Đây là 1 bộ phim khá là dài, có 6 phần mỗi phần khoảng 14-15 tập phim. Để nói ngắn ghọn trong 1 bài thì nó lại quá dài, nên mình sẽ viết về những nhân vật những tình tiết mà mình thấy hay, như vậy là sẽ chia ra nhiều phần với những nội dung khác nhau. Có thể là về kịch bản, có thể là về cách quay phim, nhưng chủ yếu mình sẽ nói về các nhân vật. Còn về tình tiết và nội dung thì mình sẽ cố ghắng hạn chế việc lộ thông tin nhất có thể, để các bạn coi phim có được trải nghiệm tốt nhất.
Trong phần review đầu tiên này mình nói đến nhân vật “Don Salamanca”. Bạn nào hay đọc truyện hay coi phim về Mafia, mai thuý các thứ thì ít nhiều cũng đã gặp chữ “Don”, nghĩa là trùm, ông trùm của 1 tổ chức, có thể là Mafia, có thể là không. Nói chung là anh đại, hoặc “bố già”. Chính vì 2 chữ “bố già” nên mình mới liên kết khá là nhiều tình tiết của phim đến với bộ truyện siêu kinh điển này.

Don Salamanca.

Salamanca xuất hiện trong phim là hình ảnh của 1 ông già bị bại liệt, chắc là do tai biến, mình không nhớ rõ lắm. Nhưng hồi trẻ ông là tay buôn MT két tiếng và khá là tàn ác. Khi đã về vườn vì lý do sức khoẻ thì sức ảnh hưởng của ông vẫn còn. Và hình ảnh mà mình ấn tượng nhất phim đó là lúc ông không tố cáo người đã gián tiếp giết cháu của ông cho DEA (cảnh sát điều tra về ma tuý của Mỹ).
Don Salamanca
Don Salamanca
Các bạn tưởng tượng vầy nhé. 1 lão già bị bại liệt, ngồi xe lăn, các nhu cầu cơ bản đều phải có người thực hiện. Lão ngồi đó, mồm thì không nói được nữa. Duy chỉ có tay trái là có thể bấm được cái chuông để giao tiếp với những người xung quanh. Mọi người đoán ý rồi hỏi lão, lão gạt tay, chuông kêu cái “ding” nghĩa là “yes”, còn ngồi im không gạt chuông nghĩa là “No” - mà cũng chưa hẳn là “No” - thế nó mới hay. Lão ngồi đó, chứng kiến 2 con người lạ hoắc lạ hơ đang ủ mưu giết cháu lão nhưng lão không làm được gì, rồi thì cháu lão cũng chết. Nhưng khi mà lão được cảnh sát mời về đồn làm nhân chứng, ngồi đối diện với kẻ gián tiếp gây ra cái chết đồng thời cũng muốn giết cháu lão, lão đã không đưa ra tín hiệu “ding”, chỉ ngồi đó, mặt căm phẫn (thật sự căm phẫn) nhưng vẫn không tố cáo với cảnh sát. Chơi vậy là hèn, giang hồ có cách hành xử của giang hồ, nợ máu phải trả bằng máu, và lão có cách làm của lão. Lão không tố cáo, không làm việc với cảnh sát. Làm mình nhớ đến luật Omerta, 1 luật thiêng liêng của Mafia Ý, cụ thể là xứ Sicili.

Luật im lặng - Omerta.

Cụ Mario Puzo có miêu tả về con người Sicili và luật Omerta như sau:
“Tổ chức Mafia củng cố uy quyền bằng luật omerta nghĩa là làm thinh, câm nín. Dân quê Sicily kín miệng đến nỗi người lạ hỏi đường cũng làm thinh. Trong nội bộ Mafia có tội nào đáng chết bằng tội mật báo cảnh sát? Dù chỉ đi thưa lính, tố cáo một thằng vừa giết hụt mình hay vừa đánh đập mình có thương tích. Sau cùng luật omerta trở thành một đạo sống của mọi giới. Chồng con bị giết, con gái bị hãm hiếp, người đàn bà chính gốc Sicily chẳng bao giờ đi thưa lính, nhờ nhà nước giải quyết. Vì nhà nước không có quyền đó. Phải là Mafia!”
Và cá nhân thì mình rất thích sự im lặng này. Đàn ông là phải thế, có thể bô bô nói tầm xàm bá láp chém gió linh tinh, ăn tục nói phét, cái này là tuỳ vào tính cách của mỗi người. Nhưng phải biết “im lặng”, đàn ông mà bô bô lên chuyện làm ăn, chuyện gia đình, lý tưởng, với chả lại quan điểm cá nhân cho ai cũng được thì … không ra đàn ông.
Quay trở lại với Salamanca, tàn nhẫn, lạnh lùng. Mình rất nể cái cách diễn xuất của lão. Thể hiện đầy đủ bản lĩnh của người đứng đầu, và vào vai phản diện 1 cách tròn vai, từ cái nhếch mép đến cái cau mày hay là tức run người hay là cả gửi 1 thông điệp cho cảnh sát là “bố ỉa vào”.
Hôm nay chỉ nhiêu đây thôi nha. Mình sẽ quay trở lại với các nhân vật khác. Còn ngày nào thì chưa hứa.
Còn các bạn, các bạn đã coi phim chưa? Nếu chưa thì … coi đi nha. Còn rồi thì bạn có thể chia sẻ cảm nghĩ của bạn cho mình với được không? Hoan hỉ, hoan hỉ!