Chào mừng trở lại với Shogun tập mới nhất. Và như thường lệ, mình là c0nnect9r, dưới đây sẽ là review của cá nhân mình về tập 7: A Stick of Time.
Ngay đầu tập phim, chúng ta được đưa về một cảnh trong quá khứ, khi lãnh chúa Toranaga có một chiến thắng ngay trận chiến đầu tiên của mình. Lúc này, ông mới chỉ 12 tuổi và dù có chiến thắng nhưng hậu quả của cuộc chiến và kỉ niệm đáng quên khi kết thúc trận chiến đã theo ông đến tận sau này. Rõ ràng, chiến tranh, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đem lại đau thương và mất mát. Dễ dàng hiểu được điều đó qua diễn biến các nhân vật trong phim khi đã trải qua chiến tranh và luôn xem đây là cách giải quyết cuối cùng họ hướng tới. Cảnh mở đầu đã làm chúng ta nhận ra rằng, vị lãnh chúa tài năng ấy, dù được ca ngợi tới tận mây xanh, suy cho cùng, vẫn chỉ là một con người bình thường, với những cảm xúc của người bình thường.
Sau đó, chúng ta được đưa tới cuộc gặp lại sau rất nhiều năm của anh anh em. Rõ ràng, sự liên kết giữa họ là điều kiện bắt buộc để đến với chiến thắng trong trận chiến này. Một bước đi khá cao tay của Lady Ochiba khi thay thế vị trí của Toranaga trong hội đội nhiếp chính bằng chính em trai của ông. Với tình cảnh hiện tại, liên minh này dường như đã tan vỡ vì hai người ở hai chiến tuyến. Nguy hiểm cận kề khi Toranaga buộc phải trở lại Osaka lần nữa. Nhưng như tú bà Gin đã nói, Toranaga quá khôn ngoan để tự đặt mình vào hoàn cảnh này. Nói thêm một chút về nhân vật này, tuy đã xuất hiện ngay từ đầu phim, nhưng chưa một lần chúng ta hiểu rõ được mục đích hay ý nghĩa thực sự của vị lãnh chúa này. Một sự bí ẩn tới đáng sợ, nhưng là cần thiết trong hoàn cảnh thế này.
Tập phim cũng khẳng định lại với khán giả rất nhiều điều, về việc phim tôn trọng những gì đã xây dựng. Từ việc John vẫn chưa quên con tàu, những người đồng đội khi đó chính là mục đích ngay từ ban đầu của anh chàng. Tiếp đó là sự đoàn tụ đầu tiên của gia đình Fuji từ sau khi rời khỏi Osaka. Bên cạnh đó là sự trở lại của Buntaro. Mình đã có phần hoài nghi khi nhà làm phim cho nhân vật này quay lại, song tập này đã cho mình một lời giải thích không thể nào thuyết phục hơn. So với 3 tập đầu phim, lần này chúng ta thấy một khía cạnh khác của chàng. Nơi mà anh thể hiện rằng anh cũng biết ghen, cũng rất yêu Mariko và đủ tỉnh táo để dùng lí trí lấn áp cảm xúc của mình. Việc anh muốn Mariko ở lại trong lúc thưa chuyện với lãnh chúa Toranaga cũng thể hiện rằng anh cũng chỉ là nạn nhân trong một xã hội có quá nhiều tiêu chuẩn, kì vọng đặt lên những người đàn ông.
Sau cùng, mình muốn nói về Nagakado và sự ra đi của anh. Một thiếu chủ lớn lên trong cái bóng quá lớn của cha, mong muốn thể hiện để thoát ra khỏi đó. Tuy nhiên, sự nóng vội, thiếu suy nghĩ đã biến anh thành "con báo" hết lần này tới lần khác. Anh muốn chiến tranh, muốn sống trong đó chỉ đơn giản vì quá trẻ để nhận ra rằng chiến tranh sẽ mất mát lớn như thế nào. Đáng buồn ở chỗ, ngay khi anh có thể c.h.ế.t như một Samurai thực thụ, chính cha anh đã ngăn anh nhận lấy điều đó. Để rồi anh ra đi một cách không thể nực cười hơn khi cố gắng cứu lấy cha mình trong hoàn cảnh ngặt nghèo mà không nhận ra rằng lãnh chúa Toranaga quá khôn ngoan để tự mình vào tình huống như thế này. Tạm biệt chú báo nhỏ đáng thương.
Trên đây là suy nghĩ của mình về tập 7, hẹn gặp lại vào 3 tập cuối phim.