Review chi tiết "Underwater" 2020 (Công chiếu 10/1/2020)
* Kristen Stewart "lột xác" trong diện mạo mới, đối đầu với nỗi tuyệt vọng nơi đại dương sâu thẳm* Underwater xứng đáng...
*Kristen Stewart "lột xác" trong diện mạo mới, đối đầu với nỗi tuyệt vọng nơi đại dương sâu thẳm*
Underwater xứng đáng được xem là một bộ phim chỉn chu đáng xem vào dịp cận Tết. Theo kiểu phim kinh dị bạng B với sự xuất hiện của ngôi sao hạng A mà người yêu phim hy vọng rằng các nhà làm phim Hollywood sẽ đầu tư sản xuất nhiều hơn những tựa phim như thế này trong thời gian tới, bởi vì nó thực sự dễ xem, cuốn hút và có điểm nhấn.
Đạo diễn William Eubank đưa chúng ta đến với Kepler 822 - một khu phức hợp khổng lồ bao gồm các trạm vận chuyển, phòng nghiên cứu và dàn khoan nước sâu nơi đáy vực Mariana, 11.034 m dưới lòng đại dương. Làm việc ở độ sâu này, cô thợ máy Norah Price (Kristen Stewart) cảm thấy thời gian như dừng lại, cô không phân biệt được đêm hay ngày, cuộc sống cứ thế diễn ra trong những đường hầm chật hẹp và sau những cánh cửa sắt.
Bộ phim với phong cách fast-paced action ngay lập tức cuốn lấy người xem vào những pha hành động dồn dập ngay từ những phút đầu tiên cho đến khi kết thúc, Norah buộc phải đối mặt với hiểm nguy khi một chấn động lớn không rõ nguyên nhân khiến kiến trúc khổng lồ của trạm Kepler 822 sụp đổ. Norah và các đồng nghiệp may mắn thoát chết, họ đoàn kết cùng nhau tìm cách quay về mặt nước chỉ để nhận ra rằng nỗi tuyệt vọng không gì mô tả nổi đang chờ đợi phía trước.
Toàn bộ thời lượng phim đều quay cảnh dưới đáy biển, bạn chứng kiến nhân vật vượtqua những không gian chật hẹp, gò bó, đống đổ nát với xác chết của những nạn nhân xấu số hoặc cảnh biển mênh mông lẩn khuất loài quỷ dữ, điểm chung của hai không gian này là đều tối om, khó đoán định và mang lại cảm giác tuyệt vọng, bất lực đến tột cùng. Phim tái hiện thành công áp lực nghẹt thở khi chơi các tựa game kinh dị sinh tồn (horror survival) như loạt game Dead Space hoặc Cold Fear, người xem sẽ có trải nghiệm tốt hơn nếu họ từng là một game thủ của dòng game kinh dị.
Một số chi tiết giá trị khác của Underwater là xây dựng thế giới đáy biển tốt, chân thực,từ những bộ quần áo thợ lặn có thiết kế đậm chất dòng game Starcraft huyền thoại, tiếng nước vặn xoắn làm móp méo kim loại ở áp lực 1.086 bar đủ để nghiền nát một chiếc xe hơi ở độ sâu hàng chục ngàn mét, sóng biển tung mịt mù theo dòng chảy ngầm dưới đại dương. Âm thanh của phim được trau chuốt kết hợp với những màn jumpscare hợp lý, hù dọa không nhiều nhưng lần nào đáng lần nấy, vì vậy hãy chuẩn bị tâm lý và những bạn yếu tim thì không nên đi xem phim một mình.
Nhân vật của Kristen Stewart được tạo hình tốt và nữ diễn viên đã có đầu tư tập luyện cho vai Norah, những pha trượt, ngã, va đập có lực, góc quay đẹp như đang chơi game hành động góc nhìn thứ ba. Những đường cong khỏe khoắn của nữ diễn viên 29 tuổi được đạo diễn tập trung khai thác một cách không quá phô trương, đủ để thể hiện được một cô nàng thợ máy lành nghề, cứng cỏi, hoàn toàn trái ngược với hình tượng yểu điệu mary sue của Bella Swan trong Twilight. Tuy nhiên vì thời lượng phim không dài, không có đủ thời gian để gợi mở nhiều hơn về quá khứ của nhân vật thông qua một màn flashback nào đó, đây cũng là điểm trừ của phim. Tất nhiên cũng vì vậy mà giữa các nhân vật không có mối liên kết, 5 nhân vật phụ khá nhạt và họ chỉ làm nền cho Norah.
Ý tưởng về thế lực phản diện chủ yếu là nói về mối nguy hiểm tiềm tàng mà con người sẽ phải đối mặt khi hủy hoại tự nhiên quá mức, giống như một sự trả thù của mẹ Trái Đất với những đứa con ngỗ ngược. Mô-típ này không mới nhưng tạo hình của "boss cuối" thì khá khủng và mình nhận định độ hoành tráng của nó phải ngang với Godzilla là ít, khả năng cao con quái này được truyền cảm hứng từ quái vật mang tính biểu tượng "The Cthulhu" trong tiểu thuyết của nhà văn H. P. Lovecraft, bí ẩn và nằm ngoài tầm hiểu biết của con người, bạn sẽ không nhận ra mối nguy hiểm thực sự to lớn như thế nào cho đến lúc cuối phim!
Trong "Tiếng gọi Cthulhu", H. P. Lovecraft mô tả Cthulhu là "Một con quái vật phảng phất đường nét con người, nhưng có một cái đầu giống con bạch tuộc, với khuôn mặt là một đám râu thụ cảm, một thân hình nhìn giống cao su, trên đó đầy những vẩy, những móng vuốt kì dị ở chân trước và chân sau, và đôi cánh dài và rộng ở phía sau." Cthulhu đã được miêu tả với ngoại hình giống như một con bạch tuộc, một con rồng và một hình ảnh con người cao hàng trăm mét, với cánh tay và cẳng chân giống con người nhưng có màng và một đôi cánh thô ráp trên lưng. Đầu của Cthulhu được miêu tả giống như nguyên một con bạch tuộc khổng lồ, với vô số xúc tu bao quanh phần giống như miệng của nó.
Phim căng thẳng từ đầu tới cuối, chỉ đến khi màn hình credit xuất hiện thì người xem mới thở phào. Bản thân Ad đánh giá cao sự thay đổi trong phong cách của Kristen Stewart, mặc dù mặt chị vẫn đơ như thường nhưng các cảnh phim của chị đều ổn. Kịch bản chặt chẽ không dư thừa (thực ra là hơi thiếu), góc quay tuyệt hảo đậm chất game của nhà quay phim kỳ cựu Bojan Bazelli. Tất nhiên với một phim hạng B chúng ta không thể đòi hỏi nội dung xuất sắc và một back story phong phú, tuy nhiên phim vẫn đủ tốt để trở thành một đại biểu cho dòng phim kinh dị sinh tồn.
Vâng, nếu bạn yêu thích sub-genre kinh dị sinh tồn và muốn xem người đẹp Kristen Stewart đối đầu với quái vật biển sâu như thế nào thì đừng ngại ra rạp!
Phim
/phim
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất