Chào các bạn! Hôm nay, nhân một ngày đẹp trời sau khi tan ca, mình muốn gửi tới các bạn một bài review về Vũng Tàu, xem như một cái tổng kết nhỏ cho một năm mình chuyển về thành phố xinh đẹp này, cũng như trình bày lí do vì sao mình muốn định cư và phát triển ở đây.
Cách đây đúng một năm, vì lí do thay đổi công việc, mình chính thức chuyển xuống Vũng Tàu sống. Trước kia mình có đi Vũng Tàu vài lần, nhưng với tâm thế là khách du lịch. Tuy nhiên lần “định cư” một năm vừa qua đã giúp mình có cơ hội gần gũi hơn với thành phố này và khám phá nhiều góc nhìn mới lạ. Các bạn hãy cùng mình khám phá Vũng Tàu nhé.
Ban mai ở Vũng Tàu
Ban mai ở Vũng Tàu

1. Về thiên nhiên và môi trường sống:

Trước hết, ấn tượng đầu tiên khi sống ở đây là khí hậu vô cùng ôn hòa. Cả mùa nóng lẫn mùa lạnh đều không quá gay gắt. Không khí ở đây rất trong sạch. Tuy ở gần khu công nghiệp Đông Xuyên nhưng mình chưa bao giờ cảm thấy không khí quá bụi hay ngột ngạt. Có thể nói chất lượng không khí là một điểm mà người Vũng Tàu rất tự hào, chính quyền còn đặt hẳn một bảng cập nhật chất lượng không khí ngay tại Bãi Trước luôn mà. Hầu như lúc nào mình thấy hiển thị cũng là tốt cả.
Chất lượng không khí hôm nay tại Vũng Tàu
Chất lượng không khí hôm nay tại Vũng Tàu
Phải chăng không khí quá sạch nên có tới 2 cái cầu vồng :)))
Phải chăng không khí quá sạch nên có tới 2 cái cầu vồng :)))
Ngoài không khí thì thiên nhiên cũng đặc biệt ưu đãi cho Vũng Tàu có cả núi và biển. Về núi, Vũng Tàu có hai ngọn núi chính, Núi Lớn và Núi Nhỏ. Núi Nhỏ khá phổ biến với các bạn đi du lịch. Ở núi nhỏ bạn có thể tham quan Tượng chúa Tao Phùng và Hải Đăng, chắc nhiều bạn cũng đã biết rồi. Dọc đường lên Hải Đăng có có rất nhiều quán Café đẹp. Tuy nhiên mình ấn tượng nhất với quán Hải Đăng xưa, view siêu đẹp, chắc cũng nhất nhì Vũng Tàu luôn. Tiếc là mình đi đêm mà điện thoại hơi cùi nên không chụp lại view được. Các bạn muốn tìm đường lên quán thì nhớ hỏi dân địa phương nhé, đừng chỉ search google, vì đường lên quán hơi dễ lạc ấy.
Núi Lớn (Còn gọi là núi Vi Ba) thì có vẻ ít bạn đi du lịch tham quan hơn, nhưng ở đây cũng có nhiều điểm thú vị để khám phá. Điểm du lịch nổi tiếng ở đây gồm có: Hồ Mây, Chùa Tam Bảo (hay còn gọi là chùa khỉ), Chùa Chơn Không (chùa có tượng phật lớn nhất Vũng Tàu), Đức mẹ Bãi Dâu. Tuy nhiên đối với người dân Vũng Tàu thì mọi người gắn bó với cung đường lên núi Vi Ba nhất. Mỗi sáng sớm và chiều tà, rất đông người dân tập trung lại đi bộ - leo núi ỏ đây. Các bạn đi khu du lịch Hồ Mây mà muốn tiết kiệm vé cáp treo thì có thể thử con đường này. Bật mí là khi đi vào chiều muộn thì ở chân núi có quán hải sản bình dân rất ngon nhé.
Còn về bãi biển, Vũng Tàu có hai bãi lớn là Bãi Trước và Bãi Sau. Hai bãi này thì quá nổi tiếng rồi, chắc không cần mình review thêm nữa. Tuy nhiên mình muốn giới thiệu các bạn một bãi khác – bãi Chí Linh. Bãi này nằm dọc theo đường 2/9, đi thẳng vào công khu du lịch Chí Linh là tới. Do đặc thù không gần khu Bãi Trước và Bãi Sau, ở đây biển rất sạch, không quá đông người, giá tắm và gửi xe rất rẻ, 5k cho một lần tắm nước ngọt. Các bạn đến du lịch có thể ghé trải nghiệm nhé.
Bình minh trên bãi Chí Linh, nghe vần phết
Bình minh trên bãi Chí Linh, nghe vần phết

2. Về con người

Ấn tượng lớn nhất của mình về con người Vũng Tàu là tinh thần thể thao của mọi người. Tất cả mọi người, từ đồng nghiệp, bạn bè, hàng xóm, dường như ai cũng đều tham gia một hoạt động thể thao nào đó. Mỗi sáng sớm, hầu hết các con đường của Vũng Tàu đều rất đông người chạy bộ và đạp, xem kẽ các khoảng trống trên đường là các cô, các bác tập trung lại tập aerobic, yoga,… Ngoài biển thì người lớn tuổi nhiều hơn, nhiều bác chỉ ngâm chân thôi, nhưng nhiều bác thì cũng rất xịn, bơi không thua gì các bạn trẻ. Khi đi làm, công ty cũng thường xuyên tổ chức hội thao các loại. Dù chỉ mới làm một năm, mình đã được "rủ rê" tham gia 2 giải chạy bộ, 2 hội thao công ty, không kể mấy hoạt động leo núi nhỏ. Từ một người hay ốm vặt, bị thoát vị đĩa đệm, giờ sức khỏe của mình rât ổn định.
Huân chương tham dự giải thể thao của công ty, huân chương đẹp quá nên cho mình khoe xíu nhé :)))
Huân chương tham dự giải thể thao của công ty, huân chương đẹp quá nên cho mình khoe xíu nhé :)))
Công ty tổ chức đi bộ lên Hải Đăng đón bình minh
Công ty tổ chức đi bộ lên Hải Đăng đón bình minh
Bên cạnh tinh thần thể thao, mình còn thấy con người Vũng Tàu sống rất thoải mái. Mọi người trong công ty rất hỗ trợ mình, công việc dù nhiều hay ít cũng rất khi liên hệ ngoài giờ hành chính. Mật độ dân số ít nên đường xá không hề xô bồ, chẳng thấy kẹt xe bao giờ cả (trừ khu du lịch ngày lễ). An ninh cũng rất tốt, mình thấy nhiều người đi tắm biển cứ để xe dọc đường, không cần gửi vào bãi gì cả. Chỗ tắm nước ngọt cũng không có người thu tiền, khách tự giác bỏ và thối tiền trong một cái xô để sẵn thôi.
Buổi sáng cuối tuần điển hình ở Vũng Tàu
Buổi sáng cuối tuần điển hình ở Vũng Tàu
Ngoài ra còn một điểm mình thích ở con người Vũng Tàu, có vẻ hơi chủ quan, nhưng môi trường làm việc ở đây có vẻ ít nhậu hơn các nơi khác. Có lẽ mọi người chú trọng về vấn đề sức khỏe nhiều hơn, nên cảnh ép nhậu, chén chú chén anh mọi người cũng hạn chế.

3. Về cơ sở hạ tầng:

Vũng Tàu là một thành phố được quy hoạch khá tốt. Các đoạn đường chính đều to, đẹp, ít kẹt xe. Từ hồi ở đây đến giờ mình cũng chưa thấy ngập bao giờ. Hiện tại các khu dân cư hiện đại cũng đang được mọc lên. Giá cả sinh hoạt phí cũng ổn, hiện mình đang share chung cư cùng bạn mình, một căn 2 phòng ngủ khoảng 80m2 khá xịn, đầy đủ nội thất, nhưng giá 6 triệu/tháng, mình thấy khá rẻ so với chất lượng. Ăn uống thì tùy hỉ, từ 25-40k một bữa, đồ ăn rất đa dạng: mì quảng, nem nướng, phở,... Đặc biệt là bún đậu và xôi. Vì Vũng Tàu rất nhiều người Bắc di cư vào và sinh sống, nên các món này làm rất đúng vị và ngon. Nếu bạn là người Bắc thì đồ ăn Vũng Tàu sẽ rất phù hợp với bạn nhé.
Toàn cảnh khu đô thị Chí Linh - vùng mật độ dân số cao nhất Vũng Tàu
Toàn cảnh khu đô thị Chí Linh - vùng mật độ dân số cao nhất Vũng Tàu

4. Kết luận

Trên đây là một vài review của mình về Vũng Tàu. Nhìn chung lại, mình thấy Vũng Tàu là một nơi rất phù hợp với bản thân mình để sống lâu dài. Cuộc sống ở đây không quá nhộn nhịp, nhưng cũng không quá trầm lắng. Nếu các bạn muốn một thành phố ôn hòa, môi trường trong sạch nhưng không quá ồn ã, thì Vũng Tàu là dành cho bạn nhé.
Bonus ảnh một đám cưới ven biển siêu chill
Bonus ảnh một đám cưới ven biển siêu chill