Thể loại: Drama, Romance, Slice of Life, Supernatural
Đây là 1 bài cảm nhận về Fruits Basket: The Final nói riêng và toàn bộ series nói chung
Đây là 1 bộ anime có tên vietsub là Giỏ trái cây, còn việt hóa sẽ là Hóa giải lời nguyền, với nội dung kể về 1 nàng thơ siêu cấp dễ thương Honda Tooru trong hành trình tìm hiểu và hóa giải lời nguyền 12+1 con giáp trong gia đình Souma.
Các phần của anime 01_Fruits Basket 02_Fruits Basket 1st Season 03_Fruits Basket 2nd Season 04_Fruits Basket: The Final 05_Fruits Basket: Prelude
(1 lưu ý nhỏ cho ai chưa xem là phần 2-5 là bản remake) Đầu tiên là về art. Điều đầu tiên đập vào mắt mình sau khi xem đc 5' của ep1 ss4 là art được trau chuốt hơn rất nhiều so vs ss2 và 3. Không phải là nó đẹp mĩ miều mà chỉ là do 2ss kia hơi cẩu thả trong việc vẽ thôi. Mình thực sự thích kiểu art vẽ nhân vật như vầy, art khả tôn trọng bản gốc để mọi người không cảm thấy xa lạ nhưng vẫn có phần cải biên để phù hợp hơn vs hiện đại (vd như mắt chiếm 1/2 khuôn mặt). Cách khuôn mặt cũng có phần góc cạnh thay vì bo tròn như anime hiện giờ cũng là 1 điểm mình thích, có thể nói mình là 1 đứa hoài cổ và thích art xưa cũng được nhưng nó làm cho mình 1 cảm giác thân quen (có lẽ do ám ảnh từ D×D ss4 chăng)
Về âm thanh. Cũng giống như vấn đề mình nói về art, ss4 này cũng được trau chuốt hơn so với ss2 và 3. Mình không có tí kiến thức thanh nhạc nào và mình cũng chưa từng học 1 lớp nhạc lý nào nên đây chỉ là cảm nhận cá nhân. Để nhận xét thì âm nhạc chán nhất sẽ là ss3, rùi đến 2 (ở đây chỉ nhận xét riêng bản remake), thực sự khi nghe 2 phần kia mình thấy nó khá phèn, cảm giác kiểu bị rẻ tiền ý. Qua đến ss4 thì cảm giác đó không còn, có thể là do cốt truyện của phần cuối là 1 màn cao trào chăng, vì nó hay nên các thứ khác cũng hay theo, mình không biết.
Còn về nội dung cốt truyện, bản remake có 3ss tương ứng với đúng 3 hồi của 1 tác phẩm. Ss2 tập chung giới thiệu nhân vật, nêu ra các vấn đề cốt lõi. Ss3 thì đào sâu thêm vào từng vấn đề, thể hiện lên tất cả sự ràng buộc, bế tắc. Còn ss4 là giải quyết vấm đề, "hóa giải lời nguyền". Với kết cấu 3 phần như vậy, mặc nhiên hồi cuối sẽ là phần nhiều vấn đề nhất, cảm xúc nhất, nhiều nội dung nhất và tất nhiên là phần được nhớ tới nhiều nhất.
Như đã nói ở trên, câu chuyện kể về việc Tooru trên hành trình hóa giải lời nguyền thực sự. Ở The Final, ta sẽ thực sự thấy được tất cả bản chất cốt lõi của vấn đề, những vấn đề sâu kín nhất của các main sẽ được phơi bày khi họ thực sự mở lòng và nói lên những khúc mắc bấy lâu nay. Nghe có mùi Tell, don't Show nhưng ở đây là ngược lại. Xét về mặt bằng anime nói chung, từng nhân vật đã lột tả vấn đề của mình qua từng lời nói phù hợp với tính cách của chính mình, và lột tả qua những hành động vô thức theo bản năng đượm chất bình thường như mỗi chúng ta. Với bất cứ ai xem đề có thể cảm thấy rằng đế ep10 là câu chuyện đã kết thúc, và lượng ep còn lại kia là thừa thãi, không cần đến. Đó cũng là cảm xúc của mình khi đang xem ep10. Nhưng khi xem tiếp mình nhận ra, không phải là do bộ dài để đủ kpi mà bộ cố tình kéo dài ra để tri ân, một lời cảm ơn sâu sắc những người đã xem bj này, đã ở đó và chờ đợi bản remake này gần 20 năm, một lời cảm ơn từ tận đáy lòng và cũng là một lời thông báo thực sự rằng hành trình của bộ anime đã kết thúc tại đây. Cảm ơn mọi người vì tất cả.
1 điểm thiếu sót nhỏ của phần này so với các phần còn lại là những phép ẩn dụ. Ở các phần kia, kể cả bản gốc, cách cây chuyện nhỏ được lấy ví dụ ra cho ta thêm thấu hiểu từng nhân vật và đề các nhân vật thấy hiểu nhau. Mình cực kì thích câu chuyện về cơm nắm hay về nhà lữu hành, nhưng đến phần này thì không còn được sử dụng. Mình cũng hiểu vì đây là hồi cuối, đây là lúc mọi bí mật được hé mở, vì đây là lúc mọi người thực sự hành động nên những điều đó không còn cần thiết. Tuy nhiên nó vẫn tạo 1 sự hụt hẫng nhẹ.
Nói thì như vầy, nhưng điểm trừ lớn nhất ở cốt truyện lại làm thái quá ở đây. ĐOẠN NÀY SẼ SPOIL NHẸ NÀY Việc tất cả mọi người nhận ra từng vấn đề, nhận ra từng lỗi lầm, quyết định chấp nhận nó mà tiến lên là điều mà cả bộ hướng đến. Có thể một số người sẽ không thích việc show mọi thứ ra để hợp lí hóa mọi vấn đề nhưng với mình thì ai cũng nên đồng cảm, việc xấu việc tốt hay như nào cũng đều có nguyên do của nó. Chấp nhận bản ngã, chấp nhận tội lỗi và tất cả những vấn đề sảy ra đều có 1 phần là do mình, hãy chấp nhận nó chứ đừng đổ lỗi. Cái gì quan trọng nên nhấn mạnh 2 lần. Và tất nhiên đó là điều bộ hướng đến. Tuy rằng các nhân vật thì hướng đến điều này nhưng cốt truyện lại say đéo. Nói rõ ra thì sẽ spoil mất nhưng khi bạn xem cốt truyện luôn cố gắng đổ lỗi cho 1 ai đó để mọi chuyện được êm xuôi. B gây ra tội lỗi với A, A chấp nhận từ bỏ để bước tiếp. Rồi lại đến thấy hiểu B bởi vì B từng bị C hãm hại, ta lại đi vào quá khứ của C để đồng cảm thì lại đến câu chuyện của D gây vấn đề cho C. Và cuối cùng nó kết thúc theo kiểu bản chất của mày là xấu, mày chỉ là 1 nhận vật phụ của phụ nên hãy chấp nhận đi. Thực sự thì cái tạo vòng lặp này là điểm yếu lớn nhất của bộ.
Cuối cùng là về nhân vật, mỗi nhân vật hiện lên 1 kiểu, một cá tính riêng, một đặc điểm riêng. Đặc biệt là với 12+1 con giáp. Mỗi 1 nhân vật đề được xây dựng từ vẻ ngoài, đặc điểm, tính cách giống với con giáp mang bên mình (note nhẹ cho ai xem mà bối rối thì cá ngựa chính là long). Lượng nhân vật tuy nhiều nhưng hầu như không ai bị bỏ quên, tuy rằng nếu so sánh với bản 2001 thì đã có nhiều phần bị cắt mất nhưng nhìn chung không ảnh hưởng mấy đến tổng thể cốt truyện. Mình thực sự thích mẹ con nhà Thân biểu diễn trò khỉ ở bàn gốc và hơi tiếc nghi bản remake nghe được ít lời xin lỗi hơn.
Tống kết, với giải thưởng Couple-ship of the year, Drama Anime of the year và cao nhất là Anime of the year do Anime Trending bình chọn thì không có lí gì mà nói không hay. Bộ không hoàn hảo, y như việc cơm nắm ở trong giỏ hoa quả vậy. Nhưng không sao, hãy chấp nhận sự thiếu sót đó, bỏ qua nó và cho nó 1 cơ hội để thưởng thức, vì ẩn sâu bên trong đó là 1 viên mận khô siêu to khổng lồ đang đợi bạn khám phá đó.
#Muzinkio