Ruby Sparks là một câu chuyện tình yêu kết hợp với yêu tố siêu thực để tạo nên một bộ phim  quen mà lạ. Để rồi khi bộ phim khép lại những giá trị của tình yêu chân thành được dần làm sáng tỏ ra để lại những trăn trở của người xem. Liệu tình yêu được quyết định từ một phía có thật sự là tình yêu đích thực? Và đây là cảm nhận về phim Ruby Sparks và chúng ta cùng bắt đầu nào!

Câu chuyện mở ra với nhân vật chính là một nhà văn trẻ, tài năng xuất chúng tên là Calvin Weir-Fields. Anh đạt được những thành công từ rất sớm nhưng lại đang trật vật vượt qua được ánh hào quang đó để có thể viết tiếp được những câu chuyện mới. Thành công trong sự nghiệp như vậy nhưng chuyện tình yêu đối với anh lại không mấy suôn sẻ đến mức anh còn không muốn nhắc lại mọi thứ về người yêu cũ. Để rồi một ngày, hình ảnh về một cô gái xinh đẹp, tươi tắn hiện diện trong những giấc mơ của anh và anh luôn chắc rằng đây là người con gái trong mơ của cuộc đời mình. Và từ ý tưởng ấy, anh viết bắt tay vào viết một tiểu thuyết mới với nhân vật chính là bản thân mình được gặp người con gái lý tưởng trong trí tưởng tượng của anh. Câu chuyện bắt đầu chỉ khi người con gái anh hằng đêm mơ về đấy hiện diện thành con người thật, bằng xương bằng thịt trong ngôi nhà của anh với cái tên Ruby Sparks. Anh vỡ òa trong sự hạnh phúc như giấc mơ trở thành sự thật khi người con gái anh đã mơ về trở thành người yêu lí tưởng của mình.
Mọi thứ chỉ đẹp khi mới bắt đầu, lúc mới yêu thật vui biết bao nhiêu khi hai người sẽ chỉ nhìn được những điều tươi đẹp về người mình yêu rằng họ đáng yêu, nũng nịu hay cá tính thú vị. Thế nhưng, ở những giai đoạn tiếp theo của một mối quan hệ là những khía cạnh khác của cuộc sống được bộc lộ. Rudy dần trở nên thành một con người khác với những kỳ vọng của Calvin. Lúc thì cô quá mạnh mẽ độc lập để có thể sống không cần Calvin, lúc thì cô lại quá yếu đuối để luôn phải dựa dẫm vào chàng trai của mình. Và mỗi lần như vậy, thay vì lựa chọn chia sẻ, đồng cảm với người mình yêu thì Calvin lại chọn cách đơn giản hơn đó là viết lại người con gái ấy để họ trở thành con người mà anh mong muốn. Đây vừa thể hiện sự ích kỷ của một người đàn ông khi luôn cố gắng định hình cô gái bên cạnh mình theo ý muốn của thay vì chọn cách lắng nghe và hiểu được con người bên trong của họ. Hay vừa là sự thất bại trong giao tiếp khi một mối quan hệ bước qua giai đoạn trăng mật đến với lúc mà những giá trị của mỗi người dần được bộc lộ rõ ràng hơn. 
Nó sẽ tạo nên những xung đột về quan điểm sống của mỗi người, những mâu thuẫn khi con người mình đang yêu không đúng như những kỳ vọng của bạn thân về họ rằng cô ấy không quá thú vị như mình nghĩ, cô ấy không thực sự đáng yêu như lúc ban đầu hay chàng trai ấy cũng chẳng lãng mạn như lúc còn đang cưa cẩm mình. Và nó sẽ dần tạo ra sự đổ vỡ, rạn nứt trong tình cảm giữa hai người. Để rồi kết thúc bộ phim, người xem sẽ tự tìm ra được câu trả lời cho riêng mình để giải quyết xung đột ấy. Đó là chúng ta không thể chọn cách áp đặt những kỳ vọng có phần phi lý ấy của bản thân vào ai cả cho dù chúng ta có thể viết lại được mẫu người lý tưởng mình muốn nhưng kết quả cũng sẽ không có được hạnh phúc thực sự. Đây sẽ là cú tát đau điếng vào những chàng trai luôn mơ mộng rằng The One của cuộc đời mình sẽ giống với những gì mình luôn tưởng tượng để rồi thất vọng và tự dằn vặt bản thân. Thay vì vậy, sự lắng nghe, sự thấu hiểu sẽ là chìa khóa để chúng ta có thể bước vào được thế giới đầy màu nhiệm của đối phương. Tông màu trong phim nhẹ nhàng như một cuốn phim kỉ niệm của cặp đôi trải qua những giai đoạn tình yêu. Khởi đầu với tông cam đỏ nồng cháy của tình yêu chớm nở đến tông màu mùa hạ tươi tắn trong giai đoạn mới tìm hiểu nhau đầy thú vị, tươi tắn. Để rồi màu sắc dần chuyển qua tông xám, một màu sắc thể hiện sự chuyển đổi, không rõ ràng, mập mờ bất định giữa hai con người trong một cuộc tình. 
Chắc chắn những trải nghiệm nhân vật chính sẽ giúp bạn nhìn thấy được một khía cạnh nào ấy hoặc khoảnh khắc nào đó trong cuộc đời mà bạn bị sự ích kỷ lấn át tâm trí để rồi bị vuột mất những con người mình thực sự yêu thương và trân trọng để rồi tiếc nuối trong suốt tháng năm về sau.