Người trong lưới là một tác phẩm khá dài và vì thế mức giá cũng cao tương xứng, điều có thể khiến nhiều bạn đọc ngại ngần mở ví khi chưa biết được chất lượng nó như thế nào. Tôi xin khẳng định, chất lượng quyển sách này là hoàn toàn xứng đáng với số tiền phải bỏ ra, và nó sẽ khiến bạn ngóng đợi hơn các tác phẩm sau của Chan Ho Kei.
Khác với 13.67, Người trong lưới là một tiểu thuyết dài, hay nói đúng hơn là rất dài. Truyện mở đầu bằng cái chết của Tiểu Văn, cô em gái, đồng thời là người thân duy nhất của Di. Di là một cô gái nghèo, cha mẹ mất sớm, cô luôn cố gắng hết sức kiếm tiền vì tương lai của em mình. Đáng thương thay, chỉ vì một vụ quấy rối trên tàu điện ngầm, Tiểu Văn trở thành nạn nhân của bạo lực mạng, và một kẻ ẩn danh đã gởi email bảo cô bé hãy “chết đi”. Tiểu Văn buông điện thoại, gieo mình từ cửa sổ phòng xuống đất, để lại người chị bơ vơ mất hết lẽ sống, và chỉ còn một mục tiêu duy nhất là tìm ra kẻ nào đã đẩy em mình đến con đường cùng. Chắt bóp số tiền tiết kiệm ít ỏi, Di đi thuê thám tử tư điều tra, và sau đó được hướng dẫn tìm đến sự trợ giúp của Nem, một hacker lập dị kiêm luôn công việc điều tra cho những thân chủ nào thỏa hai yêu cầu: trả đủ tiền và vụ án đủ làm anh ta hứng thú.
Mặc dù tác giả không trình bày thành hai phần, nhưng tôi hình dung tác phẩm này chia làm hai phần rõ rệt: phần đầu khi Nem là Nem, và phần sau khi Nem là Nemesis. Ở phần đầu, Nem là một hacker dùng ngón nghề lẫn tiểu xảo để điều tra ra kẻ chủ mưu hãm hại Tiểu Văn, và ở phần sau, Nem trở thành “vị thần báo thù” giúp Di trả lại cho kẻ thủ ác đúng những gì hắn đã bắt Tiểu Văn phải gánh chịu. Mạch truyện nhanh, hấp dẫn, lồng ghép khá nhiều kiến thức về internet, công nghệ thông tin, thủ thuật hack và lừa đảo trên mạng, khiến độc giả đọc xong ít nhiều cũng cảm thấy không còn vô tư khi lướt mạng. Và bạo lực mạng, một thứ tưởng như vô hình, lại có thể dẫn đến biết bao kết thúc bi thảm. Như Nem đã nói, internet không tồi tệ, thứ tồi tệ chính là con người, đây là một quan điểm cũng đáng suy nghĩ khi hiện nay chúng ta đa phần đổ lỗi cho sự phát triển của internet đã sản sinh ra một thế hệ “anh hùng bàn phím” chỉ giỏi nấp sau màn hình và bạo hành những kẻ yếu thế hơn mình. Những mặt tối của xã hội Hongkong cũng hiện lên rõ nét và chân thực đến đáng sợ: vật giá cao ngất ngưởng (đặc biệt là giá nhà đất), khoảng cách giàu nghèo quá chênh lệch, hiện trạng cá lớn nuốt cá bé, giẫm đạp lên nhau để tiến thân… Những mặt tối này có lẽ nơi nào cũng có, nhưng không phải nhà văn nào cũng có thể mô tả đến thế về đất nước của mình.
Nem là một nhân vật nửa chính nửa tà khá thú vị, với những triết lý sống kiểu bất cần đời, ngạo nghễ và nghe không hề đạo đức giả. Anh ta thân là hacker nhưng có khả năng suy luận nhạy bén và thủ thuật điều tra không thua gì thám tử, chắc chắn không làm các độc giả trinh thám thất vọng. Mặc dù ở đoạn kết bùng nổ suy luận, cũng có chi tiết tôi cho rằng hơi võ đoán, nhưng nhìn chung yếu tố suy luận ở quyển này khá ổn. Plot twist nhẹ ở cuối truyện chắc cũng hơi khó đoán ra vì ban đầu tác giả đánh lừa người đọc quá mà. Yếu tố quan trọng của quyển này không phải là tìm ra ai là kẻ chủ mưu, mà là vì sao hắn lại làm như vậy. Đối với tôi, không phải hoàn toàn là Nem giúp Di báo thù, mà là anh ta đã giúp cô có thể một lần thoát ra khỏi chuyện này, và sống tiếp cuộc đời của mình. Mà thật ra rốt cuộc Nem đã nghĩ gì, tôi nghĩ cũng không ai biết chắc được, cũng như chẳng thể phân định phần chính hay phần tà của anh ta nhiều hơn vậy.
Các bạn theo dõi các bài review khác tại page Gặm Sách nhé