“Tìm lại chính mình” (Tên gốc là Discover your hidden memory and find the real you. Tạm dịch: Khám phá ký ức bị che giấu và tìm ra con người thật của bạn) là một tác phẩm về Tâm lý học thường thức được rất nhiều người yêu thích. Nó nằm trong một bộ sách Find the real you của Tiến sĩ Tâm lý học Menis Yoursy. Tạm thời ở Việt Nam chỉ có  cuốn “Tìm lại chính mình” và nó cũng là sự khai mở tâm hồn tốt nhất mà bất cứ ai cũng cần. 
Trên Goodreads, cuốn sách này được chấm 4.11 điểm. Đây là một số điểm cao đối với một thể loại khó đọc và theo dõi như Tâm lý học. Mình rất thích tìm hiểu về ngành này – theo kiểu khó thể ngăn lại cảm giác bị hấp dẫn bởi những kiến thức khai phá não bộ và hành vi của con người.
Sách dày 274 trang, khổ lớn. Tóm lại, nó trông đồ sộ và không hề gây hứng thú với những người không thích đọc sách.
Chú thích nhỏ: đây là một review có thể mang chút spoil nhẹ. Cân nhắc trước khi đọc.

“Nhà tù niềm tin” – Bạn có không? 

Trong bất kỳ ai, cũng tồn tại loại “nhà tù” này. Nó đáng sợ hơn so với bạn tưởng tượng rất nhiều. Nó sẽ giết chết tất cả mọi ước mơ và sự phát triển của bạn Rất nhiều người chết và sống suốt đời phải sống chung và không thể thoát khỏi nó.
“Có 1 đoàn du hành qua sa mạc bằng lạc đà. Đến tối, họ dừng lại để nghỉ, nhưng người du hành thấy rằng cái dây quá ngắn để cột chân lạc đà vào cây. Ông ta liền giả vờ quấn dây quanh chân con lạc đà, và con lạc đà bị lừa rằng nó không thoát được. Sáng hôm sau, khi người du hành lên đường, con lạc đà không chịu đi và cho đến khi ông ta giả vờ mở dây cho con lạc đà.
Con người cũng giống vậy, họ ở trong nhà tù niềm tin của chính mình và nghĩ rằng mình không thoát ra được, và vì thế họ không hề thử để thoát ra.“
Cuốn sách này sẽ giúp bồ tìm ra được những nhà tù niềm tin bồ hiện đang sở hữu và căn nguyên sâu xa của chúng: Nỗi sợ hãi.
Bí quyết đơn giản giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi

Điểm bắt đầu của mọi giới hạn: Sợ hãi

Con người là một tập hợp của nhiều mâu thuẫn. Có phải đôi khi bạn thế này:
- Muốn được hát karaoke thật to nhưng bỗng dưng có một tiếng nói bảo rằng “Không! Hát dở người ta sẽ chê”. Thế là bạn chỉ ngồi đó ăn trái cây. 
- Bạn muốn được đi du lịch một mình ở đâu đó thật xa nhưng bên trong bảo “Không! Nguy hiểm lắm”.
- Muốn giơ tay phát biểu ý kiến gì đó nhưng bên trong bảo “Không! Nói sai người ta sẽ cười”.
- Muốn từ chối không làm điều gì đó. Nhưng bên trong bảo: “Không! Người ta sẽ ghét”.
- Muốn dẹp bỏ tất cả những định kiến để sống thật với bản chất. Nhưng bên trong bảo: “Ôi sợ lắm, người ta đánh giá!”. 
Vân vân và mây mây những lần như thế. Mình chắc chắn còn rất nhiều trường hợp khác mà bạn phải đấu tranh tư tưởng giữa khát vọng từ sâu bên trong và một rào cản nào đó tạm gọi là “lý trí”.
Một năm trước , lúc mới đọc “Tìm lại chính mình“, mình cũng thế. Mình có nội lực mạnh và thích làm rất nhiều thứ nhưng tất cả chỉ dừng lại ở ước muốn trong lòng. Mình không dám thể hiện ra ngoài vì mình sợ. Sợ người ta cười. Sợ mình làm mọi chuyện cuối cùng kết quả chẳng hay ho gì. Những nỗi sợ dần lấn át và đè bẹp con người thật. Hậu quả là đến một lúc nọ, mình chẳng còn phân biệt được đâu mới là con người thật.
Sự sợ hãi làm bạn luôn nhìn về mặt tiêu cực của vấn đề. Bạn xoáy sâu vào chúng và không thể thoát ra được ám ảnh về tình huống xấu có thể diễn ra nếu làm một việc gì đó không quen thuộc. Điều đáng sợ nhất có lẽ là những nỗi sợ ẩn mình đến mức hòa vào làm một với sự sống hay hơi thở của bạn. Nó được con tim và lý trí khoác cho những “lớp bảo vệ” (hay còn gọi là những lời biện hộ) để dễ dàng tha thứ cho bản thân nhiều hơn.
Mình thích viết và chia sẻ nhưng lại nghĩ ôi sợ quá, viết rồi có ai cười bảo “Trời, nhỏ đó viết dở mà cứ viết hoài” hay không?
Đó vừa là nỗi sợ vừa là một lớp bảo vệ. Mình từng rất sợ người ta chê bai những gì mình viết và tự biện hộ rằng vì bản thân chưa viết tốt nên thôi luôn. Bạn nghĩ một người từng rất sợ viết ra sẽ bị chê bai hoá ra cuối cùng hành nghề content bằng cách nào, đó là chiến thắng những nỗi sợ vô hình trên.
Bạn thấy đó, nỗi sợ hãi là điều phải tìm ra cho bằng được nếu muốn được là chính mình và sống thoải mái hơn. 
Nhưng tại sao bạn sợ những điều đó?

Thật ra, nỗi sợ của bạn bắt nguồn từ đâu? 

Chúng tồn tại lâu và sâu xa hơn những gì bạn tưởng tưởng rất nhiều.
Giải pháp vượt qua sợ hãi - VnExpress Đời sống

Tiến sĩ Menis giải thích rằng nỗi sợ của mỗi người được hình thành và ảnh hưởng rất nhiều từ ba mẹ của họ. Chúng ta được sinh ra như một tờ giấy trắng và những năm tháng đầu đời có ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức, tư duy lẫn hành vi trong nhiều năm sau đó.
Khi còn nhỏ, não của chúng ta chưa phát triển đầy đủ để hiểu những trải nghiệm đầu đời, bởi vậy những trải nghiệm đó trở thành những ký ức vô thức, không được giải đáp. Khi trở thành người lớn, một số phản ứng của chúng ta trước những tình huống và những sự kiện là những phản ứng đối với một quá khứ không còn tồn tại nữa. Chúng trở thành những phản xạ bảo vệ tự động cản trở chúng ta đạt được những gì chúng ta thực sự muốn.
Một người mẹ luôn bắt buộc con gái mình phải làm điều bà muốn, không cho phép phản kháng và đòi hỏi sự hoàn hảo. Cô bé đó có thể sẽ trở nên khó từ chối người khác và cầu toàn. 
Một người cha luôn nói con vô tích sự. Đứa con sẽ sau một thời gian sẽ tạo dựng niềm tin mình vô dụng và không dám làm gì. 
Một ký ức bị chê bai hát dở hoặc bị cười chê sẽ khiến một người không dám làm gì ở tương lai. 
Ngược về quá khứ, bạn sẽ hiểu tại sao mình lại như hiện tại!

Làm cách nào để xóa bỏ Nỗi sợ hãi?

Trong “Tìm lại chính mình”, Tiến sĩ Menis không hướng dẫn bồ cách để loại bỏ nỗi sợ hãi mà sẽ giúp bồ chấp nhận chính bản thân mình.
Chấp nhận chính mình nói thì dễ nhưng khó lắm à nhe. Mình mất khoảng nửa năm cho vấn đề này: làm rất nhiều việc, thử nghiệm nhiều thứ, gặp gỡ nhiều người. Chiến thắng con người hướng nội chỉ muốn ở nhà và biến mình trở nên hoạt động nhiều hơn.
Một khi bạn học được cách chấp nhận chính mình và yêu thương bản thân, từ từ bạn sẽ dễ nghe được những tiếng nói từ sâu trong, những khát khao, những mơ ước và rất có thể sẽ tìm ra được con đường bạn phải đi (nếu đang lạc lối) hoặc giải pháp cho những vấn đề (nếu đang hoang mang).
Tóm lại câu trả lời cho những câu hỏi bạn đang có sẽ hiện ra dễ dàng hơn nhiều lần.
Chấm điểm: 4.0/5 (vì nó khiến mình đọc lâu hơn bình thường RẤT NHIỀU LẦN)
Bạn có muốn có được những niềm vui thích và không bị nuốt năng lượng nhanh chóng hay không? Bạn nghĩ mình phải hòa hợp con người bên trong và bên ngoài để tạo nên những thành công hay biến đổi rõ ràng hơn. Cách đơn giản nhất của vấn đề này chính là xóa bỏ những rào cản của chính bản thân và Tìm lại chính mình. 
Mong bạn đọc bài viết này thật vui, Hãy chia sẻ về cuốn sách nào đó bạn thích với mình nhé!
Jeen,