SPOILER ALERT
Avatar 2 chắc chắn sẽ khiến nhiều người thích thú. Nhưng trong đó không có tôi. Khi mua vé ra rạp, tôi kỳ vọng bộ phim mới nhất của thiên tài James Cameron sẽ khơi dậy mọi cảm xúc trong mình. Nhưng thật đáng tiếc vì không một kỳ vọng nào của tôi được đáp ứng trọn vẹn.

NÓI VỀ PHẦN HÌNH ẢNH TRƯỚC

Đây là yếu tố ăn điểm nhất của bộ phim, cũng là lý do số 1 để người xem ra rạp. Đúng như Cameron khẳng định, kỹ xảo của nhà Marvel không đủ tuổi để so với Avatar. Những cảnh quay về rừng nhiệt đới và đại dương ở hành tinh Padora thật sự sống động và choáng ngợp. Dẫu vậy, đối với cá nhân tôi thì nó lại không được như kỳ vọng, đặc biệt khi so với phần 1.
Đối với phim 3D, nếu muốn người xem có được cảm giác chân thực và ấn tượng thì các yếu tố trong khung hình nên có sự chuyển động từ xa lại gần hoặc từ gần ra xa. Chứ nếu chúng chuyển động ngang dọc qua màn hình thì trải nghiệm sẽ mất đi nhiều phần sống động. Tiếc là trong Avatar 2, tôi không thấy bất cứ cảnh phim nào có những chuyển động như vậy.
Trong phần 1, tôi không thể quên cảnh cuối phim, khi tên đại tá Miles bị Neytiri giương cung lên bắn. Cảnh quay theo góc nhìn thứ nhất từ Miles. Mũi tên lao vút khỏi cây cung cắm thẳng vào người. Bất cứ ai nếu xem cảnh đó bằng kính 3D sẽ phải rụng tim khi cảm thấy như mũi tên đang lao thẳng vào mặt mình. Đó là một trải nghiệm siêu ấn tượng mà Avatar 2 không thể mang lại cho người xem. Nếu những cảnh chiến đấu trong phần phim mới này có động tác xiên gươm, giáo thẳng về phía máy quay thì tôi tin nó sẽ ở một tầm cao mới.

NHÂN VẬT THIẾU GÓC CẠNH

Toàn bộ các nhân vật đều nhạt nhòa, không rõ nét. Vị anh hùng nhân vật chính bỗng dưng trở thành một kẻ yếu hèn, một người cha khắc nghiệt với con cái. Việc anh ta từ chối chiến đấu mà chọn cách chạy trốn kẻ thù có thể xuất phát từ sự khôn ngoan. Nhưng một mực áp đặt lên đứa con trai, bắt nó phải nhẫn nhục xin lỗi ngay cả khi nó không sai, thì rõ ràng là hèn nhát. Vị anh hùng được lựa chọn, người đã lãnh đạo dân tộc Navi đánh bại kẻ thù hùng mạnh hơn nhiều lần, mà lại hành xử như vậy thì rất đáng thất vọng. Trong phần phim này, Jake không hề thể hiện một phẩm chất gì cho thấy anh xứng đáng được gọi là người hùng.
Hai cậu con trai được xây dựng với hình tượng trái ngược. Neteyam là đứa con trai hoàn hảo được tin tưởng. Còn Lo’ak là kẻ nổi loạn luôn mang lại rắc rối cho bố mẹ. Nhưng tôi không hề thấy rõ điều đó từ những gì Cameron xây dựng. Neteyam không có bất cứ đất diễn nào cho thấy cậu là "con nhà người ta" để mọi người ngưỡng mộ. Giá như đạo diễn cắt bớt những cảnh bay lượn để cho Neteyam một vài cơ hội cứu bố, cứu em trai, hoặc thể hiện sự mưu trí trong chiến trận thì tốt biết bao. Lo’ak cũng vậy. Ngoại trừ lần trót dại nhảy vào trận chiến ở đầu phim thì cậu không có bất cứ hành vi dại dột quá mức nào để bị coi là đứa con rắc rối của gia đình. Vậy mà cậu lại bị gắn cho cái mác ấy.
Miles, nhân vật phản diện chính của bộ phim, cũng chẳng thể hiện được gì nhiều. Không quá quỷ quyệt mưu mẹo, chẳng có cái bẫy bất ngờ nào khiến tất cả phải ngã ngửa. Cũng không có sự điên cuồng mà những nhân vật phản diện cần phải có. Khi hắn thuần hóa con rồng, tôi chờ đợi những cú đấm trời giáng, ánh mắt rực lửa, cùng một ý chí điên cuồng khiến bất cứ kẻ nào đối đầu cũng phải rùng mình run sợ. Nhưng chẳng có gì xảy ra. Hắn ôm con rồng rơi xuống, rồi sau đó cả 2 bay lên. Và thế là xong.

THIẾU CẢM XÚC

Trong toàn bộ hơn 3 tiếng theo dõi bộ phim, không một khoảnh khắc nào mà cảm xúc trong tôi được đẩy lên cao. Chẳng có những cảnh hồi hộp đến nín thở, sợ hãi đến rụng tim, hoặc đau buồn đến bật khóc. Sự hy sinh của Neteyam đáng ra phải là chi tiết lấy đi nước mắt của người xem, nhưng nó lại trôi tuột một cách lãng xẹt.
Điều này khiến tôi khá thất vọng, đặc biệt là khi đặt Avatar 2 bên cạnh những bộ phim khác cũng ra mắt cách đây không lâu như No Time To Die, Maverick, hoặc Spiderman: No Way Home. Khi xem đoạn kết của No Time Do Die, tôi đã khóc. Không chỉ đơn thuần là nước mắt trào ra rồi lau khô được luôn. Mà tôi khóc nức nở như một đứa trẻ. Tôi đã kỳ vọng Avatar có thể làm được một phần như vậy.

TẠM KẾT

Có lẽ Cameron muốn xây dựng Avatar như một bộ phim gia đình, với những tình tiết không quá kịch tính, cảm xúc không đi tới tận cùng, và nội dung nhẹ nhàng đơn giản để ngay cả trẻ con cũng có thể hiểu và cảm nhận. Tuy nhiên, thời lượng hơn 3 tiếng của bộ phim sẽ là một dấu hỏi lớn nếu các phụ huynh muốn đưa con ra rạp. Có thể nói rằng Avatar 2 là một bộ phim thuần giải trí nhẹ nhàng. Nó không thuyết phục được tôi nhưng chắc chắn vẫn sẽ khiến nhiều người thích thú.
PS: Tác giả bài viết là admin của kênh Youtube HAM HỌC chuyên về khoa học và giáo dục. Nếu được, rất hy vọng bạn ủng hộ tác giả bằng cách bấm theo dõi kênh. Cảm ơn bạn rất nhiều!