Mình vừa kết thúc hành trình 2N1D tại Măng Đen. Đây là lần thứ hai mình tới Măng đen, lần đầu tiên mình đi cùng TEC vào 10/2017 (Bạn có thể xem hành trình của tụi mình ở đây). Lần này mình đi với nhóm bạn gồm 8 người, cả nhóm muốn chuyến đi này thiên về enjoy nhẹ nhàng nên sẽ không có nhiều hoạt động trekking.
Nếu bạn tìm kiếm những địa điểm tham quan nổi tiếng, quy củ như Thung Lũng Tình Yêu, Hoa Sơn Điền Trang, Nhà thờ đá hay những địa điểm xinh đẹp nhiều màu sắc như Vườn hoa cẩm tú cầu, cánh đồng hoa Tà Nung thì có lẽ Măng Đen sẽ chưa phải điểm đến phù hợp. Nhưng nếu bạn thực sự muốn hòa mình vào thiên nhiên, dậy sớm ngắm sương mù, hít thở không khí rất rất trong lành vào sáng sớm. Hay phóng xe đi trên những cung đường rợp bóng cây cao và cảm nhận rõ mùi của núi rừng. Hoặc tự đi bộ khám phá những hồ và thác ẩn sâu bên trong đại ngàn và chuẩn bị đồ picnic cắm trại cùng bạn bè thì hãy tới với Măng Đen nhé.
Khí hậu ở Măng Đen thực sự rất dễ chịu, nhiệt độ khoảng 18-25 độ. Se lạnh buổi sáng và chiều tối. Giữa mùa hè và dù là 12h trưa ở Măng Đen dù có nắng nhưng cũng không hề nóng. Khác với Đà Lạt, mình vẫn thấy nắng rát khi đi ra đường vào buổi trưa giữa Đà Lạt. Mùa này nếu bạn lên Măng Đen thì chỉ cần chuẩn bị một áo sweater hoặc hoodies là đủ. Nếu bạn đi vào mùa đông thì cần một áo len mỏng và áo khoác dày hơn một chút cũng đủ ấm ở Măng Đen rồi. Không khí trong lành, không khói bụi thành phố với một trong những rừng thông đẹp nhất Việt Nam có lẽ là điểm mà nổi bật của Măng Đen so với những điểm di lịch có khí hậu tương tự khác. Dù là ở trung tâm thì dân cư vẫn rất thưa thớt, nhà cách nhà khá xa.
Măng đen lần thứ hai mình đến so với lần đầu đã thay đổi khá nhiều, có nhiều homestay và hotel hơn, hạ tầng xung quanh cũng bắt đầu xây dựng lên nhiều đặc biệt là chuỗi những nhà và biệt thự. Tuy nhiên tốc độ quy hoạch và xây dựng như vậy mình thấy là phù hợp. Nếu như một khu đất rộng 1000 m2 gồm biệt thự xây thô năm 2017 trị giá 2 tỷ thì năm 2019 có giá trị là 2,6 tỷ. Mình để ý là các biệt thự đều xây theo một quy chuẩn chung, không có kiểu khách sạn cao tầng trọc trời, mỗi biệt thự đều có khu sân vườn và khoảng cách giữa hai biệt thự khá xa nên không thấy ngột ngạt lắm. Nếu bạn dự định lên mở farm tại đây thì mình nghĩ cũng là một lựa chọn có thể cân nhắc. Cách Măng Đen (thuộc huyện KonPlong) khoảng 30 km có huyện Kon Rẫy đất nông nghiệp khá rẻ và có nhiều farm đang ở đây.

ĐI MĂNG ĐEN BẰNG GÌ?

Với các bạn đi từ Sài Gòn có hai cách đi như sau, tất cả đều xuất phát từ bến xe Miền Đông

1. Từ SG đi thẳng đến Măng Đen

Có hai loại vé đi Măng Đen
  • Xe limousine: Giá vé 470k/chiều. Xe đi rất êm, không có mùi khó chịu, mỗi khách là một khoang riêng rộng rãi, có TV, máy massage, tai nghe, ổ cắm sạc
  • Xe khách giường nằm: Giá dao động từ 220k – 250k/chiều. Chất lượng trung bình, không được như xe khách của Thành Bưởi hay Phương Trang nhưng chấp nhận được

2. Từ SG đi đến Kontum rồi bắt xe bus về Măng Đen

Phòng trừ trường hợp bạn không đặt được vé lên thẳng Măng Đen thì có thể đi xe lên KonTum (có nhiều xe hơn) rồi đi xe bus số 6 hoặc xe khách về Măng Đen
  • Xe Quỳnh Tú: 0905 275 559, xe xuất bến lúc 6h30 và 8h00
  • Xe Hưng Thịnh: 0905 982 007, xuất bến 5h30. Phòng trừ trường hợp bạn không đặt được vé lên thẳng Măng Đen thì có thể đi xe lên
Contact một số nhà xe
  • Xe Phượng Thu (Đỏ): Nhớ là xe Phượng Thu xe Đỏ nhé. Giá vé 220k. Đặt vé: 0949 839 839. Phượng Thu Đỏ được recommend là nhà xe làm việc uy tín nhất tại Măng Đen
  • Xe Phượng Thu (Xanh): Vì sao lại có sự khác biệt giữa hai nhà xe này mình sẽ kể chi tiết sau. Mình lỡ đặt Phượng Thu (xanh) vì vẫn giữ contact từ đợt trước. Nhưng chiều T6 mình đi thì sáng T6 nhà xe gọi điện báo hủy chuyến và chuyển contact cho nhà xe khác làm nhóm suýt thì lỡ chuyến đi này. Mọi người lưu ý khi đi xe này nha. Contact nhà xe: 0987790099
  • Xe Tân Anh: Tụi mình đi xe Limousine của nhà xe này. Đặt vé 0263955955
  • Xe Minh Quốc: 0905823279
  • Xe Việt Tân Phát: 02835118888
Xe đi Măng Đen hết vé rất nhanh, nhà xe làm việc cũng hơi chộp giật nên để chắc chắn mọi người nên đặt vé trước 1 tuần sau đó trước 3 ngày nhắc lại, sáng hôm trước khi đi nhắc lại lần nữa và ra bến xe sớm để lấy vé cho chắc chắn.

LÊN MĂNG ĐEN Ở ĐÂU?

Đợt trước tụi mình đã ở Le Plateau Hostel. Tụi mình biết tới Măng Đen cũng qua Le Plateau. Trên này các bạn ý vừa cho thuê phòng hostel, vừa mở trung tâm day Tiếng Anh, nghề Kế Toán và có farm trồng rau rừng và cafe nữa. Giá vé phòng dorm khoảng 150k/người. Mọi người tham khảo fanpage ở đây nè. Phòng ốc sạch sẽ, nhiều tiện nghi đúng kiểu hostel, có bữa sáng free, sách, đàn board game cũng free luôn. Style kiểu Scandinavian hiện đại.
Đợt này lê Măng Đen tụi mình Ở Sum Villa Homestay. Homestay này của hai bạn vợ chồng trẻ sinh năm 1995. Hai bạn chủ nhà rất dễ thương và support. Homestay mở trên villa đã cũ nên bạn sẽ thấy nhiều rêu phong, nhưng có rất nhiều bàn gỗ, cây hoa và mấy chú cún dễ thương, và bé mèo tên Đen nữa. Giá phòng dorm 150k/người, phòng đôi là 350k-400k. Contact Sum ở đây bạn nè. Nếu Le Plateau là style đen trắng hiện đại thì Sum Villa mang phong cách bohemian, nhiều đồ trang trí thổ cẩm, ấm cúng, dễ thương.
Ngoài ra Măng Đen cũng có nhiều homestay và hotel khác nữa. Một lần nữa cần nhắc lại mọi người là phòng đẹp ở Măng Đen hết rất nhanh nên mọi người nhớ lên plan và book phòng sớm nha.

Phòng đôi tại Sum Villa

Phòng dorm của Sum Villa. Ảnh Sum chụp

CHƠI GÌ Ở MĂNG ĐEN?

Măng Đen nổi tiếng với 3 hồ và 7 thác, cũng là nơi sinh sống của một số dân tốc thiểu số. Với tụi mình thì mình thích những hoạt động trải nghiệm với thiên thiên hơn là tham quan nên mình sẽ liệt kê một số địa điểm mình đã đi và được giới thiệu. Mình sắp xếp theo thứ tự recommend giảm dần nhé.

1. Đi bộ dọc Đường số 24

Đây là trục đường chính ở Măng Đen, từ đường này bạn có thể đi ra chợ Măng Đen, tượng Đức Mẹ, thác Pa Sỹ…. Con đường rất đẹp với hai hàng thông cao vút hai bên, sáng sớm hay chiều tà sẽ có ánh sáng chiếu xuyên qua tán cây rất đẹp. Đoạn đầu của clip này là hình ảnh tụi mình đang đi trên con đường số 24.

2. Tham quan đồi cỏ

Đồi cỏ nằm cách khá xa trung tâm Măng Đen, bạn cần đi tới khu du lịch thác Pa Sỹ rồi đi tiếp sâu vào trong trừng nơi người dân đang ở, trước khi tới được đồi cỏ bạn sẽ đi qua một quãng đường đất đỏ hơi nguy hiểm một chút. Vì địa điểm này chưa nhiều người biết đến nên mình sẽ để tọa độ ở đây để các bạn dễ tìm. Toàn cảnh của đồi cỏ trong clip này nhé.

Đồi cỏ Măng Đen (Photo: Paddy Pham)

3. Tượng Đức Mẹ Măng Đen

Mình nghe nói Tượng Đức Mẹ ở đây khá linh thiêng và nổi tiếng. Phần lớn các đoàn du lịch đến đây để để hành hương tới thăm tượng Đức Mẹ. Tốc độ xây dựng không hiểu sao rất chậm. Năm 2017 tụi mình tới vẫn đang tu sửa, tới 2019 thì gần như chưa sửa được nhiều lắm. Bạn nào có Đạo chắc chắn nên ghé thăm địa điểm này.

Tượng Đức Mẹ Măng Đen (Photo: Internet)

4. Cầu dây văng cà Thác cây đổ

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy địa điểm Cầu Dây văng lệch nhịp trên google map. Tụi mình tới và để xe ngay trên cầu (không lo mất đâu nhé) rồi đi bộ theo một con đường mòn nhỏ tới một chòi gỗ, tiếp tục đi men theo lối mòn siêu nhỏ bạn sẽ gặp một con thác có cây đổ. Mình không rõ người địa phương gọi đây là con thác này là gì nên tạm gọi là Thác cây đổ. Địa điểm này rất thích hợp làm pinic, như một kiểu hidden place vậy.

Thác nước dưới cầu dây văng (Photo: Paddy Phạm)

5. Hồ Đắc Ke

Địa điểm này rất gần trung tâm. Hầu hết những homestay hay hostel ở Măng Đen đều gần hồ Đắc Ke và bạn có thể đi bộ quanh hồ được. Quanh hồ có thảm hoa vàng trên cỏ xanh, hình như là hoa của rau rừng Măng Đen.

Hồ Đắc Ke

6. Trekking vào rừng phòng hộ Măng Đen

Lần tới đi Măng Đen tụi mình nhất đinh phải đi cung đường trekking này. Vì là rừng phòng hộ quốc gia nên để đi được bạn cần đăng ký trước và có giấy cho phép của ban quản lý rừng. Bạn nhớ liên hệ homestay hoặc người dân địa phương ở đó để được hỗ trợ.

7. Thác Lô

Địa điểm này cũng có trên Google map. Để đi xuống thác bạn sẽ đi xuống một dãy bậc thang siêu dài, rồi lội qua một con suối cũng dài nữa. Rất thích hợp để tập luyện kỹ năng lội suối vượt thác cho các bạn nhỏ.


8. Thác Pa Sỹ

Hình như đây là điểm tham quan duy nhất tại Măng Đen có thu phí. Hồi mình đi tháng 10 thì thác chảy siết và đục ngầu vì lũ về, không biết bây giờ đã đỡ chưa.

9. Hồ Toong Đam

Bạn chủ homestay có gợi ý điểm đến này vì là một trong những hồ lớn tại Măng Đen. Bạn có thế ghé qua nếu còn thời gian.

ĂN GÌ Ở MĂNG ĐEN?

Ẩm thực ở Măng Đen không quá nổi bật, hay nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên vẫn có những món ăn khá ngon và hợp khẩu vị nhiều người.

1 Lẩu Xuyên Tiêu:

Loại lẩu Tứ xuyên có 2 vị nước lẩu, một vị siêu cay và không cay xíu nào. Một phần nhỏ 300k, phần lớn 380k phù hợp cho 4 người ăn. Nhóm mình ăn hết 1200k cho 8 người. Món ăn kèm là gỏi măng gà cũng khá ngon.


2. Bánh canh cá lóc

Quán chỉ bán buổi sáng, rất đông. Giá 25k/ tô đầy ắp đảm bảo ăn no tới trưa. luôn nè. Quán nằm trên Đường số 9, đường này đối diện cổng chợ Măng Đen. Quán tên là Bánh canh cá lóc AKAY 7.

3. Bún nước

Sáng Chủ Nhật tụi mình tính đi ăn món này vì được recommend bởi bạn chủ homestay nhưng do đến muộn nên quán đã hệt. Mọi người nhớ thử và review nha.

4. Gà nướng lá é và cơm lam

Hầu hết nhà hàng nào cũng có món này. Gà ngon nhất thì nên ăn ở quán Cô Sinh nhé. Gà: 220k/com, cơm lam: 20k/ ống. Bình thường quán có nhận giao nhưng những lúc cao điểm thì mình phải tự ra lấy và đứng “canh” trước quầy để chắc chắn mua được.

Gà nướng Cô Sinh

5. BBQ tự làm

Nguyên liệu làm BBQ đều có ở Chợ Măng Đen, giá cả phải chăng. Mình thấy hầu hết các hostel và homestay đều có chỗ đốt lửa và nướng BBQ. Đây là bàn BBQ cho 8 người chưa bao gồm một con gà 1.5 kg và 1 kg thịt. Mẹo nhỏ cho các bạn khi mua để tránh thừa thức ăn là định lượng thịt khoảng 200-250g/người là vừa đủ.

6. Uống cafe ở Sping Garden Coffee

Anh chủ quán rất hiền và dễ thương. Nghe nói trước anh có farm hoa trên Đà Lạt mới chuyển về Măng Đen để gây lại vườn hoa. Quán mới mở nên chưa có nhiều hoa lắm nhưng khá xinh. Đồ uống giá mềm từ 15-20k. Đúng như tê gọi Spring Garden, hoa ở vườn luôn ở trạng thái nở bung hết cỡ ^^. Quán ở ngoài trời nên rất thoáng mát.

LỊCH TRÌNH 2N1D Ở MĂNG ĐEN – CHI PHÍ 1200TR/NGƯỜI

  • Thứ 6: SG – Măng Đen
    • 5 PM có mặt tại Bến Xe Miền Đông lấy vé đi Măng Đen, ăn nhẹ trước khi lên xe
    • 9 PM Xe dừng ở nhà chờ ăn tối. Nếu xe bạn dừng ở nhà chờ có nhiều bàn ghế gỗ và bồn cây cảnh siêu to phía trước thì bạn nhớ đăng ký ăn cơm nha. 40k/suất nhưng siêu no siêu ngon
  • Thứ 7: Măng Đen Ngày 1
    • 6 AM: Xe tới Măng Đen, để đồ ở homestay, đi bộ xung quanh và lấy xe máy
    • 6 AM – 12 PM: Đi ăn bánh canh cá lóc, ghé thăm những điểm chính ở Măng Đen: Tượng Đức Mẹ, Làng Kon Plong, Spring Garden Cofee rồi qua chợ mua đồ để tối làm BBQ
    • 12 PM: Ăn lẩu Xuyên Tiêu và về lấy phòng nghỉ ngơi
    • 3 PM: Đi tham quan Hồ Đắc Ke, cầu dây văng và khám phá thác dưới chân cầu, ghé Thác Lô
    • 6 PM: Tiệc BBQ
  • Chủ Nhật: Măng Đen Ngày 2 và về lại SG
    • Buổi sáng dạy sớm đi bộ trên Đường 24, đi săn mây, tham quan đồi cỏ
    • 12 PM: Mua cơm lam và gà nướng ăn tại HomestayChiều là thời gian tự do, tụi mình quyết định ở lại homestay nghỉ ngơi, đọc sách, sống chậm một chút
    • 5 PM Xe đón ở Homestay về lại SG


Một số hình ảnh tại Măng Đen