"Tại sao mình và tất cả người mình thương đều chọn những người đối xử tệ bạc?" - "Chúng ta bằng lòng với tình yêu mà ta tự cho là xứng đáng"
Đây là câu nói luôn quanh quẩn trong tâm trí mình khi bộ phim kết thúc. Mình nghĩ rằng một thời điểm nào đó trong cuộc sống, chúng ta đều từng yêu thầm một ai đó nhưng chẳng dám ngỏ lời, từng tự hỏi tại sao những người tử tế luôn yêu nhầm người, hay thậm chí cảm thấy bất lực khi không thể giúp đỡ người mà ta thực lòng quan tâm.
Không những thế, The perks of being a wallflower còn nói về nỗi cô đơn khắc khoải của tuổi trẻ. Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng trải qua những khoảng thời gian khó khăn của cuộc sống, những ngày tháng lạc lõng, bơ vơ, cảm giác như cả thế giới không hiểu mình, trống rỗng và hoàn toàn cô độc. The perks of being a wallflower như một lá thư gửi cho những ai đã và đang sống khép mình, âm thầm và cô độc trong một thế giới tưởng như tất cả đều quay lưng về phía mình.
The perks of being a wallflower là một bộ phim về tuổi trưởng thành (coming of age) về thời điểm mà những đứa trẻ chập chững bước vào đời. Qua cách kể truyện thủ thỉ như đối thoại trực tiếp, perks dễ khiến cho người xem như cảm nhận được một phần của mình trong đó. Lúc đầu, bạn có thể dễ dàng bị đánh lừa, tưởng rằng phim chỉ đơn thuần nói về tình yêu trong sáng tuổi học trò như You are apple of my eyes hay A little thing called love (Thailand). Nhưng tin mình đi  bạn sẽ bị choáng ngợp bởi chiều sâu tâm lý, cảm xúc và đặc biệt là những nỗi đau mà nhân vật phải chịu đựng.
"Đây là một câu chuyện cảm động về sự mất mát, tình yêu, nỗi sợ, sự hy vọng, và những người bạn không thể quên đã giúp chúng ta vượt qua"
The perks of being a wallflower đưa người xem trở về những ngày tháng “xưa cũ thiện lành” của những năm 1990, thời còn chưa có điện thoại, laptop, hay internet. Đó là thời thay vì ngồi nhà cắm mặt vào màn hình đọc những comment trên Facebook thì người ta sẽ ra ngoài gặp gỡ để thực sự kết nối. Đó là thời cô đơn là thực sự cô đơn.
Chúng ta được theo chân cậu bạn Charlie mới bước vào cấp 3, một anh chàng hướng nội chính hiệu, thậm chí còn hơi hướng xa lánh xã hội. Cậu không có bạn, cũng chẳng có ai để trò truyện. Charlie sợ bị chú ý, ngại va chạm. Cậu luôn cúi gầm mặt khi đi trong hành lang. Cậu luôn ăn trưa một mình và đếm từng ngày đến lúc ra trường.
Cuộc sống của cậu chỉ thay đổi khi Charlie gặp gỡ anh em Sam (Emma Watson) và Patrick (Ezra miller). Họ đều là những học sinh năm cuối phóng khoáng và nổi loạn. Sam, một cô nàng xinh đẹp, thông minh, có đôi nét cá tính nhưng mắc phải nhiều sai lầm trong quá khứ. Patrick vẻ ngoài sôi nổi, ồn ào nhưng bên trong lại là một tâm hồn sâu sắc chất chứa nhiều tâm sự, luôn giấu kín bí mật mình là người đồng tính. Dần dần, hai người đã kéo Charlie ra khỏi vỏ ốc, giúp cậu sống hết mình với những tháng ngày thanh xuân tuyệt vời trong tình bạn và tình yêu. Có lẽ đó là một phần của hành trình trưởng thành, học cách chấp nhận bản thân, sống hết mình cho hiện tại và tràn đầy hy vọng về một tương lai tươi sáng.
The perks of being a wallflower không chọn cách né tránh những đề tài nhạy cảm như bạo lực học đường, ma túy, tình dục tuổi mới lớn, LGBT, hay thậm chí ấu dâm. Ngược lại, thông qua đôi mắt trong sáng, thấu cảm và sự bao dung hiếm có của tuổi trẻ The perks of being a wallflower đã trực tiếp giúp người xem nhận ra rằng mỗi bản thể đều có góc khuất riêng. Và khi câu truyện dần dần hé mở, chúng ta càng trở nên đồng cảm, càng hiểu rõ hơn về sự bất hạnh của nhân vật. Qua đó hiểu rõ hơn về chính bản thân mình, hay ít nhất là một phiên bản nào đó của chúng ta ở thì quá khứ.
Một điểm dặc biệt của The perks of being a wallflower là nó được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên và được đạo diễn bởi chính tác giả Stephen Chbosky. Thay vì chọn cách kể nguyên bản theo sách, thông qua những bức thư mà Charlie gửi cho một người bạn hư cấu. Stephen Chbosky đã phát triển thêm nhiều tuyến nhân vật khiến cho The perks of being a wallflower trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Và quan trọng nhất, The perks of being a wallflower đã đem lại một sự đồng cảm tuyệt vời ở những người trẻ. Họ dễ dàng tìm thấy sự thân thuộc qua từng nhân vật. Ở đâu đó trong cuộc sống chúng ta đều nhìn thấy những người bình thường đến mức mờ nhạt, cá tính đến mức lập dị, người luôn bị bỏ rơi, hay người luôn khao khát là tâm điểm của đám đông. Điểm chung của họ là sự cô đơn và họ làm bạn với nhau vì nhìn thấy sự cô đơn của mình nơi người bên cạnh.
Về mặt diễn xuất, Logan Lerman đã vào vai Charlie rất xuất sắc từ ánh mắt, cử chỉ, cách nói chuyện hay nụ cười bẽn lẽn. Còn Emma Watson, có lẽ vì cái cái bóng quá lớn của Hermine trong tâm trí mình nên dù công nhận những nỗ lực vượt bậc của Emma trong việc thể hiện cô nàng Sam phóng khoáng nổi loạn. Đâu đó mình vẫn cảm thấy một chút gượng gạo, khiên cưỡng có lẽ một phần do câu truyện được kể theo điểm nhìn từ Charlie, anh chàng đang ngây ngô đang lý tưởng hóa cô gái trong mơ của mình. Ý kiến cá nhân, nhân vật tỏa sáng nhất dàn cast là Ezra Miller  vào vai  Patrick. Anh chàng đồng tính màu mè một cách rực rỡ, phóng khoáng mà vẫn yếu đuối. Mỗi lần xuất hiện, Patrick đều mang lại cả bầu trời năng lượng, sinh động và vui nhộn cho từng khung hình.

The perks of being a wallflower có rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng, ngập tràn cảm xúc. Một cảnh cực iconic của phim mà mình sẽ không bao giờ quên là khi cả ba lao xe qua đường hầm với bài hát Heroes của David Bowie bật to hết cỡ. Sam vươn người lên thùng xe, vạt áo bay phấp phới theo gió, cô dang rộng hai tay như thể đang dang rộng đôi cánh của tuổi trẻ. Xe lao lên cầu, để lại cả một thành phố lấp lánh ánh đèn lại phía sau. Chỉ một cảnh đó thôi cũng đủ khiến The perks of being a wallflower xứng đáng được sự ngưỡng mộ siêu to khổng lồ rồi.
Ngoài ra, nhạc phim được làm bởi Michael Brook, người viết nhạc cho phim Into the Wild và các bài hát nổi tiếng khác của The Smiths, Dexys Midnight Runners, David Bowie, cũng là một điểm nhấn xuất sắc cảu bộ phim kinh phí thấp này. Dù là những giai điệu cũ nhưng lại rất phù hợp với tâm trạng của nhân vật, để mỗi khi vang lên đều mang lại những xúc cảm khó tả.
Nói ngắn gọn , The perks of being a wallflower giống như một lá thư gửi lại thời thanh xuân đã mất, nó gợi lại những kỷ niệm ngọt ngào của những ngày đã qua. Bộ phim mang lại một dư vị bồi hồi và sự lạc quan, hy vọng, phấn chấn cần có của người trẻ trong hành trình rực rỡ bước vào thế giới của sự trưởng thành.