Đây là cuốn sách nhiều cái đầu tiên nhất của mình. Đơn hàng đầu tiên trên tiki, cuốn sách đầu tiên thời đại học, cuốn sách đầu tiên tự lựa tự mua cho bản thân (trước giờ sách toàn là ba mẹ mua cho đọc), và cuốn sách đầu tiên mình thấy hối hận khi mua.
Một số thông tin copy từ internet về tác giả và tác phẩm
Napoleon Hill ( 26/10/1883 - 8/11/1970) quốc tịch Mỹ, một trong những người tạo ra thể loại self-help. Tác phẩm được xem là nổi tiếng nhất của ông là Think and Grow Rich - một trong những cuốn sách self-help bán chạy nhất mọi thời đại.
Cuốn ở giữa ấy các bạn
Trong sự nghiệp của mình, ông từng đóng vai trò cố vấn cho Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Napoleon Hill được xem là người có ảnh hưởng rộng rãi, mạnh mẽ nhất trong thể loại self-help. Câu nói nổi tiếng, có khả năng thể hiện hết những tư tưởng của ông:"Điều gì mà tâm trí có thể nhận thức và tin tưởng thì tâm trí có thể hoàn thành".
Về tác phẩm, có thể nói nó không được nhiều người biết đến bằng cuốn Think and Grow Rich, vì được xuất bản khá trễ (mặc dù được viết khá sớm) điều này được lí giải ngay trong phần mở đầu của cuốn sách. Mình chỉ xin tóm tắt lí do đó ngắn gọn như sau: nội dung nhạy cảm.
Vậy tại sao nó lại là nhạy cảm?
Cuốn sách này được tác giả sáng tác trong thời kì khủng hoảng , khi mà con người đang chao đảo vì nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, chính ông cũng gần như tay trắng. Và có vẻ trong lúc không còn gì ông đã tìm được điều gì đó mà mình bỏ quên trong lúc giàu có. Xem xét chúng với một góc nhìn có thể nói là tiêu cực hơn.
Chúng ta đều biết các quyền cơ bản của con người tại Mỹ rất được coi trọng, tự do ngôn luận cũng nằm trong cái danh sách ấy. Và khi những quyền ấy được sử dụng đúng cách, bởi một người có ảnh hưởng và sức lan tỏa to lớn (có thể xem là người nhiều follow và tương tác trong thời đại hiện nay) thì ảnh hưởng gây ra cho cả một quốc gia, cả một chính quyền là cực kì khôn lường. Napoleon Hill chắc chắn đã thấu hiểu được điều ấy như lời của bác Ben:"With great power there must also come great responsibility" (chứ không như một số đối tượng trong vài tháng Covid vừa qua), nên ông đã tránh phải nói ra những điều đó trong bối cảnh lịch sử mà ông trải qua. Chúng bao gồm: những ảnh hưởng tiêu cực của nhà thờ đến xã hội, những tác hại của giáo dục của Mỹ, phần tối của chị Hằng trong bộ máy chính quyền, sự thật về giấc mơ Mỹ cùng hệ lụy đi kèm ...
Những nội dung trên có phần khá rõ ràng trong xã hội Mỹ lúc bấy giờ nhưng tại sao qua lời tự sự của tác giả, chúng có thể tạo ra một sức ảnh hưởng đến mức làm chính ông phải lo lắng, giấu đi đứa con tinh thần của mình?
Chúng ta hãy quay lại tựa đề cuốn sách một chút. Theo mình hiểu, Napoleon Hill tin rằng trong mỗi chúng ta đều có một con quỷ, và tùy vào những gì chúng ta trải qua, con quỷ đó sẽ tác động đến những lựa chọn, suy nghĩ của chủ thể. Qua đó, chiếm hữu mỗi con người chúng ta. Và bùm, cả thế giới loài người. Từ đó tác giả hướng tới 2 phần nội dung cơ bản của cuốn sách để phục vụ cho đề tài mình đặt ra, cách thức con quỷ chiếm đoạt chúng ta và cách chúng ta vượt qua.
Để đạt được điều đó thì ông đã xây dựng một cuộc đối thoại - đối với mình thì giống một cuộc tra hỏi hơn - giữa chính ông và con quỷ. Qua đó ông đưa ra những vấn đề đương thời, con quỷ nói tại sao nó làm thế, nó làm bằng cách nào.
Đọc xong các vấn đề về giáo dục, tôn giáo, kinh tế thì mình cảm thấy có một công thức chung cho mọi vấn đề, con người chúng ta luôn muốn lợi cho bản thân trước, yêu thích cái lợi trước mắt hơn lâu dài từ đó dễ dàng sinh ra các thói quen xấu, lối mòn trong suy nghĩ, tạo ra những nấc thang đầu tiên để con quỷ chiếm quyền kiểm soát mỗi cá nhân. Và để chiến thắng được con quỹ thì hãy tạo thói quen tốt, sống khác đi, nói tóm lại là đừng để những gì xấu xa chỉ đường cho bản thân.
Thật sự là khi kết thúc 2/3 cuốn sách mình cảm thấy chán vô cùng. Chán thật sự. Mình cảm thấy rất khó chịu với kiểu trình bày của tác giả, không hiểu tại sao đọc review chỗ nào cũng khen hay, giúp cuốn sách vươn tầm ... Vì mình cảm giác như đây là cuộc bóc phốt của chúng ta trên bàn nhậu vậy. Nó khác ở chỗ là không dùng từ ngữ tục tĩu thôi. Đến bây giờ mình vẫn cảm giác như vậy, hối hận khi mua nó, thật.
bán chạy ghê chưa, cơ mà hồi đó mình mua là gần 100k lận

Nhưng mà cuốn sách này sẽ rất phù hợp với nhiều người (đương nhiều là nếu họ chịu đọc cuốn sách này), giúp họ có một cái nhìn khác hơn những thứ được viết trên báo chí ngày này. Chúng ta đừng nên nói xấu, đừng nên như vậy, cái gì cũng có this có that. Nếu bạn hứng thú với tình hình của nước Mỹ sau chiến tranh thế giới thì nên đọc cuốn này, để biết khi đó xã hội Mỹ tệ đến thế nào.
Cơ mà mình vẫn chưa nói ra lý do cuốn sách này bị delay xuất bản. Thật ra trong cuốn sách có đề cập đến lí do được cho rằng là của Napoleon Hill (bạn nên tìm đọc chúng trước khi quay lại với đoạn kết của bài viết này).
Nhưng mình có một giả thuyết khác để kết thúc cho bài viết này. Nếu cuốn sách được phát hành ngay thời gian mọi người đang bị mất phương hướng thì chính những gì được nếu trong cuốn sách sẽ là nơi mọi người níu lấy. Biết đâu được biểu tình sẽ nổ ra, cả bộ máy của Mỹ phải đập đi xây lại, nội chiến lại một lần nữa nổ ra và chính ông có thể bị đưa đi đâu đó. Hoặc cuốn sách sẽ bị cấm xuất bản, tác giả của nó cũng có thể ...

Lúa mì..