Mình rất thích trinh thám. Đặc biệt là hình sự tội phạm và tâm lý tội phạm. Hầu hết các tiểu thuyết, phim ảnh mình coi đều là xoay quanh 2 chủ đề này. Vì thế, mình nghĩ cũng nên chia sẻ một chút các tác phẩm yêu thích của mình. Đầu tiên, chính là một bộ phim đến từ xứ hoa anh đào.
Điều tra viên dị thường (On: Special Agent Todo Hinako 2016) là một bộ phim Nhật Bản về để tài hình sự và tâm lý tội phạm khá đáng xem. Ít nhất với bản thân mình.
Nguyên nhân mình nhận định như vậy là vì nó rất ít tình cảm (cũng có nhưng rất mơ hồ) và cách xây dựng nữ chính đặc biệt hơn các phim khác.
ドラマ】『ON 異常犯罪捜査官・藤堂比奈子』/波瑠好演 しかし描写残酷 ...

Hình tượng nữ chính dị thường

Hình tượng nữ điều tra viên vốn không hề phổ biến trong dòng trinh thám hình sự. Không chỉ có hình tượng nữ điều tra viên, nữ chính Todo Kinako lạ ở chỗ nào? Cô ấy có dấu hiệu tiệm cận Rối loạn nhân cách phản xã hội, phần trăm lớn là một Psychopath. Như mình đã đề cập ở bài chia sẻ trước: Psychopath không thấu cảm được với người khác và có khả năng học hỏi cảm xúc.
Todo tuy không được nói rõ ra là bệnh nhân của hội chứng này nhưng cô có cả hai dấu hiệu trên. Tình huống mở ra khi nữ chính đi tìm câu trả lời cho việc “Mình liệu có biến thành một gã tội phạm như người đời cho rằng hay không?”. Bằng con đường vào ngành Cảnh sát và làm một điều tra viên hình sự tiếp xúc với càng nhiều gã sát nhân càng tốt. Từ đó, tìm ra chính mình. Sự dị thường của cô thể hiện ở chỗ mỗi khi cô gặp một vụ án gì đó thì cô sẽ đứng trước thi thể và nói: “TÒ MÒ THẬT ĐẤY!”.

Khai mở vấn đề không ai nhắc đến…

Tại sao giữa rất nhiều bộ phim khác, mình yêu thích bộ phim này? Rất đơn giản vì nó đưa ra ánh sáng câu hỏi mà bấy lâu nay các phim/tiểu thuyết khác không chịu đề cập đến.
“Một người rối loạn nhân cách phản xã hội liệu chắc chắn trở thành mối nguy cho thế giới?”
Quá khứ của Todo không hề vui vẻ, khi ba của cô ghét bỏ con gái lạnh nhạt một cách dị thường và người mẹ thương yêu chết sớm. Todo có một thói quen là luôn cho vào mọi món mình ăn thứ bột ớt quê nhà. Đó chính là sự ấm áp duy nhất mẹ cô để lại và cũng là thứ giúp níu kéo cô khỏi lằn ranh của tội ác.
Theo chân Tondo, bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều vụ án lạ đời với các phương pháp thủ ác mang tính chất rất tâm lý tội phạm. Nếu bạn tìm hiểu đủ nhiều về tâm lý và hành vi tội phạm: việc tác động lên thi thể của hung thủ là hành vi không có lợi gì, và xác chết như thế nào chính là phản chiếu nội tâm của tên sát nhân. Sự lạnh nhạt và vô cảm của Tondo lúc này dường như chính là thứ vũ khí lợi hại giúp cô tim ra được chân tướng của kẻ sát nhân.

…để tìm ra một lời giải nhân văn

Phim này là một trong những phim trần trụi về mặt tâm lý tội phạm nhất mình đã từng xem, một phần vì chính bản thân nữ chính cũng luôn đau đáu việc mình liệu sẽ trở thành một trong số những kẻ mình bắt giữ.
Tuy nhiên, mình rất thích bộ phim này vì bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi trên, đầy chất nhân văn. Và trên hết, mình cũng tin vào câu trả lời đó:
ON Ijou Hanzai Sousakan Todo Hinako (2016) Episode 8/9 – Final ...

Rằng chúng ta chẳng ai sinh ra đã là mầm xấu dù tính cách ra sao. Chúng ta luôn có lựa chọn đúng đắn cho cuộc đời mình.
Đôi khi, chính sự dè bỉu, ghét bỏ và xa lánh của người đời đã tạo nên những con người luôn nghĩ mình là người xấu. VÀ PHẢI HÀNH ĐỘNG NHƯ NGƯỜI XẤU.
Ngoài nữ chính hay ho thì dàn nữ phụ của phim rất chất. Ttoàn là mỹ nhân Nhật có tiếng thôi. Bên cạnh dàn nữ nổi bật, phim cũng có sự xuất hiện của một anh cảnh sát bất chấp thủ đoạn để điều tra thường bị kỷ luật cùng một chuyên gia tâm lý được xây dựng rất lạ.
Mình nghĩ đây là một câu chuyện khá hay bạn nên xem. Highly recommend.
Jeen,
Nguồn ảnh: Sưu tầm Internet.
Xem thêm các bài mình viết ở đây: Jeen Blog