Bạn có từng nghe về gender - fluid, về những người hôm nay là nam nhưng ngày mai là nữ, nếu chưa hãy đọc thử cuốn sách này. Mình thấy cuốn này khá hay nhưng có rất ít người biết tới và cũng như không có bất cứ review tiếng Việt nào trên mạng nên nay mình sẽ viết review về em này.
I. Bề ngoài
Em này có cái bìa khá ấn tượng với hình một quả đầu cắt xéo xéo màu đen, nhìn rất giống tóc mấy bạn nam hàn quốc hồi xưa ấy. Hình bìa không vẽ mặt chỉ để mỗi kiểu tóc để người đọc suy đoán về nội dung cũng như nhân vật. Phía dưới bên trái của bộ tóc là tên sách "Symptoms of being human" nhìn xa cứ trông như đôi mắt. Dòng chữ "Boy or girl? Yes" được đặt một cách khéo léo  làm người đọc cảm tưởng như một giọt lệ nhỏ xuống đôi mắt. Ngay từ cái bìa mà nội dung đã được thể hiện rõ ràng rồi. Chính câu hỏi và câu trả lời "Boy or girl? Yes" là cái gây ra bi kịch trong cuộc đời nhân vật và là cái đề tài chính của cuốn này
II. Bề trong.
1. Không spoil
Nếu xưa giờ bạn chỉ từng nghe về đồng tính, dị tính thì cuốn sách này sẽ "mở mắt" cho bạn về một khái niệm mới và một nhóm người mới. Với họ giới tính không được phân định rạch ròi. Hôm nay họ cảm thấy mình là nam nhưng ngày mai họ lại thấy mình là nữ, đôi khi lại ở giữa hai thái cực đó một cách nhập nhằng. Nhưng khó khăn lớn nhất đối với họ không phải là nhận định "Hôm nay mình là nam hay nữ" mà là cái nhìn kì thị của xã hội với những thứ mà xã hội không biết và cũng không bằng lòng muốn biết, tự động bài xích những thứ khác biệt và xa lạ với quan niệm cũ.
Tác giả đã khai thác khía cạnh này để viết nên "Symptoms of being human". Nhân vật chính của tác phẩm Riley chính là một gender - fluid. Như bao "teen" khác Riley phải đối mặt với việc hòa nhập vào tập thể khi chuyển sang một môi trường mới và việc ăn mặc sao cho "đúng" đã là một vấn đề, áp lực càng nặng nề hơn khi Riley thuộc dạng "nhà mặt phố bố làm to", bố Riley là nghị sĩ quốc hội đang chạy chiến dịch tranh cử và truyền thông nhăm nhe Riley từng phút. Nhưng hơn hết Riley chưa "come out", không có bất cứ người bạn nào để tâm sự, không dám nói với ba mẹ về vấn đề của mình. Riley mắc vấn đề về tâm lí và buộc phải gặp bác sĩ để điều trị. Và bác sĩ khuyên Riley viết blog. Tại đây lần đầu tiên, Riley được là chính mình, dù là giấu tên, cô/cậu tha hồ bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ và chia sẻ cuộc sống của một gender - fluid. Riley thấy khá hơn, hòa nhập tốt hơn vào môi trường mới, có những người bạn, người ủng hộ chân thành trên mạng cũng như ngoài đời thì bỗng blog của cô/cậu trở nên nổi tiếng và hình như .... có người đã nhận ra Riley. Kẻ lạ mặt liên tục để lại những bình luận khiếm nhã, đe dọa sẽ nói với mọi người về giới tính thật của Riley. Tại đây Riley đứng trước hai lựa chọn: xóa blog, mất hết sự ủng hộ, mãi mãi chui rúc trong vỏ bọc của mình hoặc mạnh dạn "come out" sống với giới tính thật của mình và bảo vệ những điều mình tin tưởng. Riley sẽ chọn con đường nào? Chắc tới đây ai cũng đoán ra rồi nhưng thích thì đọc sách để biết thêm nha.
2. Spoil
Tại đây mình sẽ đưa ra những suy nghĩ cá nhân và những điểm mình thích ở cuốn sách này.
 Cá nhân mình thấy đây là một cuốn sách đáng đọc. Trước hết không kể về đề tài mới lạ, cuốn này miêu tả tâm lí nhân vật cực kì xuất sắc. Đặc biệt là tâm lí Riley lúc bị xâm hại. Trước tiên là không chấp nhận, nghĩ xấu về bản thân, nghĩ quẩn rồi từ từ chấp nhận và nhìn nhận sự việc đó như một cuộc xâm hại. Mình cảm thấy như mình chính là Riley, cũng trải qua những cảm xúc đó, cùng khóc cùng cười. Cuốn sách đưa người đọc bước vào thế giới của một gender - fluid ở cấp ba, trải qua cảm xúc "crush" một ai đó, cãi nhau với bố mẹ, bị bạo lực học đường, bị sỉ nhục, bị coi thường, từng chút từng chút một giành được sự cảm thông, giãi bày. Đây còn là một cuốn sách bất ngờ, những tình tiết, những cú twist được để dành cho tới cuối cùng làm cho người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác nhưng vẫn liền mạch, kết nối chứ không hề gượng gạo. "Symptoms of being human" mang lại một thông điệp tích cực về sự đấu tranh, sự phá bỏ giới hạn của những quan niệm cũ, sự cảm thông, ngay cả những nhân vật phản diện cũng có câu chuyện của riêng mình. Mọi người đều đang cố gắng hiểu và chấp nhận Riley, mạng xã hội tượng trưng cho xã hội thực tế đang ngày càng có nhiều người cởi mở và chấp nhận người đồng tính hơn, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Chi tiết mình thích nhất là lần come out trực tiếp của Riley ở một nơi giống như là nơi tụ họp cho người đồng tính, chuyển giới, mọi người đều rất ủng hộ và Riley cảm thấy được chấp nhận ở nơi này. Cuốn sách cũng đưa ra những điểm khá buồn đó là người đồng tính đôi khi phải che dấu bản thân nơi công cộng vì yêu cầu từ chính người thân, một ông bố là người đồng tính nhưng lúc nào đi họp cho con trai cũng phải mặc vest và hành xử thật "mainly" hay chính Riley luôn cố ăn mặc trung tính nhất vì khi mặc đồ nam hay đồ nữ thì đều bị gắn mác và đánh giá nếu hôm sau cư xử khác đi.
Một điểm cộng nữa là từ ngữ trong sách dùng khá đơn giản, thích hợp cho các bạn trình độ từ intermediate trở lên luyện tiếng Anh. Riêng mình mình chấm cuốn này 9/10.