Shogun tập 5 trở lại sau một tuần mong đợi. Và tuy đã dành một tuần chờ đợi và kha khá thời gian để xem đi xem lại nhưng đối với mình, đây là một trong những tập khó để viết review nhất. Bởi lẽ, tập phim này đem đến cho chúng ta rất nhiều thứ, nhưng lại bỏ lại tất cả giữa chừng. Vậy nên, riêng tập này mình sẽ không đánh giá phim mà chủ yếu nói về những gì phim đã thể hiện.
Tập 5 khởi chiếu cũng là lúc chúng ta nhận ra rằng đã đi được đúng một nửa hành trình của Shogun. Với mình, đây thực sự là TV series đáng xem nhất đầu 2024. Nói rộng ra, trong vài năm gần đây, bộ phim xứng đáng có một ví trí cao trên mọi bảng xếp hạng. Từ hình ảnh, câu chuyện, sự chăm chút tỉ mỉ...
Tôi xem phim vì nội dung phim.
Tôi xem phim vì nội dung phim.
Sau tập 4 bùng nổ, tập 5 trở thành bước chạy đà cho phần cao trào nhất của phim. Không có quá nhiều diễn biến truyện bất ngờ. Ở đây, chúng ta được giới thiệu nhiều hơn về văn hoá Nhật Bản, cụ thể hơn là văn hoá phong kiến. Nơi mà ta thấy rõ sự ảnh hưởng của Nho Giáo lên mọi mặt của cuộc sống. Có thể vĩ mô như các mối quan hệ như Vua-Tôi, Phu-Phụ...hay đơn giản là văn hoá ăn uống, trang trí vườn, và tất nhiên, cả động đất nữa. Và nếu bạn đang cảm thấy bất công cho nàng Mariko thì đáng tiếc rằng, đây là thế kỉ 17 ở Nhật Bản, chứ không phải thế kỉ 21, nơi mà bạn có thể sử dụng "bình đẳng" hay nữ quyền.
Bên cạnh đó, tập phim này khiến mình cũng có khá nhiều thắc mắc. Nhiều điều tớ vẫn còn chưa hiểu hết hàm ý của phim. Toranaga đã cười vì điều gì khi nhận hai thanh kiếm, hay việc Blackthorne treo con chim kia...Ngay cả việc đưa trở lại Buntaro với mình cũng khá là nhiều câu hỏi. Liệu, sau những gì đã làm với Mariko, vai trò tiếp theo của nhân vật này là gì?
Tôi xem phim vì nội dung phim.
Tôi xem phim vì nội dung phim.
Trở lại với mạch truyện chính thì cứ ngỡ Hội đồng Nhiếp Chính sẽ tan rã vì những mục đích riêng của từng vị Lãnh chúa và sự ra đi của Toranaga nhưng bất ngờ lại đến khi cuối tập, sự trở về của Phu nhân Ochiba đã phần nào làm gió đổi chiều. Và có lẽ lúc này, đây chính là đối thủ chính của lãnh chúa Toranaga từ đây về sau. Thật sự tớ rất mong chờ vào màn thể hiện này.
Tôi xem phim vì nội dung phim. Việc quan trọng nên nhắc lại 3 lần.
Tôi xem phim vì nội dung phim. Việc quan trọng nên nhắc lại 3 lần.
Hi vọng bước chạy đà này sẽ cho chúng ta một bước nhảy ngoạn mục ở những tập tiếp theo. Và mình, sẽ vẫn ở đây hàng tuần, với mỗi tập phim. Mình là c0nnect9r, cảm ơn vì bạn đã đọc đến tận đây.