“Đi tìm Alaska” – John Green
Đánh giá: 4/5
“Sâu cay, hài hước và xé lòng”
Tựa đề hơi mơ hồ nhưng thực chất đây là một hành trình phiêu lưu của anh chàng Miles Halter khi chuyển đến trường nội trú mới và kết bạn với một nhóm bạn siêu năng nổ và bốc đồng, từ đó, tất nhiên là cuộc sống của cậu ấy thay đổi mãi mãi.
Tuýp chuyện quen thuộc về anh chàng nhút nhát học giỏi, thay đổi môi trường và làm quen với vài thành phần sôi động, cụ thể là anh chàng cùng phòng Chip Martin, anh bạn người nhật Takugi và cô nàng nóng bỏng Alaska (aka nữ chính của câu chuyện, tất nhiên). Ở ngôi trường Culver Creek có vài “tục lệ” của lũ học sinh lắm chiêu về các trò chơi khăm oái ăm, nhóm của Miles cũng có vài kỉ niệm đáng nhớ về những trò nghịch ngợm của mình.
Mình có đọc review của một bạn khác trước khi đọc cuốn sách, và bạn ấy không đánh giá cao “Đi tìm Alaska” cho lắm, nữ chính khá ẩm ương và khiến bạn bè lẫn người đọc khó chịu về cô ấy. Tuy nhiên mình nghĩ cuốn này thực sự không quá tệ đâu. Diễn biến tâm lý của anh chàng Miles không thay đổi quá nhiều nhưng thực sự là đã có những biến chuyển khác, cậu ấy nhận ra lỗi lầm của bản thân, nhận ra rằng tình yêu của cậu ấy không thể mù quáng làm hoàn hảo hóa người khác được, cậu chấp nhận lỗi lầm của mọi người và của chính cậu nữa, điều ấy đáng được trân trọng, và dù gì, Miles mới chập chững 17 tuổi thôi mà, mình tin cậu ấy sẽ trở thành một người tốt trong chính cuộc đời cậu ấy sau này. Một điểm khác mình yêu thích ở cuốn sách là cách xây dựng anh bạn Chip bên cạnh Miles, Chip cũng bốc đồng, yêu quý bạn bè nhưng cậu không ngần ngại “chỉnh sửa” ngay lũ bạn khi tụi nó bắt đầu hành động ngốc nghếch, Chip rất thực tế và ngay thẳng, cậu cũng đáng quý với ước mơ ngọt ngào dành cho gia đình và trí thông minh tuyệt vời, thực sự Chip là một người bạn ai cũng muốn có trong đời. Còn về nữ chính – Alaska – mình không ghét cô ấy nhưng mình cũng không ưa được, cô ấy ngọt ngào nhưng chưa đầy những suy nghĩ bí ẩn và phá cách, dễ dàng lôi kéo lũ bạn vào đủ trò nghịch ngợm của bản thân và luôn hành động như thể biết rõ mình làm gì. Rõ ràng Alaska cũng là một cô gái đáng yêu, cô có những người bạn tốt và những đức tính tốt nhưng điều đó là chưa đủ để miêu tả cô ấy. “Nếu nhân loại là mưa, tôi sẽ là một cơn mưa bụi còn cô ấy là một trận bão tố” – Miles đã nghĩ về Alaska như thế từ những lần gặp đầu tiên đấy.
Một vài quotes hay mình ấn tượng từ sách: “cậu mắc kẹt cả đời trong mê hồn trận, nghĩ đến ngày nào đó cậu sẽ thoát khỏi nó, và nó tuyệt vời đến thế nào, và vọng tưởng tương lai ấy cho cậu động lực sống nhưng cậu không bao giờ thực hiện. Cậu dùng tương lai để trốn tránh thực tại.” Hmmm, nó khiến chúng ta suy nghĩ rất nhiêu về chính bản thân và cuộc của mình, nó hối thúc chúng ta, hoặc hành động, hoặc mãi tệ như thế mà thôi.
Ảnh; pinterest vì mình lười chụp nghệ thuật :X
Và vài quotes ý nghĩa khác mình sẽ để các cậu tự tìm hiểu nhé ;)
À bản dịch tiếng Việt cảm xúc hơn nguyên tác khi thay đổi đại từ nhân xưng của các nhân vật thành “mày – tao” nhưng ở bản tiếng Anh thì nickname các nhân vật có lẽ sẽ không nghe kịch kịch như trong ở bản tiếng Việt đâu, các cậu có thể thử cả hai nhé.