Mình dự định viết bài này từ thứ hai nhưng rồi lại thôi vì không muốn mới đầu tuần đã kể chuyện buồn. Hôm trước mẹ gọi điện báo chị họ và cháu gái mình gặp tai nạn. Chị bị gãy chân còn cháu thì phải mổ não vì chấn thương ngay vùng đầu. Đau lòng là trước đó một tuần bé mới vừa trải qua một lần mổ vai vì một tai nạn khác nữa. Tội nghiệp con bé trong một tuần mà trải qua hai cuộc phẫu thuật. Còn mình thì vừa buồn vừa bất lực, chỉ biết gọi điện hỏi thăm anh chị xem tình hình ra sao, bé đã tỉnh lại chưa, ở bệnh viện có gặp khó khăn gì không, đã có bảo hiểm chưa…
Chiều hôm qua lúc về nhà chợt thấy xe cấp cứu dừng ở đầu hẻm, sợ có người cần cấp cứu gấp nên mình đứng dạt vào một bên nhường đường. Nhưng một lúc sau thấy bác sĩ và người nhà gấp rút đẩy cáng cứu thương xuống, theo sau là máy trợ hô hấp, hình như bệnh nhân được bác sĩ chỉ định “cho về”.
Có một page là RANH GIỚI - ghi lại chuỗi những phóng sự thực tế về cuộc sống trong bệnh viện, nơi bác sĩ cùng bệnh nhân vẫn ngày ngày chiến đấu để giành lấy sự sống. Mỗi lần thấy chán nản hay thấy bản thân bệ rạ mình thường xem những clip này. Xem để nhớ rằng bản thân còn may mắn rất nhiều, ít nhất là còn lành lặn, khỏe mạnh với bộ não có thể tư duy bình thường. Nếu mình có thất bại hay dù trầy chật để theo đuổi đam mê thì ít nhất mình vẫn còn thời gian để tiếp tục cố gắng. Và bạn cũng vậy.
Mình làm checklist này để nhắc mình và bạn chú ý tới sức khỏe nhiều hơn nữa. Vì muốn làm gì cũng phải có sức khỏe.
Những điều sau bạn đã làm chưa?
- Khám sức khỏe 2 lần/năm
- Khám nha khoa, lấy cao răng định kỳ 3 - 6 tháng/lần
- Tẩy giun định kỳ 2 lần/năm
- Chơi một môn thể thao hoặc chạy bộ, tập gym...
- Mua bảo hiểm y tế (bắt buộc), bảo hiểm sức khỏe (optional)
- Tiêm phòng 3 mũi HPV cho nữ dưới 26 tuổi
- Tầm soát ung thư theo giai đoạn khi bắt đầu gần 30 tuổi

Giữ sức khỏe bạn nhé!

Clip phóng sự tại khoa hồi sức BV Nhi Trung Ương:

Image may contain: flower