Như các bạn đã biết, gần đây, có một MV đang rất nổi - tên là Pom, đến từ nhóm nhạc Zero9 (công ty của Tăng Nhật Tuệ chủ quản). Điều đáng nói là MV này bị nhận rất nhiều lời chê bai, thậm chí có phần tiêu cực đến từ cộng đồng mạng. Có thể là do những phát ngôn của họ, như khi họ nói rằng sẽ mang lại thứ hiphop thuần chủng hay việc họ so sánh với BTS, EXO... dù sao thì, tôi chưa bao giờ ủng hộ việc chửi đổng, kể cả trên mạng xã hội khi mà mọi hệ quả trực tiếp đều không đáng kể, nên qua bài viết này, có thể các bạn sẽ có thêm một cái nhìn mới về Pom, và từ đó, thái độ khác chăng?
Vũ đạo là ổn
Đầu tiên hãy công nhận rằng, đây là một MV rất được đầu tư. Các set quay rất hoành tráng, trang phục cũng cầu kỳ, đèn đóm đủ cả, chưa kể về phần thành viên thì họ nhảy khá đẹp, vũ đạo khó và thật sự là tôi đã gặp và làm việc với 1 2 thành viên ở ngoài đời, đó là những cậu chàng lễ phép và chăm chỉ. Nhưng dù sao thì, có rất nhiều điều đáng nói với MV này.
Hãy bắt đầu bằng phần lời, quả thật khi bạn hát về party và ego, thì cũng đừng mong đợi gì về việc vần hay chơi chữ cầu kỳ. Chưa kể việc dùng tiếng Anh thì viết vần cũng dễ hơn rất nhiều với tiếng Việt. Vấn đề lớn nhất ở phần lời là nó KHÔNG NHẤT QUÁN, có vẻ như họ để cho tự thành viên mỗi người viết riêng đoạn cho mình, hoặc là có khoảng 2 3 người viết. Bạn nghe kỹ và đọc lyrics (tiếc thay tôi cần MV vietsub để làm điều đó) sẽ thấy một số đoạn bị lặp ý. Ví dụ như sau:
"Không cần phải cuốn hút thật nhiều mà anh vẫn cho mọi người high và fly

We fly in the sky and we are so high tonight we shine in the freaking style and make my life so feeling high"
Hay
Anh chỉ rap vài câu mà các em đã đổ hết sau GOOD FLOW, NO PAUSE 

Thì các em ngồi đây nghe Flow a đi . Và hãy theo các anh ta cùng Chill With Me
Những câu trên cá nhân tôi thấy là bị lặp ý, chỉ đơn giản là một sự thể hiện lại. Ngoài ra, đoạn rap đầu ở lời 2 có một đoạn tôi cho là... tự tay bóp d...
Đừng khoe với các cô gái bạn chỉ được 1p30s
Nếu là một người đàn ông, tôi tin rằng bạn sẽ chả bao giờ khoe mình được... 1 phút 30 giây cả. Bản thân đoạn này cũng có thêm 1 lỗi nữa ở câu tiếp theo
Lady lady ..lady lady lady Nothing can stop me
Tôi gọi đây là 1 câu chết, viết khá ẩu và lười suy nghĩ, hãy sửa lại như thế này: Lady, Come with me, Let's heat up the party, Nothing can stop me. Nó có sự trau chuốt hơn hẳn
Xong phần lời, giờ hãy bàn đến Hình ảnh và Nội dung clip. Đây là một sản phẩm xu hướng Kpop, đó là một điều tốt, vì nó hợp thị hiếu với khán giả, tôi không phủ nhận. Nhưng đem lên bàn cân thì nó rất thiếu hụt. Tôi là một người cổ, Kpop tôi nghe là những DBSK hay SNSD, Bigbang ngày xưa, dĩ nhiên là tôi có biết các nhóm nhạc và gu bây giờ, nhưng tôi sẽ chỉ so sánh với những gì mà tôi nắm chắc về Kpop.
Hãy suy nghĩ một điều, Pom nói về việc các thành viên của họ không để các cô gái làm ảnh hưởng vì họ đang đứng trên đỉnh. Tôi nghĩ sẽ rất hợp lý nếu họ để thêm 1 2 cô nàng nóng bỏng ve vãn và rồi đẩy ra, chứ thay vì việc đến giữa bài hát mới có 2 hàng thiếu nữ và thậm chí còn không có vũ dạo đồng đều
Khi nói về sao sáng, anh chàng này áp mặt vào ngực của cô nàng
Có 1 điểm rất hay ở các MV Kpop nổi tiếng, cho dù bản thân MV đó tập trung vào vũ đạo, đó là đoạn đầu đầu (intro) của các MV đó luôn có một cốt truyện để rồi xuyên xuốt MV là các đoạn nhảy nhót thì người xem vẫn hướng theo được cái cốt truyện đã có sẵn kia. Như Mirotic của DBSK nói về việc 5 anh chàng bị lạc vào mê cung và bị chủ nhân ở đó tách ra. Hay các MV của các nhóm nhạc nữ thì thường có 1 đoạn quay qua các thành viên để tạo điểm nhấn rồi mới vào MV nên dù nhảy rất nhanh rất loạn nhưng bạn vẫn có thể nhớ được phần nào khuôn mặt các thành viên. (hình ảnh là Apink quay rõ các mặt thành viên rồi ngay lập tức nhảy đoạn điệp khúc)
Apink quay rõ các mặt thành viên rồi ngay lập tức nhảy đoạn điệp khúc
Đó là một điểm trừ về mặt nội dung của Pom, tôi không thấy sự liên kết giữa lời bài hát và phần hình ảnh, cũng như có rất ít điểm nhất trong MV.
Cuối cùng, nếu bạn để ý, Pom quay rất phức tạp, cụ thể Zero9 dùng 4 đoạn One Take (kĩ thuật quay liên tục không ngắt) trong MV Pom này và quả thật...đó là một thứ tác dụng ngược. Ok đúng, đó là một cách quay khó, và cực kỳ đòi hỏi sự tập luyện và nhuần nhuyễn, nhưng 4 cảnh khác nhau ư? Nó gọi là One take chứ không phải Four Takes, điều này giống như việc bạn lười edit vậy, 4 cảnh dài, tôi gọi như thế. Và việc 1 cảnh quá dài nên khi xem đến đoạn one take thứ 3 bạn tự hỏi "Ơ thế mấy ông vừa nãy đâu rồi nhỉ" Tôi nghĩ rằng họ có thể quay one take đoạn nhảy, rồi cắt ghép liên tục giữa các hậu trường khác nhau, mọi thứ sẽ rất chuẩn theo nhịp beat của bài. Và Zero9 là một nhóm nhạc đông người, muốn thể hiện sự đồ sộ của mình bằng One take ư? Hãy xem lại Growl của EXO, mà theo đánh giá của tôi, rất thành công trong việc One take MV

Kết luận lại, Pom thật sự có đầu tư và tham vọng lớn, họ sẽ tiếp tục ra MV (hẳn rồi) và tôi rất mong họ sẽ tiến bộ nhiều. Trước đây tôi nhớ khi Monstar ra MV đầu tiên cũng chỉ tập trung vào rap, họ đã bị nói nhiều và rồi tiến bộ lên. Chưa kể, hãy so sánh Talk to me và Từ hôm nay của Chi Pu đi, bạn sẽ thấy nó khác biệt như thế nào. Tôi rất muốn xem Zero9 sẽ làm gì tiếp theo. Cám ơn vì đã đọc, xin chào và hẹn gặp lại
Anchovy