Mình đã từng đọc nhiều lí thuyết dạy cách phát âm các phụ âm trong sách, trong app hay trên các kênh youtube nhưng mình thấy dù mình có nắm được lí thuyết nhưng có nhiều âm vẫn không đọc đúng được. Mình mong muốn có thể tìm thêm một cái hướng dẫn nào đó giúp mình đọc tốt hơn. Đó là lí do mình đăng kí học khóa “Consonants of America English Pronunciation” của các giảng viên University of California, Irvine trên Coursera.
Nhìn chung khóa học đã nêu được các phần tổng quan về phát âm phụ âm và có các bài test để nhận diện xem bạn đang yếu âm nào để tập trung vào luyện tập âm đó. Cùng với đó là các tip để để mình có thể luyện tập thêm cho mình. Khác với các nguồn mình từng đọc, khóa học này chia phụ âm thành các nhóm âm: Sounds that Pop, Hiss, Hum, Flow để mình dễ dàng nhớ và luyện tập.
Một trong những điều mình học được từ khóa học là nó đã giúp mình nghe rõ ràng được “14” (Fourteen) và “40” (Forty) khác nhau ở đâu và làm thế nào để nói rõ ràng cho người nghe hiểu. Trước đây mình chỉ biết Four𝐭𝐞𝐞𝐧 nhấn trọng âm ở âm thứ 2 “𝐭𝐞𝐞𝐧”, còn 𝐅𝐨𝐫ty nhấn trọng âm ở “𝐅𝐨𝐫”, nhưng thực tế khi xem phim hoặc khi nghe nói nhanh, mình vẫn rất khó để nghe rõ hai số này. Được học về các biến thể của âm T (variations of T), mình biết thêm được rằng âm “T” trong “Fourteen” là “puffy T” (vẫn đọc là 𝐓, tức /ˌfɔːrˈtiːn/), còn âm “T” trong “Forty” là “flap T” (đọc là 𝐃, tức /ˈfɔːrdi/). Nhờ vậy mình đã phân biệt rõ ràng được Fourteen hay Forty (và cũng đã pass qua 100% bài phân biệt các số trong khóa học).
Tất nhiên học xong khóa này cũng không có nghĩa là mình đã có thể phát âm thành thạo và chính xác các phụ âm này như í muốn. Mình hiểu rằng mình còn cần nhiều thời gian hơn để luyện tập shadowing (bắt chước) mới mang lại được kết quả tốt hơn.
Tóm lại, mình thấy khóa học phù hợp cho các bạn đã biết một chút về phát âm phụ âm hoặc chưa biết nhưng vẫn thấy trình độ mình chưa đủ thì có thể thử sức. Biết đâu bạn có thể tìm thấy những hướng dẫn phù hợp với mình.