Nếu các bạn xem chi tiết, thông số đánh giá thì vào blog Thị Trấn Buồn của mình, nếu xem tóm gọn ra sao thì bài viết mình đăng lên đây cũng đủ rồi.

Giới thiệu
Chào các bạn! như hôm trước mình đã hứa, mình sẽ viết review các video Shaye Saint John, tuy nhiên, do người làm Shaye Saint John hủy bỏ kênh youtube nên thành thử đa số các video điều bị phân tán cũng như trang web của Shaye Saint John là shayesaintjohn net cũng sập theo do không còn duy trì năm tiếp theo.
Cho nên mình khó lòng có thể xem toàn bộ 56 video nhất có thể, hơn nữa lại không rành tiếng Anh nên cũng mất hay mà lại khó có thể review theo một cách kỹ lưỡng được. Vì vậy rất mong các bạn bỏ qua sai sót này cho ạ. Tất nhiên mình review khách quan nhất có thể theo khả năng của mình.
Về website
Tuy nhiên, mình có tình cờ đọc trên Reddit, có bài nói rằng website của Shaye Saint John được một website khác lưu trữ, các bạn có thể truy cập tại đây. Lưu ý: các bạn hãy bật Flash player thì sẽ hiện đầy đủ, và việc còn lại là các bạn hãy chuẩn bị tinh thần trước để khám phá website “đen” nhé.
Nói một chút về website của Shaye Saint John, trong này có khá nhiều thứ “hay ho”, ví dụ như phong cách “điên khùng” của Shaye Saint John và đám bạn “búp bê” của cô được ưu tiên hàng đầu, cũng như website được thiết kế theo thời thập niên trước 2010 nên nó vừa không được đẹp mà còn có chút hoài cổ “kinh dị”. 
Trong website có phần chuyên mục nhật ký của Shaye Saint John và cũng như cho độc giả, nhưng do việc website sập trước đó nên việc gửi đoạn văn cảm nhận về Shaye và chuyên mục dành riêng cho độc giả cũng không thể vào được, tuy nhiên, webstie lưu trữ được đoạn trích của độc giả mà do Shaye đăng lên cho nên có thể đọc được vài cái đoạn trích khá là hay ho. Bố cục và trình bày website cũng khá là kinh dị rắc rối, lối đi cũng nhiều trang, như một mê cung, nên phần này rắc rối quá nên mình chỉ xem lướt qua cho vui. Thế nhưng, nó cũng giống. Dù vậy, cũng có khá nhiều thứ làm mình mắc cười như có câu nói: “I'M JUST A LITTLE KID, A SONG FOR PUSSY.” :)))) 
Thật sự mà nói, Shaye Saint John trong video kiểu châm biếm, hài hước nhưng về mặt hình ảnh và âm thanh thì rất là … kinh dị nếu kinh dị. Hơn nữa, chất lượng hình ảnh thì cũng tỷ lệ thuận với phong cách cổ đại của Shaye Saint John, cái này thì mình thông cảm cho cô bởi sau khi sập thì người ta cũng chỉ còn lưu lại trên đĩa cd và update lại lên youtube - mà mình đã trông thấy trên website của Shaye Saint John là đặt đĩa, nhưng có đầy đủ 56 thước phim hay không thì mình không biết.
Sau khi tìm hiểu kỹ thì thật ra là trên website có đặt đĩa CD Shaye Saint John Movie, nghe đâu liên quan đến tận 36 video mà đạo diễn Eric Fournier đã thực hiện và phát hành. Sau khi ông chết thì có người khác thay thế và thực hiện các video khác là kickstarter cho đến năm 2016 thì thực một movie  theo thể loại tài liệu tên là Eric and Shaye được đạo diễn Larry Wessel thực hiện, với số tiền được quyên góp trên kickstarter. Cũng chính vì thế mà cả video và website hủy bỏ khi phim tài liệu Eric and Shaye thực hiện xong.
Mình cố gắng tìm phim lậu Shaye Saint John Movie và Eric and Shaye thì không hề có, với cái giá từ 35 đôla cho một đĩa CD thì không sao với mình, tuy nhiên do rào cản ngôn ngữ nên cũng khiến cho mình đắn đo để mua nó, thậm chí đến các video ngắn trên youtube cũng làm mình phải google dịch nữa mà.
56 video
Quay trở lại các video, mình xem hầu hết các video - thực ra là xem nhanh kể từ lúc bạn Hoàng Phương đăng bài viết về Shaye Saint John trên maybe , mình quyết định là xem nhanh hết các video được đăng lên youtube. Nếu bảo nó kinh dị thì thật ra là không kinh dị lắm đâu, chỉ là ông đạo diễn làm quái dị, dùng các thứ mà chúng ta bỏ qua ngày thường như búp bê phóng đại theo cách lập dị hơn, nói cho nhanh là kinh dị, vì vậy nếu bạn là người có tinh thần thép thì xem cũng giống như các video hài hài điên khùng khác, còn yếu vía thì tốt nhất là không nên xem làm gì mất công ám ảnh.
Nếu các video kinh dị nhất thì có hai video sau đây:
  • TISSUE - những ai có nỗi sợ hãi với đám búp bê thì tốt nhất là không nên xem. Bởi ông đạo diễn khá là tài tình đã edit và biên kịch ra cái hình ảnh kinh dị, hơi dơ.
  • HAND THING - là video không tập trung vào hiệu ứng kinh dị như Tissue nhưng lại có giọng nói của Shaye Saint John rất là kéo dài đến độ kinh dị.
Trong các video, có một video Shaye Saint John đi xe lăn trên đường Hollywood, trước ánh mắt kinh ngạc của mọi người, mặc dù đây không phải là video kinh dị nhưng cũng phản ánh được rằng việc tạo ra Shaye Saint John không phải để tạo cho người ta kinh tởm như trong phim kinh dị mà kiểu muốn tạo ra sự chú ý nhất định.
Nếu như bỏ qua yếu tố hơi ghê ghê và các thứ lung tung kiểu búp bê thì ắt hẳn cũng khác gì mấy cái video hài nhảm của các thanh niên VN nhưng ít nhất là Shaye Saint John có phần châm biếm và hài hước hơn. Và tất nhiên cũng chính vì thế cũng có rất nhiều fan mến mộ cô - mà chủ yếu tập trung ở nước ngoài và điển hình là Mỹ, tuy nhiên, không hẳn ai cũng xem được Shaye với tư các là một khán giả, lý do vì sao thì mọi người cũng hiểu.
Thậm chí cách vỗ tay của trong video Hand Thing cũng tạo ra phong trào, tận năm 2020 có các bài viết hỏi han tình hình về Shaye Saint John tại sao lại hủy bỏ kênh cũng như có các video giải mã về Shaye Saint John - thật ra là chỉ nói cho nát đống kiến thức trên wiki chứ không có gì mới lắm. 
Âm thanh và âm nhạc
Thật sự mà nói, mình ít thấy series kinh dị nào lại có hẳn một âm thanh và nhạc dành riêng của series ấy như là một thứ mà đạo diễn dồn hết tâm huyết vào nó, lưu ý là Shaya tạo ra theo cách kinh dị không hẳn là âm nhạc của nó cũng phải kinh dị, nhưng theo phong cách khác lạ mà chúng ta có chút hơi lạnh lẽo. 
Tuy nhiên, sau thời gian nhe lắng thì nói thật là nhạc của Shaya làm cho người ta cười vì nhiều câu nói châm biếm, nó giống như là sau những mặt căng thẳng thái quá thì Shaya thêm vài câu hài hước làm tan nỗi căng thẳng ấy.
Nói chung bạn muốn nghe những nhạc của Shaya thì vào tại đây nhé,
Tóm lại
Tóm lại, Shaye Saint John là bộ video series của một cô gái tàn tật với những lời châm biếm xã hội, kèm theo là hình ảnh và bạn búp bê của cô rất kinh dị, không hẳn ai cũng có thể xem series này như một thứ giải trí thông thường, đôi khi có âm thanh rè rè rất là kinh dị và giọng nói thì kiểu con nít thành ra cũng khiến cho không ít người cảm thấ sợ hãi. 
Nhất là có hẳn một Shaye And Kiki Movie và phim tài liệu Eric and Shaya, mà số điểm lại khá cao trên imdb khiến cho mình khá ngạc nhiên với mặt hình ảnh cũ kỹ mà tới tận bây giờ cũng có người xem và đánh giá nó như một phim thực sự hay. Nếu như bạn biết tiếng Anh là một lợi thế khá cao khi bạn xem Shaya và nếu có tiền thì càng tốt nếu như xem cả hai bộ phim.
Shaye Saint John quái thai ở chỗ là không tập trung vào máu me, hù dọa các kiểu, mà chủ yếu vào con búp bê, đồ chơi bằng mủ, âm thanh thì la hét ì eo, y như bạn lấy móng tay cào trên cái bảng khiến cho bạn ngứa ngáy khó chịu mà không làm gì được. Còn về con búp bê có nhiều tập đạo diễn còn cho nó đi đứng, tắm, trả thù các kiểu v.v.. làm mình nhớ đến phim búp bê giết người. Những âm thanh thường ngày chúng ta không để ý thì trong Shaye Saint John phóng đại các thứ nhỏ nhặt ấy lên nhiều tầng lớp khiến cho chúng ta rợn người hơn nếu có vấn đề nỗi sợ thường ngày.
Sau thời gian xem các video của Shaye Saint John thì mình nhận thấy Shaya khá hay nếu chúng ta bỏ qua cảnh kinh dị, nhưng bởi vì nó được tạo ra để châm biếm xã hội theo lối kinh dị có mục đích nên mình cũng không khuyến khích mọi xem Shaya một cách giải trí, nếu không sẽ gây ra tình trạng buồn nôn và ớn lạnh theo thời cho dù bạn không cảm thấy kinh dị nhưng hãy tin mình đi, bởi bản thân Shaya được tạo ra không chỉ giải trí châm biếm đâu.
À quên, không biết See Tara's Android và Shaye Saint John có liên quan gì tới nhau hay không, bởi mình thấy trên website Shaye Saint John có mặt của See Tara's Android, và có cả tận mua đĩa See Tara's Android nữa cơ. 
Đây là bài viết chỉ viết nhanh chóng, nên hi vọng các bạn thấy có điểm gì sai sót hoặc thiếu thông tin thì có thể cho mình biết để mình bổ sung thêm hoàn thiện hơn nữa nhé.
Chúc các bạn xem phim vui vẻ.