Lưu ý: Tác giả của bài viết là một người theo dõi phim mà trước đó chưa đọc qua truyện gốc, và trong khi phim đang diễn ra, mình cũng sẽ không tìm đọc để giữ cho mình cảm xúc theo mỗi tập phim. Mình đoán là cũng sẽ có rất nhiều người giống mình, vậy nên hi vọng các bạn đã thưởng thức tác phẩm gốc không tiết lộ các tình tiết quan trọng để mọi người được thưởng thức phim theo cách của riêng mình.
Sau 2 tập phim đầu tiên giới thiệu nhân vật, bối cảnh, tập 3 của Shogun đã có rất nhiều tình tiết bất ngờ, qua đó chính thức bắt đầu cho phần cao trào của phim. Từ đây, mối quan hệ giữa các nhân vật chính cũng đã bắt đầu thành hình.

1 - YABUSHIGE QUAY XE ĐỔI PHE, CÔNG THẦN HAY KẺ VÌ QUYỀN LỢI?

Vụ "đi đêm" với Ishido bị phát hiện, tính mạ.ng của Yabushige bị đ.e d.oạ, nhưng trong khi đã sẵn sàng đón nhận cái kết của mình, ông lại nhận được một đề nghị từ chính Lãnh chúa Toranaga mà ở đó ông được tự mình yêu cầu phần thưởng. Liệu với một người nhiều tham vọng, như vậy liệu có đủ để Yabushige yên phận đóng vai một trung thần, hay "Alfie Solomons Nhật Bản" lại có lần quay xe tiếp theo. Đối với cá nhân mình, nhân vật Yabushige là một nhân vật thú vị với tất cả những gì đã thể hiện, hãy nhớ, đây không phải lần đầu ông bộc lộ rõ "lòng tham"của mình, hơn nữa, mục tiêu của riêng nhân vật này tới giờ vẫn còn là một ẩn số. Yên tâm một điều rằng nhân vật Yabushige sẽ ở cùng series xuyên suốt 10 tập phim, nên sẽ còn rất nhiều dịp để chúng ta nói thêm về ông.
Nhân vật Kashigi Yabushige được đảm nhiệm bởi Tadanobu Asano.
Nhân vật Kashigi Yabushige được đảm nhiệm bởi Tadanobu Asano.

2 - TORANAGA DÙNG “KIM THIỀN THOÁT X.ÁC”, CHẠY TRỐN KHỎI OSAKA.

Với những suy tính này, vị Lãnh chúa có lẽ là đã sẵn sàng cho việc bắt đầu một cuộc chiến tranh lớn. Song suy cho cùng, việc này là cần thiết và bắt buộc, vì nếu ở lại, Lãnh chúa Toranaga sẽ chẳng khác nào tự chờ đợi cái ch.ết của mình. Tất nhiên là cuộc đào thoát này cũng không hề dễ dàng, tuy qua mặt được rất nhiều người, nhưng việc dẫn theo hoa tiêu John Blackthorne cũng kéo theo không ít kẻ thù nguy hiểm - những kẻ vốn dĩ ban đầu đã muốn trừ khử kẻ "dị giáo" này. Tuy có thể thể tạm thời an toàn khỏi nanh hùm vuốt cọp, đổi lại, ông phải hi sinh không ít lợi ích cũng như các thuộc hạ thân tín (là ai thì xem phim nhé). Còn chưa kể việc vẫn còn những người thân của ông phải ở lại. Mình hi vọng nhà làm phim sẽ khai thác yếu tố này và làm nó trở thành một điểm yếu của Toranaga sau này.
Chắc không chỉ mỗi  mình thấy "cụ" Sanada đỉnh đâu nhỉ.
Chắc không chỉ mỗi mình thấy "cụ" Sanada đỉnh đâu nhỉ.

3 - MỐI QUAN HỆ MỚI NHEN NHÓM GIỮA BLACKTHORNE VÀ TODA MARIKO.

Thực ra bảo là mới nhen nhóm thì không đúng lắm, nhưng lần này đã có thêm nhiều tương tác, phản ứng mới giữa hai người. Trong một hoàn cảnh mới, một vai trò mới khi chàng giờ đã là một tướng lĩnh dưới trướng Lãnh chúa Toranaga. Tuy vậy, câu chuyện "định kiến" hay vai trò của người phụ nữ cũng được đặt ra ở đây. Suy cho cùng thì vẫn còn khá mơ hồ để nói quá rõ về cả hai người. Sẽ là một hành trình mới cho Blackthorne, còn với Mariko, hi vọng sự thông minh và sắc sảo của nàng sẽ còn được thể hiện thêm nhiều lần nữa.

4 - CÁC TÌNH HUỐNG ĐẶC SẮC TRONG TẬP PHIM.

Ở tập phim này, mình ấn tượng với hai phân đoạn.Đầu tiên là cảnh Lãnh chúa Toranaga cúi người cảm ơn sự hi sinh cho mình khi ở trên thuyền. Khỏi phải nói, thực sự mình suy nghĩ lại rất nhiều về nhân vật Toda Hirokatsu. Dù chỉ xuất hiện 3 tập, song riêng nhân vật này lại mang đến cho mình rất nhiều suy nghĩ. Và đúng thật, một người luôn có nhiều hơn một khía cạnh để chúng ta nhìn vào và đánh giá. Cuối phim, là phân đoạn Blackthorne phải nhảy xuống, leo lên rồi lại nhảy xuống biển rất nhiều lần. Đây có lẽ là cú lừa của Toranaga vì tình tiết hoa tiêu này lười tắm trong tập 2. Về việc này thì mình đã tìm hiểu khá nhiều nhưng cũng không rõ lí do, có một lí giải hiếm hoi mình tìm được là vào thời này (những năm 1600) ở Châu Âu có một quan điểm rằng nước thường xuyên đem lại những vận xui và rửa trôi đi những may mắn. Thực ra nó vẫn chưa đủ thuyết mình tuyệt đối, vậy nên có bạn nào có cách giải thích hợp lí hơn về vấn đề này có thể giải thích cho mình hiểu rõ hơn không ạ? Mình sẽ cảm ơn rất rất nhiều! À, suýt nữa là quên mất phân cảnh "Bây giờ, các vị chỉ còn có 4" nhỉ? Tuy là một cảnh phim cũng rất hay nhưng cảnh này thích hợp cho việc xem hơn là ngồi viết linh tinh, nên mình chỉ liệt kê ra đây để ai xem rồi thì cười nhẹ còn ai chưa xem thì tò mò thôi nhé.
Cuối cùng, trên đây là toàn bộ ý kiến của mình về tập 3. Thực sự, lâu rồi mình mới có một bộ phim tâm đắc để xem và thảo luận như vậy, nên hi vọng sẽ có thêm nhiều người xem cùng với mình vì thực sự nó quá hay. Hi vọng các bạn sẽ có một trải nghiệm xem phim thật là vui vẻ.
See yah, mình là c0nnect9r.