Khi rating thấp không đồng nghĩa là phim dở
(Hoặc do gout của mình quá dị =))
Mình là người có lịch sử xem phim Hàn cũng khá dài. Mình bắt đầu mê phim Hàn từ You’re so handsome (Jang Geun Suk, Park Shin Hye). Các bộ phim Hàn nhẵn mặt trên các báo thì gần như mình đều từng xem qua (còn có xem hết hay không thì còn tùy phim nữa).
Một nửa của một nửa
Cơ mà 2 năm gần đây thì mình không tìm được bộ phim nào ưng ý lắm. Tự nhiên đâu đâu cũng toàn các câu chuyện lọ lem - hoàng tử, gia đấu, trả thù. Thế nên khi biết có 1 bộ phim nói về tình yêu đơn phương, mình thấy tò mò lắm. Quả thực là sự tò mò đã kéo mình đi hết 12 tập phim. Cũng khá mãn nguyện với cái kết. Thế nhưng, có 1 điều đáng buồn là…

Phim có rating thấp nhất

Đây là 1 trong những bộ phim có “rating thấp nhất trong 2 năm vừa qua của tvN trong số các drama được lên sóng thứ 2 - thứ 3 hàng tuần” (Kênh 14). Tập đầu của phim được trên 2%, rồi dần giảm xuống còn có hơn 1%. Mà mn cũng biết dạo gần đây phim của tvN có rating khá ổn nên Một nửa của một nửa bỗng thành con ghẻ của nhà đài.
Đau lòng nhất là vì lí do này mà nhà đài đã cắt 4 tập (tương đương 240p phim T.TT)
Thông báo này được đưa ra khi phim mới chiếu đến tập 6. Khỏi phải nói, mình đau lòng thực sự. Lâu lắm mình mới tìm thấy 1 bộ phim gợi nhiều sự tò mò và khiến mình hóng từng tập ntn. Thế mà phim lại không được công chúng ủng hộ, rồi còn bị giảm số tập. Mà tình tiết phim vốn chậm, giờ bị cắt tn ko biết mạch phim có bị ảnh hưởng không?
Mình vẫn tiếp tục xem và nhận ra khá nhiều lỗ hổng trong phim, tuy nhiên câu chuyện của 2 nhân vật chính không bị ảnh hưởng quá nhiều. Thế nên cảm nhận chung là 8/10, nếu đc xem full 16 tập, chắc chấm 10/10 mất.

Phim không dành cho người vội vã

Phải nói rằng 4 tập đầu phim rất chậm. Mối quan hệ của các nv chưa rõ ràng nên nếu bỏ lỡ vài giây thôi là bạn có thể không hiểu gì luôn. Đã thể phần vietsub của FPT Play và VieOn còn cực kỳ cực kỳ tối nghĩa (mình đã phải xem lại 5 tập đầu bằng engsub trên dramacool để hiểu nội dung phim đó). Cơ mà mình thích cái chậm rãi đó!
Tình yêu, lại còn là tình yêu đơn phương dành cho 1 người đã yêu đơn phương 1 người khác trong suốt 10 năm (thậm chí còn hơn thế) thì làm sao mà nhanh được.
Một pha dịch cực tối nghĩa trên VieOn
Cùng xem phần Giới thiệu nhân vật + Spoiler này có khiến các bạn tò mò và xem phim như mình ko nhé!
SPOILER rất rất nhẹ:
Một nửa của một nửa có 2 nv chính.

Ha Won

Nam chính, bạn thanh mai trúc mã của Ji-soo. Ko rõ c bắt đầu thích Ji-soo từ khi nào nhưng Ha Won luôn cai Ji-soo là 1 nửa của mình... cho đến khi, Ji-soo lấy chồng (cách đây 10 năm). Ha Won mang mối tình đơn phương suốt 10 năm. Cũng trong 10 năm ấy thì cậu trở thành nhà sáng lập và điều hành 1 công ty về AI siêu to. Dự án hiện tại của cty là 1 thiết bị có cảm xúc, giọng nói, trí nhớ, cách cư xử… như một con người (đến giờ mình cũng ko hiểu nguyên lí của cái công nghệ này lắm, cơ mà vì là phim nên tụi mình hãy bỏ qua nhé).
Jung Hae In (Ha Won) đẹp trai trong từng khung hình
Thiết bị thử nghiệm đầu tiên là Ha Won làm chính là bản thân Ha Won. Nhưng khi mới sử dụng thiết bị Ha Won chỉ giống như Siri hoặc Google Assistant, ko có cảm xúc và các kí ức của Ha Won. Theo lí thuyết của phim thì cần tác động vào “điểm chạm” (1 phần kí ức đặc biệt) quà trò chuyện, cho nó nghe nhạc or whatever, thì con người Ha Won trong thiết bị Ha Won mới bộc lộ. Và thứ đã trigger off thiết bị Ha Won là 1 kí ức với Ji-soo. Mọi thứ xung quanh cuộc sống của Ha Won gần như đều là Ji-soo. Đến mức chỉ cần nhắc đến cái tên ấy, mọi thiết bị thông minh trong nhà cậu đều tự động bật theo chế độ Ji-soo thích. Ji-soo ko thích rèm trên cửa sổ, rèm sẽ tự động cuộn lên. Ji-soo hay chơi bản nhạc nào, bản nhạc đó sẽ được bật.
Một người mà cuộc sỗng của cậu chỉ bao quanh một cô gái trong kí ức như vậy thì sao có thể thích người khác đây?
Tò mò như thế nên mình đã quyết xem Một nửa của một nửa

Han Seo Woo

Nữ chính của chúng ta 1 người lạc quan, tươi sáng. Bố mẹ cô mất vì 1 trận cháy rừng, cô từng mang mặc cảm của người sống sót nhưng hiện tại cô vẫn tiếp tục sống. Đó là điều mình thích ở Seo Woo. Có thể nói Seo Woo chính là người giúp Ji-soo vượt qua bi kịch hôn nhân, là người bạn tâm giao của Ji-soo dù cô chỉ mới gặp Ji-soo 1 thời gian ngắn. Từ 1 người lạ, Seo Woo trở thành người song hành cùng Ha Won và Ji-soo. Cô quan sát Ha Won từ xa rồi yêu cậu và nỗi nhớ của cậu dành cho Ji-soo lúc nào không hay.
Seo Woo lạc quan dù mang trong mình những mặc cảm
Nhưng Seo Woo cũng có những tổn thương của mình, thậm chí Seo Woo còn là người đã nói chuyện đt với Ji-soo khi Ji-soo đang cận kề cái chết một mình trong trận bão tuyết ở Oslo. Seo Woo cũng coi Ji-soo là bạn tâm giao, cũng quý trọng Ji-soo nên cái chết của Ji-soo là 1 cú sốc lớn với cô. Cô từng muốn dừng lại tất cả những thứ liên quan đến người bạn này. Nhưng cảm nhận được sự đau khổ của Ha Won, cô đã ở bên cậu, cùng cậu tìm những mảnh ghép cuối cùng trong cuộc sống của Ji-soo. Và chính Seo Woo, trong khi nói chuyện với thiết bị Ji-soo (đấy, sau khi Ji-soo mất, Ha Won đã làm hẳn 1 thiết bị có giọng nói và cảm xúc của Ji-soo thì có thể hiểu cậu đã thương nhớ Ji-soo ntn), đã đánh thức phần con người trong thiết bị đó. Thế là Ha Won có cơ hội gặp lại người mình yêu, và Seo Woo thì vẫn yêu đơn phương như vậy, ko mong cầu đc đáp lại
Chứng kiến 1 tình yêu đơn phương sâu đậm nt, làm sao Seo Woo có thể tin tưởng Ha Won sẽ yêu mình đây?? Chiến thắng người sống đã khó, làm sao Seo Woo vượt qua được cái bóng của người đã chết??
Tò mò như thế nên mình đã quyết xem Một nửa của một nửa

Ji-soo

Tuy ko xuất hiện trong poster, cũng ko đc xếp hàng thứ chính và đã qua đời vào cuối tập 2 nhưng Ji-soo là cầu nối của các nhân vật chính và thứ chính. Bản thân Ji-soo cũng chứa nhiều câu hỏi khiến mình tò mò vô cùng
Rốt cuộc thì cô có yêu Ha Won không? Tại sao cô lại chọn cưới 1 người khác? Tại sao cô lại đau khổ trong cuộc hôn nhân của mình? Tại sao dù đau khổ nhưng cô không ly hôn?
Tò mò như thế nên mình đã quyết xem Một nửa của một nửa
Mình ko tìm đc nhiều ảnh Jisoo chất lượng cao :((
Và quá trình phát triển tình cảm của Ha Won và Seo Woo, theo mình, diễn biến khá hợp lý. Nhiều nút thắt được gỡ bỏ qua các chi tiết trong phim. Vậy mới nói nếu bạn ko kiên nhẫn mà tua hay bỏ lỡ 1 phút nào đó thì có thể bạn sẽ bỏ lỡ cả câu chuyện). Hóa ra, Ha Won có lẽ đã ngừng yêu đơn phương từ lâu. Có lẽ Ha Won đã để ý Seo Woo từ trước khi cô biết và yêu đơn phương cậu. Hóa ra Seo Woo cũng cũng có lo lắng khi chen vào câu chuyện của Ha Won và Ji-soo. Và hóa người chồng của Ji-soo cũng rất đáng thương.

Phim dành cho những người mê tiếng piano

Vì Ji-soo, chồng của Ji-soo, mẹ của Ha Won đều chơi piano, Seo Woo lại là 1 kĩ sư âm nhạc nên trong phim có nhiều đoạn piano rất hay. Mỗi tội nhà đài ko public nên mình ko tìm đc hết tất cả các bài :((. Có duy nhất 1 bản cover này trên Youtube thôi.
Ngoài ra, bộ OST của phim cũng cực hay. Buồn nhẹ nhàng, man mác.
Cơ mà chắc ít người thích mân mê cái cảm giác buồn như vậy nhỉ?

Phim với nhiều lỗ hổng 

Thực ra là các lỗ hổng này mình đều có thể chấp nhận được. Vì mình thích phim này mà!
Hơn nữa, nếu ko bị cắt mất 4 tập thì có lẽ đã ko có những lỗ hổng đó ấy.

Lỗ hổng đầu tiên: Chemistry của cặp đôi phụ

Mình ko thể hiểu được tại sao cháu của Ha Won (ko phải ruột thịt nhé) lại yêu đơn phương chồng của Ji-soo sâu đậm như thế. Kiểu mỗi lần 2 người gặp nhau là Kang In Wook (chồng của Ji-soo) đều rất lạnh lùng, còn cháu của Ha Won (mình ko nhớ tên) thì đều rất nhiệt tình. Nó cực kì vô lý thế mà cháu của Ha Won thậm chí còn ngăn Ha Won gặp In Wook để hỏi về lỗi lầm In Wook đã gây ra với mẹ Ha Won dù cô biết rõ Ha Won đã đau khổ thế nào khi mẹ qua đời.

Lỗ hổng thứ 2: Những người ở nhà trọ Eun Joo (nơi Seo Woo sống)

Trong nhà trọ của Seo Woo thì có 2 nhân vật có ảnh hưởng lớn đến cả Seo Woo và Ha Won là chị chủ nhà Eun Joo và cô Min Jung (người vào ở sau nhưng lại là 1 thử nghiệm thiết bị của Ha Won)
Ha Won chịu nỗi đau mất mẹ còn cô Min Jung chịu nỗi đau mất con. Theo mình đáng lẽ 2 ng này phải có 1 cái nắm tay nữa. Vì khi cô Min Jung đau khổ, Ha Won đã nắm tay cô, nhưng cô ko biết người đó là Ha Won. Ha Won cũng chịu nỗi đau khổ tương tự là ko kịp nắm lấy tay mẹ khi mẹ mất. Nên đáng lẽ cần có 1 cảnh nắm tay nữa để cô Min Jung biết người đó là Ha Won và Ha Won thôi nuối tiếc về mẹ. Vì ko có nên mình thấy cô Min Jung hơi thừa trong câu chuyện này.
Chị chủ nhà Eun Joo là ng cực kì quan tâm đến Seo Woo nhưng rất tiếc lý do đằng sau đó thì ko được giải thích kỹ lưỡng. Chúng ta chỉ biết rằng Seo Woo từng có 1 khoảng thời gian trầm cảm sau khi bố mẹ mất. Nhưng mqh giữ Seo Woo và Eun Joo thì hẳn phải từ trước đó rồi nhưng trong phim thì ko đề cập nên những lúc Eun Joo lo lắng mỗi khi Seo Woo ko về nhà hoặc về nhà trễ mình thấy hơi bất hợp lý.
Xung quanh cô Min Jung và Eun Joo lại có 1 loạt nhân vật nữa nên vì 2 ng này có lỗ hổng nên những ng xung quanh họ cũng không trọn vẹn

Tóm lại

Thực ra mình thích phim này ngay khi phải xem lại 5 tập đầu để hiểu mqh của các nhân vật nhưng mình ko dám viết review luôn vì quả là rating ngày càng tụt. Mình lại càng sợ việc cắt tập khiến phim ko hay như trc nữa. Cơ mà sau khi kết thúc tập 12 vào đầu tuần, mình thấy mãn nguyện. Bài viết này là lời cảm ơn 1 bộ phim ít người xem đã cho mình 1 trải nghiệm xem phim mới và thêm niềm tin vào phim Hàn!
P.s: Jung Hae In (Ha Won) quả là đẹp trai thiệt đó. Khuôn này nào cũng đẹp lung linh. Có tức giận cũng đẹp nữa
*Các trang phim Việt dịch là Một nửa mảnh ghép/ Em là 1 nửa đời anh nhưng mình thấy Một nửa của một nửa, dịch từ tên tiếng Hàn đúng với phim hơn.