. Nữa là giảm thiểu tai nạn không mong muốn lúc kiss

Thôi nói chung là nhiều đấy. Mổ đi xong viết stt kể xem được gì nhé :)))


MỔ MẮT MẤT GÌ ?

- Ôi không được đeo kính nữa, đồng nghĩa với độ cute giảm sút, mấy đứa bánh bèo có khi mổ xong vẫn cứ đeo kính đều đều ý mà, hay thậm chí có đứa mắt 12/10 vẫn đeo kính hay kính có thể biến lưu manh trở thành trí thức ;v thì chắc bạn đủ biết độ vi diệu của kính rồi

- Nghiêm túc này :v hầu hết các bạn định mổ mắt thì đều cận khá nặng, và có thâm niên đeo kính rồi, nên chắc hẳn lúc bỏ kính ra mắt bạn vẫn bị dại. Chia sẻ thật lòng tính đến lúc mổ thì tớ cận 5 năm, đeo kính thường xuyên 2 năm từ khi lên đại học, có 2 năm thôi nhé, mắt tớ sụp mí kinh hoàng và lờ đờ thấy gớm, nhất là lúc buồn ngủ hay mệt mỏi ý, cửa sổ tâm hồn nhìn như cái cửa vào địa ngục :v

Nếu xác định mổ và bỏ kính thì bạn phải xác định tâm lý thời gian đầu, đừng trách gấu sao không nhìn vào đôi mắt pleicu của iêm. Tuy nhiên nếu bạn đẹp bẩm sinh hoặc nhân tạo thì cũng không sao, mắt sau một thời gian bỏ kính sẽ dần tự nhiên, mí bớt sụp.... nếu bạn có khả năng thì đầu tư thêm quả cắt/bấm mí thì có lẽ anh nào cũng muốn lọt vào mắt của bạn cmnl ^^ (mình cũng chưa bấm mí nhưng mình đoán vầy)


MẤT TIỀN :))

Cái này quan trọng này. Bạn sẽ mất nhiêu tiền? Tùy vào giác mạc của mắt bạn khỏe hay yếu. Cái này chuyên môn, mình cũng không rõ lắm, đại khái là độ mỏng giày của giác mạc sẽ quyết định bạn phải mổ theo kỹ thuật nào, và giá cũng khác nhau: 15-20-50-70 triệu, tùy :))) Lúc đó mắt mình cũng cận 2 độ và 1,5 độ thôi, nói chung là cũng nhẹ. Mà đó là giá lúc mình mổ ở bệnh viện mắt Sài Gòn, dịp trước Tết năm 2015, giờ các bạn phải tự tìm hiểu giá nhé Mình được cái chỗ nào cũng khỏe :))) mắt mình mổ Lazik, nói chung loại đơn giản nhất, rẻ nhất rồi.


MẤT THỜI GIAN NGHỈ DƯỠNG NGHỈ LÀM, CHI PHÍ MUA THUỐC BỔ... QUÁ TRÌNH MÌNH THỰC HIỆN MỔ MẮT LAZIK

Mục giấy tờ cũng không có gì khó khăn, mình nói luôn hôm mổ nhé. Đến bệnh viện từ 8h thì phải, xong làm thủ tục ( có thể làm từ chiều hôm trước, hôm sau lên mổ luôn). Mình được dẫn lên phòng chờ, bố ở dưới đợi. Lên đó khoảng chục người cũng đang đợi như mình, (hầu hết toàn các bạn mổ để đi thi công an, quân đội, toàn dzai thôi) :3 Bác sĩ cho thay quần áo, đội mũ, nói chung là đồng phục phòng mổ... lúc đó cảm giác kiểu mình mổ mỗi mắt mà sao chuẩn bị các thứ như kiểu sắp mổ đẻ vầy Sau đó họ vệ sinh mắt cho mình,ngồi đợi tầm 2 tiếng sau thì được gọi lên bàn mổ :)) Bác sĩ cho nằm ra giường, xong cũng buộc tay, cố định đầu.... để tránh việc "bệnh nhân" phá hỏng ca đại phẫu :v Nói chung sợ từ lúc ngồi chờ rồi, vào đây cảm thấy hồi hộp, xong toàn nghĩ đến mấy phim Hàn quốc nữ chính bị mù rồi chuẩn bị nhìn thấy ánh sáng ấy :))))))


Để mình miêu tả lại cảm giác lúc mổ nhé

Mổ không gây mê đâu nhé, chỉ có thuốc gây tê thôi. Nên bạn hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình này, và hoàn toàn là lo sợ hay gì gì đó... nói chung hình như lúc ý mình cũng chả nghĩ gì :))

Thực sự thì không đáng để nói là bị đau, nhưng nó kiểu tức tức, hơi nhoi nhói, và kinh nhất là cái tiếng cạo cạo, cũng không biết bác sỹ làm những gì, nhưng mà thấy dùng dao, cạo cạo, dùng tia đốt đốt. Mà ghê nhất là lúc đang mổ mà bác sỹ nói với nhau chứ: cái lô dao mổ này không được sắc nhỉ .. huhu, mình cũng nghĩ thôi xác định rồi, nhớ lại cảm giác con dao cùn mà thái thịt xem :v

Kinh nhì là cái mùi khét, vâng, bản chất là họ đang đốt mắt của tôi mà :(( khét thịt chứ khét gì nữa :'( Tất cả những săc thái này diễn ra trong khoảng 5-7 phút gì đó, cho cả 2 mắt nhé. Mổ xong bác sỹ dắt ra ngoài, ra giường nằm nghỉ ngơi Thực sự thì cơn đau bây giờ mới ùa đến :v

Tuy nhiên, nếu bạn cứ nhắm mắt ngoan ngoãn thì cũng không đau lắm, ngủ được 1 giấc mà không cần báo thức thì tốt. Sau khi mổ bác sỹ phát thuốc kháng sinh, mấy loại thuốc nhỏ mắt cơ, chưa kể thuốc uống, nói chung phải nhỏ thuốc cho mắt theo giờ, này 5-7 lần, thuốc nữa.....


MỔ RỒI THÌ SAO ???

Mắt ổn ổn thì lúc mở mắt ra thì thấy như kiểu đang đeo kính :v ý là không có gì đặc biệt, giống hệt lúc bạn đeo kính, nhưng bạn không đeo :))))))))))))


BÁC SỸ KHUYÊN GÌ SAU MỔ?

Tất nhiên là ăn :))))))) Mấy thứ hoa quả vitamin này nọ. Nhỏ thuốc, uống thuốc đúng giờ. Không sử dụng thiết bị di động 3 ngày đầu tiên, hạn chế tối đa 1 tháng đầu. Sau đó mắt bạn đã ổn định, ăn chơi thỏa mái rồi - Sau mổ 1 tuần thì bạn cần lên bệnh viện khám lại, đo thị lực, các thứ các thứ để đảm bảo mắt bạn đã đủ khỏe để tia giai không cần kính :))

Mình mổ đợt nghỉ tết nên phải đợi đến hôm 27 tết khám lại mới được về quê. Mình nghĩ thời gian tiện nhất để mổ là dịp nghỉ tết, không phải đi làm, dễ kiêng điện thoại, máy tính, mà có thể ở nhà được bố mẹ chăm sóc, nhân cơ hội mà uốn bố mẹ