Lại một thứ Ba nữa trôi qua và như thường lệ, chúng ta lại được dịp ngồi lại và nói về TV series đáng xem nhất đầu năm 2024. Với việc tập 6 đã lên sóng vào ngày 26/3 vừa rồi, Shogun chỉ còn lại 4 tập tương ứng với 4 tuần lên sóng. Vậy tập phim Ladies of the Willow World có gì?
Đầu tiên là mình có một trải nghiệm khá tệ với chất lượng tập phim. Với riêng cá nhân, mình cho rằng đây là tập phim tệ nhất từ đầu Series. Nhịp phim vẫn chậm như 2 tập trước, thậm chí có phần chậm hơn và đúng như tiêu đề, tập phim này nói quá nhiều về các vị phu nhân. Tuy vậy, việc sử dụng đối thoại và đấu tranh nội tâm quá nhiều làm cho tập phim trở nên lê thê hơn đáng kể. Dù việc này khá tốt trong việc phát triển nhân vật và thực sự là thiên đường cho những người đam mê trường phái này nhưng bạn biết đấy, không phải món ngon nào cũng dành cho tất cả mọi người.
Trở lại với câu chuyện phim thì ngay đầu tập phim chúng ta đã thấy được hậu quả của trận động đất ở tập trước. Dù bị thương vong hàng nghìn người của lãnh chúa Toranaga nhưng một thông tin khá quan trọng là thiệt hại ở phía đối thủ còn lớn hơn. Đây cũng là lí do chính để dẫn tới quyết định ở cuối tập phim. Nhưng với mình, khá tiếc khi việc này được xử lí khá sơ xài. Mình đã hi vọng rằng việc này sẽ gây nhiều khó khăn hơn nhưng tất cả những gì chúng ta nhận được lại là một đám tang tập thể và một cú khích lệ để rồi lại phải thấy nó một lần nữa ở cuối tập phim? Liệu có phải với những nhà làm phim thì sự hi sinh của hàng nghìn người này chỉ là việc nhỏ?
Tiếp đó là quá khứ và quá trình phát triển của hai nhân vật: Mariko và phu nhân Ochiba. Qua đó chúng ta cũng hiểu lí do hai người phụ nữ này hiện đang ở hai phía của cuộc chiến. Tuy nhiên, vẫn có quá nhiều sự mập mờ trong lời thoại, hồi tưởng của phu nhân Ochiba làm mình còn nhiều mơ hồ. Nếu có gì đó chắc chắn thì mình tin rằng vị phu nhân đủ kiên quyết, mưu mô để làm đối trọng xứng tầm với Toranaga, trong khi các vị lãnh chúa khác trong hội đồng thì ngày càng mất đi vai trò của mình.
Trái lại với đó thì mối liên kết giữa Anjin và Mariko trong tập này có phần khá gượng. Từ những tranh cãi, khác biệt về đức tin tới văn hoá và cách hai người nhìn nhận về vai trò và cuộc chiến. Trên phương diện tình cảm, sự trở lại của Buntaro thực sự là một rào cản khá lớn. Và mình nghĩ, Toranaga đã thực sự nghiêm túc để ý tới khía cạnh này của hai nhân vật nêu trên.
Cuối cùng là một phân đoạn khá dài tại kỹ viện. Một cảnh quay làm mình ấn tượng là khi máy quay dần để Mariko chiếm luôn khung hình của Kiku trong khi vẫn phiên dịch những lời "ong bướm" thay cho nàng. Mình hiểu ý của đạo diễn và mình cũng khá thích điều đó. Đây có lẽ là điểm sáng hiếm hoi của tập phim. Tiếc rằng cảnh "quan trọng" sau đó thì bị cắt không thương tiếc. À thì dù là phim Mỹ nhưng...à mà thôi.
Trên đây là tất cả ý kiến của mình về tập 6. Hẹn gặp mọi người ở tập tiếp theo.
Như thường lệ, mình là c0nnect9r. See yah.