Người điên lãng mạn cuối cùng trong xã hội hiện đại
Grizzly Man
Grizzly Man
Mặc dù đạo diễn của bộ phim, Herzog, bị cuốn hút bởi câu chuyện của Treadwell, nhưng ông cũng lồng ghép thế giới quan có vẻ ảm đạm của riêng mình vào đó.
Treadwell coi những con gấu xám như bạn của mình, nhưng Herzog tin rằng những con gấu xám chưa bao giờ coi Treadwell là bạn của chúng. Ông nói: "Điều tôi luôn quên là mỗi con gấu tôi chụp ở Treadwell đều không thấy sự thân mật, thấu hiểu hay bao dung. trên mặt hắn. Tôi chỉ nhìn thấy sự thờ ơ to lớn của tự nhiên. Cái gọi là thế giới bí ẩn của gấu hoàn toàn không tồn tại. Cái nhìn này chỉ là nhìn thức ăn một cách lười biếng, nhưng Treadwell coi gấu xám như bạn bè, như một vị cứu tinh.
Ngoài ra, Treadwell cho rằng thế giới nên hòa hợp, nhưng Herzog cho rằng thế giới này hoàn toàn không phải là một thế giới hài hòa, mà là một thế giới đầy hỗn loạn, thù địch và giết chóc.
Quả thực, có rất nhiều điều xảy ra trong thế giới gấu chứng tỏ Herzog đúng. Ví dụ, một số con gấu xám đực đôi khi giết chết những con gấu xám con để con cái ngừng tiết sữa và con đực có thể tiếp tục giao phối với con cái. Một ví dụ khác, khi thức ăn cực kỳ khan hiếm, những con gấu xám trưởng thành sẽ chia sẻ thức ăn với đàn con để chúng có thể tiếp tục sống sót.
Dù vậy, Herzog cũng bị mê hoặc bởi thế giới của loài gấu, có lẽ vì ông luôn tin rằng nền văn minh hiện đại khiến con người trở nên yếu đuối, rằng tâm hồn con người tiếp tục thoái hóa trong sự thoải mái và hưởng thụ, có lẽ chỉ có đau khổ mang đầy màu sắc man rợ. Chỉ khi đó con người hiện đại mới có thể được cứu.
Theo một nghĩa nào đó, Treadwell đã đạt được sự cứu chuộc này. Anh ta đã khơi lại dòng máu yếu đuối và bất lực của mình, và anh ta lại trở thành người yêu tàn bạo được phụ nữ yêu thích. Như một trong những người bạn thân của anh ta nhớ lại, Mỗi lần Treadwell nói lời chia tay với người yêu của mình, anh ta sẽ nói với cô: "Em yêu anh. Năm nay sẽ là năm tuyệt vời nhất. Nếu em không quay lại, em cũng sẵn lòng làm vậy. Đây là cách em muốn chết."
Grizzly Man
Grizzly Man
Treadwell đã vô số lần bày tỏ tình yêu nồng nàn của mình với động vật. Gấu, cáo, thậm chí cả ong. Anh ấy đã vô số lần thề trước ống kính rằng tôi sẽ hy sinh mạng sống của mình vì họ. So với niềm đam mê hào phóng của mình đối với động vật, anh ta lại ghê tởm đồng loại của mình - con người một cách bất thường. Cui từng phàn nàn rằng sự thay đổi tâm trạng đột ngột của phụ nữ khiến anh xấu hổ và hụt hẫng, anh cũng nói rằng anh sẽ không bao giờ từ bỏ cuộc sống của mình vì phụ nữ. Theo những người biết rõ về anh, anh sẽ phản ứng khi có người lạ xâm nhập vào “lãnh thổ” của mình bằng cách gầm gừ như một con gấu sợ hãi.
Nếu chỉ là một gã hippie thì đây sẽ là con đường cuối cùng của Treadwell.Tuy nhiên, có một ngoại lệ, khi sự tự do nội tâm của Treadwell bùng nổ, nhu cầu về cảm xúc của anh lại tăng lên thay vì giảm đi.Vì anh quá sợ bị chi phối bởi mối quan hệ giữa các cá nhân. bởi những lợi ích xã hội thực tế Và những trải nghiệm thất bại liên tục, tôi nghĩ anh ấy quả thực đã bị buộc phải chuyển từ cần người sang cần gấu. Trên thực tế, Cui đã sống trong khu bảo tồn và thúc đẩy việc bảo vệ gấu xám, những con gấu xám trong khu bảo tồn luôn được các nhà quản lý bảo vệ chính xác, và 6% trong số chúng bị săn bắt thích hợp hàng năm, cũng nằm trong phạm vi kiểm soát. . Có lẽ Cui Bixiong cần được bảo vệ nhiều hơn, anh ta muốn đặt mình dưới chiếc ô bảo vệ của thiên nhiên và không bị lợi ích thực sự giết chết.
Điều này giải thích tại sao Treadwell cố tình miêu tả mình như một chiến binh để bảo vệ động vật. Anh ta phóng đại trải nghiệm của mình trong thế giới hoang dã, cố tình tạo ra ảo tưởng về sự cô đơn và thậm chí còn bịa đặt nguồn gốc của chính mình. Trong suy nghĩ của anh, xã hội là hư ảo, chỉ có bản chất đẫm máu nơi hoang dã là có thật. Mọi nỗ lực của anh đều nhằm mục đích tạo ra rào cản hai chiều cho chính mình. Một mặt, anh ngăn chặn sự xâm nhập của thực tế bên ngoài, mặt khác anh giữ được tâm trí “trong sáng” của mình và cố gắng hết sức để ngăn cản cơ thể và tâm trí của mình quay trở lại xã hội loài người và trở lại trạng thái bị tổn thương một lần nữa.
Nếu một người có thể lên đường hết lần này đến lần khác với lòng dũng cảm để chết như Treadwell, thì sự sống và cái chết của anh ta đương nhiên sẽ có ý nghĩa.
Grizzly Man
Grizzly Man
Trong phim, không ai tiếc nuối cho Treadwell mà ai cũng cho rằng anh đã chết một cách xứng đáng hoặc anh đã tự tìm đến cái chết cho riêng mình. Nhưng tôi lại thấy tiếc cho anh ấy, vì cuối cùng anh ấy cũng nhìn thấy chính mình sa ngã, tuy rằng anh ấy đã thề sẽ chết dưới tay một con gấu nhưng tôi tin rằng anh ấy cũng không bao giờ ngờ tới kết cục này. Bởi vì hắn nói, ta sẽ không chết, ta đủ mạnh mẽ.
Khi một nửa thiên đường của anh cuối cùng sụp đổ, anh hét lên kêu gọi bạn gái chạy trốn để lấy mạng. Superman đáng buồn thay vẫn còn cơ thể con người, và khi đầu bị rách và máu bắn tung tóe, anh ta lại biến thành hippie ban đầu.