'For one more day' là một câu chuyện được viết với văn phong mộc mạc và chân thật nhất trong tất cả những tác phẩm văn học mình đã đọc. Câu chữ không hề quá hoa mỹ như những tiểu thuyết kinh điển khác (Đồi Gió Hú, Lolita, etc) nhưng từng cảm xúc từ đầu đến cuối trang sách đều vô cùng chân thành, khiến người đọc (ít nhất là mình) đồng cảm xuyên thấu với từng nỗi buồn, từng điều hối hận của 2 nhân vật chính trong truyện.
Chick Benetto là một người đàn ông trung tuổi, nghiện ngập (nhẹ) bia rượu vì cuộc sống bế tắc: không ngừng nuối tiếc về tài năng bóng chày đã tắt từ thời trẻ—khi anh từng là ngôi sao, công việc kinh doanh thất bát, cuộc hôn nhân đổ vỡ, và giọt nước tràn ly khi chính con gái mình không cho anh đến dự đám cưới của cô. Quá tuyệt vọng, Chick tự sát bằng cách tự gây ra tai nạn xe hơi nhưng anh tỉnh dậy trong xây xát và thấy mình ở ngôi nhà cũ của mẹ, người đã mất 8 năm trước. Chick càng bàng hoàng hơn khi thấy mẹ mình xuất hiện trước mặt, bằng xương bằng thịt, đang nấu bữa sáng trong căn bếp cũ.Xuyên suốt cả câu chuyện là những mẩu hồi ức nhỏ về những lần mẹ của Chick đứng lên bảo vệ anh, và những lần Chick không đứng lên bảo vệ bà. Bị ép phải lựa chọn giữa việc đứng về phía bố và mẹ suốt thời thơ ấu, Chick đã chọn làm hài lòng bố mình, một quyết định khiến anh sau này lạc lối với những sai lầm và công sức dã tràng xe cát khi bố anh không một lần thừa nhận những cố gắng ấy. Đến "cuối" đời, thời điểm Chick quyết định tự sát, anh đã làm tổn thương tất cả người thân của mình và sống một cuộc sống cô đơn.
Đây không phải một câu chuyện có nút thắt hay những tình tiết quá bất ngờ, và thậm chí cốt truyện cũng không phải điểm nhấn của cả cuốn sách. Nhưng những tình cảm và bài học được thể hiện xuyên suốt thật sự khiến mình hết sức cảm động và gập lại cuốn sách với rất nhiều cảm xúc. Cái kết của truyện khiến người đọc (ít nhất là mình again, hehe) không thể cầm nước mắt và đồng cảm một cách hoàn toàn với nhân vật chính. Từng cảm xúc hối hận, từng cảm xúc mong muốn níu kéo người đã đi và từng cảm xúc bất lực khi đối diện với những sai lầm đã mắc phải của Chick mình đều cảm nhận được, và đó có lẽ là điều khiến mình cảm thấy 'for one more day' là tác phẩm xuất sắc nhất của Mitch Albom.