Ba Ngày Hạnh Phúc – Cuốn sách ý nghĩa về mục đích sống.
Liệu có bao giờ người ta tự đặt ra câu hỏi cho chính mình, nếu bán đi tuổi thọ của mình, thì liệu rằng, chỗ ấy đáng giá bao nhiêu? Nhân vật chính Kusunogi trong Ba ngày hạnh phúc đã có cho mình câu trả lời, với ba tháng để lại cuối đời, Kusunogi đã tìm ra ý nghĩa của cuộc đời mình. Cũng chỉ từ đó, sống thật trọn vẹn cùng người mình thương trong ba ngày cuối cùng, cũng là ba ngày hạnh phúc và trọn vẹn nhất. Có thể nói, tình yêu trong Ba ngày hạnh phúc không giống như tình yêu nam nữ đơn thuần, mà có lẽ, giống hơn với “sự thức tỉnh”.
Nhân vật chính Kusunogi, khi đã quá chán nản với cuộc sống vô vị, không có ý nghĩa đã bán đi hầu hết tuổi thọ của mình. Từ đây, anh gặp được Miyagi, người được giao nhiệm vụ giám sát Kusunogi trong những ngày tháng gần như là cuối cùng của hai người.
Kusunogi cũng giống như hầu hết người trẻ đang lạc mình trong uẩn khúc cuộc đời. Trong thời điểm khi con người ta lớn lên, luôn sẽ có một khoảnh khắc thật sự khó khăn, bế tắc, cảm thấy cuộc sống thật vô nghĩa, nhạt nhẽo. Đến lúc đó, con người ta luôn có một khao khát, mong muốn thoát ra khỏi rào cản vô hình ấy, tìm cho mình ý nghĩa của sự tồn tại. Nhân vật chính Kusunogi đã chọn cho mình một giải pháp dùng tiền kiếm được từ việc bán đi hầu hết quãng đời để sống hết mình trong những ngày cuối cùng. Khó có thể nói được liệu đó có phải một lựa chọn sáng suốt hay không nhưng có thể nói, với khoảng thời gian còn lại ngắn ngủi đó, Kusunogi đã sống không hề vô ích, nhận ra những thứ, những người thực sự quan trọng trong đời mình.
Câu chuyện được vẽ nên trong Ba ngày hạnh phúc thật sự rất giống với câu chuyện của các bạn trẻ trong giai đoạn trưởng thành. Kusunogi, vốn là một cậu bé thông minh, có thành tích tốt ở trường, đến mức “khinh thường” đám bạn cùng trang lứa. Khi trưởng thành, nhận ra rằng cuộc sống không dễ như những con điểm tối đa cậu kiếm được ở trường, rằng thành công không chỉ cấu thành từ những ước mơ tươi đẹp. Đến lúc ấy, Kusunogi, cũng như nhiều bạn trẻ, thật sự vỡ mộng, nhận ra thế giới xung quanh thật sự không đẹp như những gì trong trí tưởng tượng. Rất ít người có thể vững lòng tiếp tục chịu đựng chông gai bước tiếp chặng đường phía trước, Kusunogi đã chọn cách từ bỏ, muốn lấy những năm tháng cuộc đời để đặt niềm tin vào “ những thứ phép màu có thể xuất hiện”.
Miyagi, trái lại, không chọn cách từ bỏ cuộc sống, cô là người có niềm tin vào “những thứ phép màu có thể xuất hiện”. Song, để trả nợ cho mẹ, cô đã bán đi hầu hết năm tháng của mình để làm việc cho công ty giao dịch tuổi thọ - nơi cô và Kusunogi gặp nhau. Miyagi giống như những bạn trẻ bị hoàn cảnh gia đình, nỗi lo vật chất trói buộc trên con đường vươn tới thành công. Cả Miyagi, Kusunogi đều là những người trẻ lạc bước trên cung đường cuộc sống, tuy hoàn cảnh, cách lựa chọn khác nhau, nhưng cả hai luôn muốn tìm được “ những thứ phép màu có thể xuất hiện” trên hành trình của mình.
Chính trên hành trình những ngày cuối đời ấy, Kusunogi mới đối diện với thực tại nghiệt ngã nơi mà anh bị chính những ảo tưởng để bấu víu của mình phản bội, từ đó, anh mới nhận ra điều gì thật sự quan trọng với mình, nhận ra đâu là ý nghĩa thật sự, người mình yêu thương – Miyagi. Kết truyện, hai người đã thiêu hủy hết những gì mình có để sưởi ấm, sống đầy mãn nguyện cho nhau trong những giây phút cuối cùng.
Như đã nói, ta không thể đánh giá hành động của Kusunogi dưới góc độ hợp lý hay không. Ta chỉ biết, khi Kusunogi quyết định thay đổi, muốn sống với hết nguồn lực của mình, anh đã thật sự tìm ra ý nghĩa của việc tồn tại của chính bản thân mình. Tóm lại, Ba ngày hạnh phúc là một cuốn sách không chỉ phù hợp với giới trẻ - những ai đang trong giai đoạn chông chênh của cuộc sống mà dành cho bất kỳ ai tự đặt ra cho mình câu hỏi rằng:
“Đâu là ý nghĩa thật sự của cuộc đời tôi?”
Người viết: Nogah (Trần Minh Hoàng)
Hình ảnh: Phúc
---------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu bạn muốn đọc thêm nhiều bài review sách, bạn có thể tìm tới CLB Duende: Readerversity nhé! Chúng mình đang có những bài viết hay đang đợi các cậu tới khám phá đấy.