Cuối cùng, ngay cả khi bạn mất trí, không ai có thể tước bỏ quyền suy nghĩ của bạn.
Titicut Follies
Titicut Follies
"Titicut Follies" được quay và sản xuất vào năm 1967 bởi Frederick Wiseman, đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng và là người quảng bá chính cho "điện ảnh trực tiếp" trong những năm 1960. Bộ phim tài liệu đi sâu vào Viện cải huấn Massachusetts Bridgewater, một bệnh viện tâm thần chủ yếu bao gồm tội phạm ở Massachusetts, sử dụng camera để ghi lại trực tiếp và chân thực những câu chuyện xảy ra ở đó.
phim trực tiếp
"Direct Cinema" là thể loại phim tài liệu nổi lên ở Mỹ sau năm 1960. Ban đầu nó được tuyển dụng bởi một công ty sản xuất chương trình truyền hình (Drew Ltd.) do một người đàn ông tên là Robert Drew thuộc công ty tạp chí "Time" thành lập. phim tài liệu thời sự. Họ đưa ra đề xuất làm phim này: máy ảnh luôn là người ngoài cuộc, không can thiệp hay ảnh hưởng đến quá trình diễn ra sự kiện và luôn chỉ ghi lại những quan sát im lặng; không cần phỏng vấn, từ chối tái hiện, không sử dụng đèn, không giải thích. được sử dụng và loại trừ mọi khả năng hủy diệt sự sống. Rạp chiếu phim trực tiếp là thể loại phim cận cảnh, phi hư cấu, trực tiếp sử dụng máy ảnh nhẹ và máy ghi âm để ghi lại các sự kiện như chúng thực sự xảy ra, chỉ sử dụng giọng nói của chính bạn. Các đặc điểm là: 1. Tính thẩm mỹ của khán giả 2. Nhu cầu đồng bộ hóa nghe nhìn 3. Chủ thể im lặng.
Tựa phim tài liệu được lấy từ Titicut Follies, một chương trình biểu diễn tài năng do cơ sở tổ chức. Follies là một vở kịch ca múa nhạc được phát triển từ vở kịch Broadway, đồng thời nó cũng mang ý nghĩa "ngớ ngẩn"; Titicut là dòng sông Taunton gần bờ sông. bệnh viện Phát âm trong ngôn ngữ Wampanoag, ngôn ngữ bản địa của người Mỹ. Bộ phim tài liệu bắt đầu bằng màn trình diễn tài năng này và kết thúc bằng màn trình diễn tài năng này.
Vậy có những loại người nào trong Titicut Follies? Cuộc trò chuyện sau buổi biểu diễn ca múa đã giới thiệu cho chúng tôi về bệnh nhân đầu tiên - anh ta lạm dụng tình dục một bé gái 11 tuổi trong lúc say rượu. Trong cuộc trò chuyện với bác sĩ, anh ta thú nhận rằng anh ta thậm chí còn lạm dụng tình dục con gái mình. Vợ anh nghĩ có lẽ đến đây sẽ phù hợp với anh hơn và giúp ích cho tinh thần của anh. Lúc này, sắc mặt hắn rất bình tĩnh, không có chút nào dấu hiệu thần kinh có vấn đề.
Sau đó chúng ta thấy bệnh nhân bộc phát cảm xúc.
Một bệnh nhân không ổn định về mặt cảm xúc trong phòng giam của chính mình.
Ngoài ra còn có rất nhiều “The Walking Dead” khiến bạn nghẹt thở.
Bệnh nhân này rõ ràng thuộc loại “biết quá nhiều”, thảo luận về Kennedy, sau này là chiến tranh Việt Nam và tình hình quốc tế, quan điểm của ông rất đáng được nhắc lại.
Tôi là người cộng sản vì tôi trình bày quan điểm của mình về tình hình thế giới? Nhiệm vụ của mỗi công dân là trình bày quan điểm của mình hoặc quan điểm của mình về những gì đang diễn ra trên thế giới. Nếu trình bày nhiều hơn quan điểm của họ về tình hình thế giới, Ít hơn Tình trạng hỗn loạn sẽ tồn tại, và một cuộc chiến tranh hạt nhân sắp xảy ra. Bởi vì... Không phải những gì tôi nói, không phải những gì mà những kẻ hiếu chiến hay những người mong muốn hòa bình này ba hoa, bởi vì qua mọi thời đại, bạn sẽ thấy mỗi khi một loại vũ khí mới được sử dụng out: Họ nói những chiếc dreadnought này là sự kết thúc của chiến tranh. Họ nói chiếc tàu ngầm là sự kết thúc của chiến tranh - chuyện gì đã xảy ra? Mặt nạ phòng độc chấm dứt chiến tranh -chuyện gì đã xảy ra? Họ có mặt nạ phòng độc. Thế còn những chiếc tàu ngầm này lẽ ra phải làm như vậy kiểm soát biển cả? Chuyện gì đã xảy ra? Họ có những chiếc máy bay thả mìn sâu. Bạn nhìn qua các thời đại, bạn sẽ thấy rằng cứ mỗi loại vũ khí mới được tung ra thì lại có người đưa ra một loại vũ khí phản công. Nhưng vũ khí hạt nhân không dừng lại bởi vì mọi người đang tích trữ. Bất cứ ai bắt đầu tích trữ vũ khí... cuối cùng sẽ sử dụng chúng. Họ cảm thấy mệt mỏi với việc tích trữ. Và rồi họ giống như một lũ trẻ con. Họ nghĩ rằng họ có đồ chơi để chơi, họ sẽ đi để chơi với những đồ chơi đó Nhưng khi có cơ hội đầu tiên, bạn hãy đợi đến năm 1967 và những năm 1970, bạn sẽ được chứng kiến ​​cuộc chiến tranh hạt nhân lớn nhất mọi thời đại.
Bạn có thể tưởng tượng những lời này đến từ một người bị rối loạn tâm thần không?
Chàng trai trẻ tên Vladimir được chuyển từ nhà tù đến bệnh viện tâm thần này khiến tôi nhớ đến nhân vật chính trong phim “Bay trên tổ chim cúc cu”.
D: Bạn mất một chút thời gian và dùng thuốc...
V: Nhưng đó là điều tôi đang làm, ý tôi là, bây giờ bạn lại kể cho tôi câu chuyện tương tự "Chúng tôi sẽ giúp bạn." Tôi có thể hỏi tại sao tôi cần sự giúp đỡ này trong khi bạn đang ép buộc tôi theo đúng nghĩa đen không?
D: Tôi không ép buộc bất cứ điều gì...
V: Rõ ràng là tôi nói tốt, tôi nghĩ tốt, tôi ổn, còn bạn thì đang hủy hoại tôi.
D: Tôi có thể nói điều gì đó được không? Chúng tôi không ép buộc bạn – nếu bạn nói “Tôi không muốn nhận…”
V: Không, không, không, tôi không muốn ở lại đây, tôi là tù nhân.
D: Nếu bạn nói, “Tôi không muốn dùng thuốc…” Chúng tôi đồng ý, bạn không cần phải dùng thuốc.
V: Nhưng đó không phải là nguyên tắc, thưa bác sĩ. Nguyên tắc là tôi ở đây, rõ ràng là khỏe mạnh và tôi đang bị hủy hoại. Nếu chúng ta gửi tôi trở lại nhà tù, nơi tôi có thể đến đó trên đường phố, Như Tôi cần phải có.
D: Nếu tôi đưa bạn trở lại nhà tù hôm nay, bạn có thể quay lại Bridgewater trong cùng ngày. Nếu chúng tôi đưa bạn trở lại Walpole hôm nay, bạn sẽ quay lại vào ngày mai... Hoặc thậm chí có thể là tối nay.
V: Nhưng tại sao bạn lại chắc chắn rằng tối nay hoặc ngày mai tôi sẽ về?
D: Bởi vì họ nhìn bạn và họ biết rằng có điều gì đó không ổn.
V: Nhưng bác sĩ ơi, bác sĩ nói tối nay hoặc ngày mai tôi sẽ quay lại đây, rõ ràng là tôi đã yếu đi từ khi ở đây.
Sau đó bác sĩ và Vladimir lại có một cuộc trò chuyện khác.
D:Vladimir, như tôi đã hứa với bạn trước đây, nếu tôi thấy bạn có đủ tiến bộ...
V:Nhưng làm sao tôi có thể cải thiện khi tình trạng của tôi đang trở nên tồi tệ hơn. Tôi đã cố gắng nói với bạn rằng, ngày qua ngày tôi càng trở nên tồi tệ hơn. Vì hoàn cảnh, vì hoàn cảnh. Bây giờ bạn hãy nói cho tôi biết - cho đến khi bạn thấy sự cải thiện - mỗi lần tôi trở nên tệ hơn! Vì vậy, rõ ràng đó là cách điều trị mà tôi nhận được hoặc hoàn cảnh, hoặc địa điểm... Hoặc bệnh nhân, hoặc tù nhân. Tôi không biết cái nào. Tôi chỉ muốn quay trở lại nhà tù nơi tôi thuộc về. Lẽ ra tôi chỉ xuống đây để quan sát. Tôi đã nhận được quan sát gì? Bạn gọi cho tôi vài lần và nói, "À, uống một ít thuốc, thuốc cho tâm trí." Tôi phải làm vậy uống thuốc nếu tôi bị tổn thương về thể xác, không phải về tinh thần. Tâm trí tôi ổn định. Tôi rõ ràng là người logic, tôi biết mình đang nói về điều gì. Và tôi rất phấn khích, vâng, đó là lỗi duy nhất bạn có thể thấy ở tôi . Và tôi hoàn toàn có quyền vui mừng, tôi đã ở đây được một năm rưỡi. Và nơi này đang làm hại tôi. Mỗi lần tôi vào đây, bạn hãy nói với tôi điên rồ. Bây giờ, nếu bạn không thích khuôn mặt của tôi thì đó là một câu chuyện khác. Nhưng điều đó không liên quan gì đến sự ổn định tinh thần của tôi. Bây giờ tôi có vấn đề về cảm xúc, vâng, điều mà tôi không hề gặp phải.
Trường hợp của Vladimir làm tôi nhớ đến một câu hỏi:
Nếu một ngày bạn được đưa vào bệnh viện tâm thần, làm sao bạn có thể chứng minh rằng mình không bị bệnh?
Ai đã xem phim “Bay trên tổ chim cúc cu” đều biết McMurphy do Jack Nicholson thủ vai đã giả điên và đến viện điều trị, cuối cùng mất đi ý chí tự do, còn “thủ lĩnh” người da đỏ cuối cùng đã trốn thoát. từ cơ quan. Angelina Jolie vào vai người mẹ mất con trong phim "The Lost Son". Cảnh sát Los Angeles tham nhũng giao cho cô một cậu con trai muốn tìm hiểu thêm về vụ án. Cô liên tục yêu cầu cảnh sát làm rõ sự thật và giúp cô tìm con trai thật của mình, nhưng cô liên tục bị cản trở và chỉ trích, thậm chí còn bị đưa vào bệnh viện tâm thần vì cản trở nhiệm vụ của cảnh sát. Nếu không có sự giúp đỡ của mục sư đầy quyền lực Gustav Briegleb cùng các luật sư và nhà báo khác, có lẽ cô đã phải sống nốt phần đời còn lại trong bệnh viện tâm thần. Câu chuyện này đã xảy ra ở Hoa Kỳ cách đây 100 năm, nhưng những câu chuyện tương tự cũng đang xảy ra ở nước ta.
Nếu quyền lực bị lạm dụng, nếu dân chủ và pháp quyền chỉ là những lời hứa suông...
Không tường thuật, không tham gia, chỉ quan sát, chỉ ghi âm, Wiseman đi sâu vào bên trong viện Bridgewater và cho chúng ta thấy những hình ảnh vô cùng khó chịu về viện này. Bộ phim tài liệu đã bị cấm do "vấn đề phân phối" trước khi được chiếu tại Liên hoan phim New York năm 1967. Chính phủ Massachusetts lập luận rằng bộ phim tài liệu bao gồm nhiều cảnh bệnh nhân khỏa thân đi lại đã vi phạm quyền riêng tư và nhân phẩm của bệnh nhân, mặc dù Wiseman đã nhận được sự đồng ý của bệnh nhân và giám đốc bệnh viện có liên quan. Tuy nhiên, tòa án bang New York đã chấp thuận việc phát hành bộ phim tài liệu. Tuy nhiên, vào năm 1968, Thẩm phán Harry Kalus của Tòa án Thượng thẩm Massachusetts đã ra lệnh thu hồi tất cả các số báo và tất cả các bản sao bị tiêu hủy vì lo ngại về quyền riêng tư và nhân phẩm của bệnh nhân trong tuần đó. Wiseman đáp lại yêu cầu của tòa án rằng vào năm 1969 chỉ có bác sĩ, luật sư, thẩm phán, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, nhân viên xã hội chuyên nghiệp và sinh viên trong lĩnh vực này mới đủ điều kiện xem phim. Wiseman đã kháng cáo lên Tòa Thượng thẩm New York, nhưng Tòa Thượng thẩm New York chưa phản hồi vụ việc.
Bộ phim tài liệu này được quay vào năm 1967 thực sự phản ánh Mô hình Thể chế Tổng thể của Goffman vào những năm 1960. Những ai quan tâm có thể đọc và hiểu một số nội dung liên quan.
Cuối cùng, ngay cả khi bạn mất trí, không ai có thể tước bỏ quyền suy nghĩ của bạn.
next>>>Good Omens