Chạy về nhà sau khi xem xong Spider-man: No way home, tôi lập tức suy nghĩ ngay đến những thứ mà mình có thể đặt vào bài viết này. Nhưng sau khi yên vị trên chiếc máy tính quen thuộc, tôi chỉ muốn nói rằng: với spider-man của MCU, tom holland đã chứng minh cho chúng ta thấy cậu hoàn toàn đủ sức là người kế nhiệm spider-man và làm tốt hơn những tiền bối của mình.

{Cảnh báo: bài viết có thể chứa nội dung của phim spider-man: no way home. Nếu bạn không muốn spoil, hãy xem nó trước khi đọc bài viết này.}

Có một sự thật là; tôi không phải fan của phim marvel, càng không phải 1 fan của phim chiếu rạp. lần cuối cùng khi tôi xem 1 bộ phim nào đó chắc cũng 8 hay 9 năm về trước. nhưng với spider-man thì khác. Trong cách tôi suy nghĩ, những sản phẩm của người nhện, dù là game, là comic hay là 1 bộ phim, thì đó vẫn có sức hút đặc biệt 1 cách dị thường. Dù đó là cảnh spider-man của tobey thử năng lực của mình, hay cảnh spider-man của andrew hóa giải hết tất cả tên lửa trong phần kết của the amazing spider-man 2 (gọi tắt là TASM2) thì đó đều là những thứ khiến tôi cảm thấy thực sự thỏa mãn. Và vì TASM2 không thỏa mãn được ông lớn sony, cũng như sự phát triển lớn mạnh của vũ trụ điện ảnh marvel (gọi tắt là MCU), sony biết rằng mình cần phải làm gì đó và điều gì tới cũng sẽ tới, Sony's Spider-Man Universe, (viết tắt là SSU) đã ra đời như một hệ quả tất yếu và giấc mơ về một vũ trụ nhện của sony đã gần như biến mất (cho đến khi Venom xuất hiện.) Khi ấy, như bao người hâm mộ nhện khác, tôi khá tiếc nuối cho vai diễn spider-man của Andrew Garfield và bắt buộc phải cầu mong rằng lần reboot thứ 3 này sẽ không đi vào vết xe đổ của những lần trước. Và kì vọng của tôi đã được đền đáp. Được thủ vai bởi diễn viên tom holland, Spider-man của MCU ra mắt lần đầu trong Captain America: Civil War và ngay lập tức mang đến làn gió mới cho Spider-man, "Một spider-man trẻ trung hơn, năng động hơn và nhiều tiềm năng để phát triển. " và sau sự ra mắt thành công đó, lần lượt spider-man: homecoming (2017) và spider-man: far from home (2019) đã ra mắt và ngay lập tức thu về khoảng lợi nhuận tương đối lớn cho cả hai ông lớn sony và marvel. Nhưng thống kê chỉ là những con số. Cảm nhận thực tế của tôi khi xem xong 2 phần phim của Spider-man MCU đã khiến tôi chia ra làm 2 nửa. Nửa vui mừng vì có thể thấy spider-man bên cạnh những siêu anh hùng khác, tôi vui vì giờ đây anh chàng không còn phải chiến đấu, tự thân vận động một mình, nhưng nửa còn lại của tôi lại khá buồn. Buồn vì việc khai thác chiều sâu nhân vật trên màn ảnh rộng của marvel đối với tôi là quá sơ sài, có chút gì đó quá tươi sáng cũng như những câu chuyện, mục đích, hành động đằng sau của các ác nhân không đem lại quá nhiều ấn tượng cho bản thân tôi. chưa kể đến việc nhồi nhét quá nhiêu nhân vật khiến vai spider-man của tom mất đi những không gian vốn có , đó là những điểm yếu cố hữu mà marvel qua hầu hết phim của họ đều gặp phải. tôi sẽ cố gắng không đi sau quá về vấn đề này, nhưng tính ảnh hưởng của nó đến việc trải nghiệm một bộ phim theo tôi vẫn là rất lớn. Đó là cho đến khi Sony công bố trailer về phần 3 của Spider-Man với tiêu đề "spider-man: no way home". Internet ngay lập tức bùng nổ. Những đoạn leak, những bức ảnh hậu trường và những giả thuyết làm những fan nhện như tôi cảm thấy cực kì phấn khích khi phim sẽ không còn quá nhiều nhân vật khác từ MCU mà tập trung khai thác đến bản thân peter và thế giới xung quanh người nhện. (như after credit của far from home đã cho chúng ta biết việc peter lộ mặt )
Và ngày đó cũng đã tới, 17-12-2021, spider-man: no way home chính thức ra mắt tại Việt Nam.
[Tản mạn 1 chút về việc đi xem phim: Thật ra tôi cũng không có ý định muốn xem phim nhưng vì những người đã xem phim group discord của tôi khá hào hứng, khiến tôi cũng muốn xem và tham gia vào cuộc nói chuyện với họ. Sau khi hoàn thành việc học online vào lúc 9h30 tối, tôi đã "thử sức mình" bằng cách đặt vé online ở 1 rạp chiếu gần nhà (chỉ 2 cây) và suất duy nhất của họ còn lại là vào....23 giờ (11h đêm) và tất cả hàng ghế của họ đều trống. Thử tượng tượng bạn chưa bao giờ ra rạp, phải nhờ sự trợ giúp từ group discord toàn những người quen trên mạng để đặt online , đi một mình vào 11 giờ tối bằng chiếc xe đạp cùi gần 2km để xem 1 bộ phim hoàn toàn một mình. Và nếu bạn đang thắc mắc những lời tôi nói có phải là thật, thì tôi sẽ cho các bạn xem cách tôi đi đến đó.]
yep, 1 chiếc xe đạp cùi + 2km
yep, 1 chiếc xe đạp cùi + 2km
Quay trở lại với spider-man: no way home (gọi tắt là spider-man 3.) Để có thể nhận xét 1 cách trực quan nhất. Phim vừa là một khởi đầu thú vị cho những người lần đầu tiếp xúc đến dòng phim siêu anh hùng, vừa là buổi tiệc của các fan gạo cội . Phim đã hoàn thành tốt việc đưa người xem đến gần với đa vũ tru hơn, đồng thời thiết lập một khởi đầu mới cho spider-man xuyên suốt bộ phim . Marvel sau những thành công với các tv-series như Wanda-Vision, The Falcon and the Winter Soldier,... Giờ đây đã biết cách để khai thác những tiềm năng và hạn chế những điểm yếu của hãng. từng giai đoạn, từng chuyển biến của nhân vật được thể hiện rất rõ. Qua cách mà spider-man đối mặt với từng vấn đề mà phim đặt ra, đan xen với những màn hành động đậm tính hollywood làm cho mạch phim vừa gay cấn nhưng lại không bị choáng ngợp bởi những sự kiện xiên tục sảy ra với cốt truyện. Chỉ đến khi hồi 1 kết thúc, chúng ta mới có những cái nhìn tổng quan về từng nhân vật, đây cũng là nơi mà những quyết định, sự tương tác giữa các nhân vật được đẩy lên cao. Để rồi khi mâu thuẫn diễn ra ở cuối hồi 2, chúng ta ngay lập tức nhảy đến hồi ba, hơi những chọn lựa, những quyết định ngày càng có sức nặng, để rồi khi người anh hùng của chúng ta phải đau đớn, phải chịu sức nặng tựa ngàn cân đó, luôn có những tia sáng , dẫn lối họ. đó là khi những người quan trọng xuất hiện, vực dậy Spider-man và giúp cậu những vấn đề. Tôi đã thực sự hú thét khi thấy cảnh đó, và tôi tin chắc chắn rằng bạn cũng vậy. Hồi 4 thực sự là một cơn giải khát cho những fan như tôi, như những người đã quý mến spider-man và hơn thế nữa, là cuộc chạy đà cho để gỡ nút thắt ở chương cuối cùng. Tôi không muốn nói quá nhiều về chương này, những cảnh hành động, lời thoại, các nhân vật làm tôi cực kì phấn khích và không thể nào kìm được sự thích thú của mình với cả rạp phim. Kết phim là 1 thứ gì đó khá nhẹ nhàng, và đối với tôi, spider-man 3 đã là tốt nhiệm vụ của nó, dẫn đường đến với đa vũ trụ và thiết lập một khởi đầu mới cho Spider-man của MCU hay Tom Holland.
Nhắc đến Spider-man mà Bỏ qua Tom Holland sẽ là 1 thiếu sót lớn đối với bài viết này. Thú thực, ban đầu tôi không quá thích thú với anh bạn này, nhưng qua những thứ mà tôi đã được xem hôm này, ý kiến của tôi đã thay đổi. Cách mà Tom đã làm được mà tiền bối của mình chưa thể hiện thành công đó chính là việc giữ được sự hồn nhiên, đầy năng lượng để rồi cuối phim, chúng ta sẽ thấy một peter parker rất khác, một người đã trường thành, chính chắn hơn, như câu nói nổi tiếng mà mọi spider-man đều thuộc lòng: "With great power comes great responsibility."
Đã là 5h sáng, nhưng những dòng cảm xúc của tôi vẫn như lúc trong rạp. hồi hộp, sợ hãi, để rồi buồn bã, và sau đó vỡ òa trong sự phấn khích, những trải nghiễm tuyệt vời mà nó mang lại đúng là có 1 không hai.
điểm: 9,5/10