Ảnh: Nhã Nam
Anh chào đời mang theo khiếu hài hước cùng cảm giác cả thế giới thật điên rồ.
Hối tiếc một cơ hội đã bị bỏ lỡ là thứ địa ngục tàn khốc nhất mà một linh hồn còn đang sống phải chịu đựng.


Câu chuyện kể về André-Louis Moreau. Khi tận mắt chứng kiến người bạn thân thiết bị hầu tước de La Tour d’ Azyr sát hại không thương tiếc, từ giờ phút đó anh và hầu tước de La Tour d’ Azyr cứ như hình với bóng, lòng thù hận đã đưa anh đi xa hơn, về con đường mà trước đây anh chưa từng nghĩ tới. Để xác lập lại công lý và tạo ra các cơ hội cho những tư tưởng của bạn mình, người sở hữu một khiếu hùng biện nguy hiểm.
André-Louis Moreau được xây dựng với con người có lỗi sống khắc kỷ. Một con người phải nói là đa tài trong mọi vai; luật sư, diễn thuyết, một gã hề, một kiếm sĩ và một chính trị gia. Nhưng ở mỗi bước chân đường đời của André, anh đều va chạm với hậu tước. Mỗi lần như vậy lại cộng thêm dần những thù hận trong anh.

Ảnh: google
Đáng kể nhất trong vai Scaramouche: ẩn dưới lớp mặt nạ, một gã hề đòi hỏi ở anh những cảm xúc được kìm nén, anh cười như điên loạn, tưởng chừng như anh chẳng có tình thương. Nhưng ẩn sâu sau lớp mặt nạ đó anh vẫn là một người có trái tim nhân hậu, bao dung tha thứ.

Khi những con sói lang thang đơn độc trong rừng phát chán việc bị hổ săn lùng, chúng đã tập hợp lại thành bầy, và quay lại săn lùng hổ.
Cuối con đường những gì chất chứa trong anh, số phận lại không đáp lại như cách mà anh muốn. Những gì anh nghĩ lại không phải là sự thật, song một cái kết không thể nào đẹp hơn, anh đã tìm được hạnh phúc đích thực của đời mình. Cũng là lúc anh biết được xuất thân của mình!

Ảnh: google
Tác phẩm cũng thể hiện bối cảnh Pháp bấy giờ thật rối ren, quyền lực thuộc về những kẻ có quyền và những người có địa vị trong xã hội.
Rafael Sabatini được coi là chàng hiệp sĩ cuối cùng của thể loại tiểu thuyết “áo choàng và thanh kiếm”. Được rec thể loại này lần đầu tiên mà thích quá, thích lối hành văn của tác giả, thích ảnh André lắm, người không những giỏi trong công việc, chuyên tâm những gì anh làm: thậm chí anh còn vượt mặt cả thầy dạy kiếm, nhờ lòng ham học hỏi tìm tòi sách vở ngoài những giờ dạy hay luyện tập ở phòng tập kiếm, nhưng sự kiêm tốn trong anh đã không cho thầy hay biết. Để không làm mất tình nghĩa thầy trò. Cách anh viết kịch bản cho đoàn kịch còn tuyệt vời làm sao khi theo nguyên tắc "đứng trên người khổng lồ". Và anh cũng không bị những ham muốn tầm thường thống trị.
Rất highly rec mn đọc quyển này, một quyển sách khá ít người biết đến. Nhưng kịch tính và sự lôi cuốn ở tác phẩm này thì lại…!


Đây là lần đầu tiên mình viết bài trên Spiderum, mong rằng review này sẽ giúp bạn dễ tiếp cận và đọc cuốn sách này nhé. Mình rất vui khi nhận được góp ý và chia sẻ của bạn. 
Cám ơn các bạn đã đọc bài.