Câu chuyện cổ tích về chiếc chuông gió chùa Unjusa.
"Đã lâu rồi không đọc sách tâm hồn trở nên khô khan quá rồi." Đứa bạn tôi vừa cầm trên tay vừa tấm tắc khen bìa sách đẹp.
Đúng vậy, "Cá trong chuông" của Jeong Ho Seung đủ sức khiến bất cứ ai đọc những trang chữ đầu cũng đều cảm thấy thoải mái dễ chịu và tò mò cả.
Cuốn sách là một câu chuyện cổ tích về Mắt Ngọc - một chú cá nằm trong chiếc chuông gió ở chùa Unjusa. Ngày ngày chú cá cùng bạn mình là Mắt Huyền vẫn treo lủng lẳng đợi gió thổi từ rừng thông vừa ngắm nhìn cuộc sống bình dị nơi cửa Phật, vừa cất lên thứ âm thanh trong vút. Mắt Ngọc không chịu được cuộc sống buồn tẻ đã rời bỏ bạn mình bay ra thế giới để tìm tình yêu đích thực. Nơi chú muốn đến đầu tiên là biển xanh ngát, tại đây chú gặp choi choi và bắt đầu có những ý niệm và sự chia ly, những thắc mắc sơ khởi về tình yêu vốn trước đây chưa từng nghĩ tới. Chuyến phiêu lưu của Mắt Ngọc trải qua đều gặp gỡ những người bạn mới, những câu chuyện mới và ngay cả bờ vực cái chết, điều đó khiến một con cá muốn đi tìm lý tưởng tình yêu đích thực ngoài kia nay là mơ về mái hiên chùa ngày nào. Tôi nghĩ xa hơn rằng chúng ta chính là Mắt Ngọc, chuyến phiêu lưu là hành trình trưởng thành, những người bạn mới là những người ta phải gặp trong cuộc sống, hạnh phúc Mắt Ngọc tìm kiếm cũng chính là lý tưởng của chúng ta để rồi gặp khó khăn chia ly tử biệt mới dạy ta cách trân trọng cuộc sống bình yên giản dị và an hòa.
Đồng hành cùng chuyến hành trình là Đức Phật trong tâm trí của chú cá, đúng vậy, niềm tin vào chốn thần linh tôn giáo vẫn là điều mà mỗi con người chúng ta trong cuộc vồ vập hiện đại vẫn nên có, tác phẩm tuy đơn giản nhưng mình khá ấn tượng chi tiết này.
Thực sự với mình, phần phiên lưu không có gì đặc biệt gay cấn, chỉ là câu từ thật mộc mạc ý nghĩa giản dị đủ để những tâm hồn khô khan kia bật cười trong lòng. Cuối cùng cũng tương phùng, ta chỉ tò mò cái cách nó diễn ra thôi.Cuốn sách chỉ hơn trăm trang nhưng khá nhiều trang hình ảnh, mình cực kỳ thích nhưng thứ đơn giản mà sâu sắc ý nghĩa, khá phù hợp với mình vì lối hành văn rất giống bản thân, lúc trầm lúc bổng lúc hụt hơi lúc lại cao trào chỉ để diễn tả một ý niệm đơn giản.
"Tôi yêu em như lá cỏ đung đưa trong gió, như ánh sao Mai mọc sớm nhất và ánh sao Kim lặn sau cùng."
"Cá trong chuông" chính là thông điệp về tình yêu và sự an hòa.
"Cá trong chuông" chính là tiếng lòng thổn thức.
Còn "cá trong chuông" là con cá gì thì mình cũng đã biết, tiếp cận các tác phẩm văn học Hàn làm hiểu thêm một ít về văn hóa của nước họ, tác giả thực sự biết cách lồng ghép văn hóa và từng trang sách như một cách giới thiệu đến người đọc.
Cuốn sách là món quà sinh nhật 23 tuổi.
Dẫu cho em có yêu ai / Hãy yêu người biết một mai lá tàn / Dẫu cho em vẫn hoang mang / Hãy yêu người biết xốn xang giao mùa / Giờ đây em có yêu ai / Hãy yêu người biết một mai lá tàn / Đợi chờ xuân tới căng tràn tươi xanh
Trích từ tác phẩm