[Review] TRAI NƯỚC NAM LÀM GÌ? - HOÀNG ĐẠO THÚY.
Cầm cuốn "Trai nuớc Nam làm gì?" trên tay, mới đọc có mấy trang mà lòng như kiến bò, mà chân tay bứt rứt. Hiện thực mà cụ Hoàng Đạo Thúy chỉ ra chân thực đến đau đớn. Ta thấy tiếc cho ngày qua, tiếc cho chuỗi thời gian còn điên dại, còn u mê giữa ham muốn, tiền tài và danh vọng.
Rồi hậm hực vì bạn bè quanh ta vẫn còn say trong cái cõi ấy. Thế nên cứ mấy trang tôi lại phải gập sách lại, ngồi bần thần cho dịu đi cái nỗi bừng lên trong tâm khảm rồi mới dám đọc tiếp.
"Ai dạy được ai cho có chí, nhưng biết rằng trong tâm hồn anh có sẵn mầm mống, nên gọi anh đó.". Cũng như chiến thắng của U23, ý chí của họ như cái ngọn lửa, nó làm bùng lên cái mầm mống ý chí của ta, làm trái tim ta phập phùng; người người nhà nhà ôm nhau sao mà đoàn kết quá. Đó chẳng phải là cái truyền thống mà ông cha ta từ ngàn xưa đã để lại hay sao?
Mà ở đây, cụ Hoàng Đạo Thúy cũng chỉ cho ta phải sống cho đúng đạo, cho biết cái gốc rễ của bản thân. Có một câu tôi thích như thế này: "Đừng tưởng trẻ con nó chỉ quấy mình thôi. Bé học cha mẹ, lớn học thày, nhưng người thày cuối cùng dạy cho mình biết yêu, biết trách nhiệm, phải làm những gương tốt, là con mình đó.". Giờ chẳng còn ghét những phiền nhiễu từ con trẻ, lại thấy thêm yêu thương chúng đến lạ. Nên cũng tự ý thức bản thân phải đúng đắn, mẫu mực thì thế hệ sau mới tốt được.
Rồi lại, "Mặc áo mà đức mình không xứng được cái đẹp của áo thì làm mồi cho người ta chê. Đã thế áo nhiều tiền lại còn phải tốn sức mình giữ gìn cho nó nữa, hóa ra mình làm tôi tớ áo. Gặp việc phải làm, nó còn nắm mình lại là đằng khác.". Ôi! Cũng giật mình một cái. Tôi phải ngồi nghiêm túc mà nghĩ về bản thân, mà chấn chỉnh xem có bị vướng phải cái thói xa hoa như cụ kể không. Đời á, "đi học gì thì khó, chớ học cái đàng điếm xa hoa thì dễ thôi".
Đó, cụ hướng ta đến đạo, chỉ cho ta tránh mấy cái thói xa hoa, trai gái, cờ bạc...; sống sao cho có mục đích rõ ràng, biết thương yêu những giá trị xưa cũ từ đó mà xét xem bản thân đã tới đến đâu, sẽ phải làm gì. Ôi, giờ cũng chẳng dám review thêm nữa, nói hết cái hay, cái đẹp của sách thì còn đâu cho các bạn khám phá nữa.
Thế nên, "Anh nghĩ xem, anh là một phần tử của nhà anh, của nước anh, một hy vọng của đời; nếu mặc đẹp, ăn ngon, uống rượu say, xem trò lạ, nghỉ mát cho thỏa, đánh bạc cho hết thời giờ, thì anh quẳng cái tập này đi, nếu anh cho thế là xong, ừ thì là xong."
#review
#trainuocnamlamgi
#hoangdaothuy
#rosabella