Lâu ngày không viết, định viết về một cái chủ đề mà phải nghĩ đến ba hôm, mà vẫn chưa xong, thôi viết đại để ngày mai lấy đà nghĩ tiếp, viết tiếp.
Đại khái là mấy hôm nay mình có nghĩ đến việc "giữ khoảng cách". Tạm gọi là "Respect Zone" đi vậy.
Không phải giữ khoảng cách kiểu xã giao thông thường, mà giữ khoảng cách giữa những mối quan hệ thân thiết để thể hiện sự tôn trọng của mình đối với họ. Một khoảng cách ở mức độ vừa phải, để biết nên kể cái gì, nên hành xử như thế nào, thể hiện bản thân ra sao, không gây khó xử nhưng cũng không đến mức xã giao quá.
Nghe thì cao siêu thôi chứ chi tiết thì là như vầy: Thông thường, khi mình quen một ai đó, và mối quan hệ đến giai đoạn "chuyện gì cũng kể được với nhau" và sẵn sàng chia sẻ mọi suy nghĩ, quan điểm, mình dễ bị rơi vào trạng thái "vô duyên" - ví dụ như xưng hô bộp chộp, hành động ngả ngốn... kiểu mặc kệ sự có mặt của nhân vật cần được đối xử kiểu "giữ ý" và hành động một cách tự nhiên quá-thể-đáng mà không biết người ta có khó chịu hay không. Dĩ nhiên là trong nhiều trường hợp thì đa phần cái nhân vật thân thiết ấy sẽ bỏ qua hoặc không chú ý, nhưng nếu có để ý, thì đó sẽ là một nhân vật quan trọng và chúc mừng, mình đã được một vé "Vô Duyên" hoặc "Thiếu Tôn Trọng".
Trên thực tế, có một vài mối quan hệ, ví dụ như đồng nghiệp, bạn bè hơn tuổi, giáo viên, tiền bối (kiểu như người đi trước, chẳng biết miêu tả bằng từ gì nữa) và người thương (đôi khi là gia đình - ví dụ như nhà mình) là những mối quan hệ mình thấy cần "Respect Zone" nhất nhưng hay bị bỏ qua nhất khi đến độ thân thiết ở một mức nhất định (câu chuyện "Respect Zone" trong gia đình lại là một câu chuyện khác mà mình ăn nguyên vườn hành vì cái vấn đề này).
Một số bạn rảnh rỗi xem đến đây thì sẽ nghĩ: "Đã là mối quan hệ thân thiết gắn bó lắm rồi thì việc gì phải giữ ý như thế nữa, lúc nào cũng gò bó không mệt chắc" - các bạn không sai, nhưng với mình thì sự giữ ý như thế nó khiến mối quan hệ đúng đắn hơn và ít bị "ngu người" hơn.
Ví dụ, đừng bao giờ kể chuyện dự định công việc với đồng nghiệp, trêu giảng viên ế hay kể chuyện người yêu cũ với người yêu mới, dù ít hay nhiều, câu chuyện bạn tưởng là "thân lắm mới nói" hóa ra tác động rất xấu đến họ, chẳng qua họ có phản ứng hay không thôi - vì họ đang giữ ý với bạn lắm đấy :-"
[Bài viết vào 29/06/2018]