Poster by Sput-NiKk
Poster by Sput-NiKk
Với số điểm trên Rotten Tomatoes là 84% (Audience Score - điểm từ khán giả đại chúng) thì bạn đừng nên nghĩ rằng Venom: Let there be carnage là một phim bộ phim có màn thể hiện vượt trội hơn so với phần tiền nhiệm của nó và Venom (với 81% từ AS). Venom phần 2 đối với số đông người xem có thể mang lại cảm giác hưng phấn khi được xem màn đối đầu giữa 2 siêu ác nhân mạnh mẽ là Venom, Carnage hay được thỏa mãn tiếng cười với những tình huống pha trò đến từ 2 nhân vật chính là Venom và Eddie Brock. Nhưng đối với mình, thật không may, những điều trên không thể thay đổi quan điểm của mình về phim. Sau đây mình sẽ điểm ra những thứ mà “Venom: Let there be carnage” đã thể hiện yếu kém như thế nào. Và đương nhiên, bài review này chỉ là đánh giá chủ quan của mình về phim, bạn đọc có thể đồng tình hoặc không. Cùng với đó trong bài viết, mình có thể sẽ đề cập đến những chi tiết quan trọng của phim, nên bạn có thể chọn đọc bài này rồi coi phim hoặc chọn bỏ ra 1 tiếng 26 phút để trải nghiệm phim rồi sau đó đọc bài của mình để xem chúng ta có cùng quan điểm không nhé. Mình là lilas.Bn, và giờ thì, “Let there be all carnage”.
Nguồn: https://www.pinterest.com/pin/623044929708901265/
Nguồn: https://www.pinterest.com/pin/623044929708901265/
Trước tiên thì mình không thể không điểm qua những điều phim làm tốt. Với một người đơn giản là đi xem phim như mình, phần hình ảnh và âm thanh của phim đã làm rất tốt. Tông màu của phim có hơi hướng cam đỏ, ứng với tiêu chí phim đã đặt ra đó là “Carnage” - tàn sát; với tông màu được đặt ra như vậy, phim luôn đặt chúng ta trong tâm thế rằng đối thủ của Venom lần này rất khát máu, sẵn sàng giết người không ghê tay; khác hẳn với Venom, luôn được Eddie can ngăn khi có ý định giết người. Tuy nhiên, khi theo dõi bộ phim, bạn thấy rằng Venom đã khát máu hơn trước do sự giam cầm, cấm chém giết của Eddie đã khiến Venom mất đi sự tự do, luôn trong tình trạng thiếu “chất dinh dưỡng” đến từ não động vật, từ đó Venom có thể giành quyền kiểm soát bất cứ lúc nào. Nhạc phim cũng là yếu tố đã làm tốt phần của mình khi những phân đoạn như Carnage vượt ngục, Venom vs Carnage hỗn chiến với nhau hay phân đoạn mình cho là ấn tượng nhất chính là lúc Venom và Eddie nhận ra trái tim của họ đã tan vỡ sau khi thấy Anne (bạn gái cũ của Eddie) giờ đây đã lên xe hoa với người khác. Và khi đến phân đoạn này, mình cũng muốn nhấn mạnh rằng đây chính là đoạn mà Venom phần 2 đã làm tốt nhất đối với mình trong suốt cả bộ phim. Xuất phát điểm của Eddie Brock là một phóng viên và qua cả 2 phần phim, bạn đã thấy được công việc này đã mang lại rắc rối cho Eddie nhiều hơn là Eddie tự đi tìm rắc rối cho riêng mình. Từ phần một là trong khi đi điều tra Life Foundation, anh đã vô tình được Venom kí sinh; hay trong phần 2 là khi đi thăm tên tử tù Cletus Kasady, anh đã khiến hắn có máu của mình và sản sinh ra Carnage. Có thể hiểu được tâm lý của Anne rằng cô không thực sự cảm thấy an toàn cho bản thân mình và nghĩ rằng có thể mất đi Eddie bất cứ lúc nào, vậy nên cuộc tình của hai người càng ngày trắc trở. Mối quan hệ của Eddie và Venom ở phần này cũng được khai thác tốt hơn trước. Rõ ràng nhận thấy nhất là ở phân cảnh cuối, khi cứu Anne, Venom đã bật khóc, nước mắt của 2 người đàn ông đã rơi. Có thể không rõ rằng đây là nước mắt của ai nhưng chúng ta có thể thống nhất một điều đó là Venom cũng đã cùng đồng bộ cảm xúc hơn với Eddie so với phần 1 khi mà Venom luôn chực chờ để chiếm quyền kiểm soát và ăn thịt người. Mối quan hệ này cũng được thể hiện rõ hơn khi Venom giờ đây có thể xuất hiện riêng từ người Eddie nhiều hơn, 2 người đánh nhau nhiều hơn, Venom nấu ăn cho Eddie để xốc lại tinh thần cho anh, quả là một mối quan hệ trên tình bạn dưới tình yêu mà người đàn ông nào cũng mong muốn có. Và hơn nữa, với diễn xuất phải gọi là tài tình của Woody Harrelson, vai diễn Cletus của ông thể hiện rõ tính cách của một người mắc bệnh tâm thần khi luôn bị bạo hành từ nhỏ để dẫn đến một tên sát nhân hàng loạt bây giờ. Nhưng vai diễn của ông còn rất hạn chế, điều này dẫn đến sự hao phí tài năng của ông mà mình sẽ đề cập ở phần sau. Và điểm cuối cùng mình có thể cho điểm tích cực cho phim là hiệu ứng hình ảnh vẫn được xử lý rất tốt. Phong độ của nhà sản xuất vẫn được giữ vững khi tạo hiệu ứng hình ảnh cho những Symbiote hỗn chiến với nhau thực sự đã mắt và mang lại cảm giác sợ hãi khi bản thân chúng ta có thể đối diện với chúng. Như vậy, mình không thể nào phủ nhận công sức mà đoàn làm phim đã bỏ ra khi nhận kinh phí với hơn 110 triệu để làm một bộ phim nằm trong một franchise đã và vẫn đang thu lại lợi nhuận cực lớn cho Sony: chính là Spider-man.
Venom - Eddie Brock được thủ vai bởi Tom Hardy 
Cletus Kasady được thủ vai bởi Woody Harrelson
Nguồn: https://www.pinterest.com/pin/696439529887894325/
Venom - Eddie Brock được thủ vai bởi Tom Hardy Cletus Kasady được thủ vai bởi Woody Harrelson Nguồn: https://www.pinterest.com/pin/696439529887894325/
Tuy nhiên, qua từng năm, với mật độ của phim siêu anh hùng ngày càng dày đặc thì tiêu chuẩn của mình dành cho những phim này ngày càng khắt khe hơn.Đầu tiên, mình phải nói về kịch bản của phim. Kịch bản của phim không thể nào đơn giản hơn. Điều này có thể dễ hiểu vì đây là một phim siêu anh hùng, chỉ đánh vào tính giải trí và những pha hành động mãn nhãn của phim. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta lờ đi sự yếu ớt trong kịch bản của cả phim. Phản diện Cletus Kasady  thực sự 1 chiều hay không muốn nói là mờ nhạt nhất từ trước đến giờ. (có thể xếp ngang hàng các ác nhân khác như Kaecilius từ Doctor Strange, Malekith đến từ Thor: The Dark World) Cletus trong comic là một nhân vật đầy tiềm năng, với chứng bệnh tâm thần bạo lực của mình, hắn thậm chí đã giết chính bà của mình ngay từ khi còn nhỏ; hắn còn hành hạ thú nuôi trong gia đình chỉ để giải trí và sau khi được gửi đến nhà tập thể cho nam sinh, chứng bệnh của hắn càng nặng hơn và khiến hắn trở thành tên giết người hàng loạt như bây giờ. Nhưng khi lên phim, những tình tiết này chỉ được đề cập qua những đoạn flashback (hồi tưởng), thậm chí còn được làm cơ bản bằng hình vẽ 2D chạy liền trong 1 phân cảnh duy nhất. Điều này vừa khiến Cletus trở nên ít đáng sợ hơn, vừa biến hắn thành một tên sát nhân dã man chỉ qua lời nói. Nhà làm phim hoàn toàn có thể thay phân cảnh này bằng một trường đoạn đầu phim để giới thiệu về nền tảng của hắn, hay những cách thức hắn làm với nạn nhân của mình. Nếu có những phân cảnh này, sự điên loạn trong tài diễn xuất của Harrelson có thể được thể hiện rõ hơn với nhân vật. Hoặc một cách nhìn khác, nhà làm phim có thể thay tuyến truyện của 2 nhân vật Cletus và Frances (bạn gái của hắn) bằng một tuyến truyện có chiều sâu hơn về phía của Cletus vì suy cho cùng, nhân dạng của Carnage cũng là một nhân vật cực kì tiềm năng trong comic khi đối đầu với Eddie Brock của Venom. Lối phát triển mối quan hệ của Eddie và Cletus cũng còn rất nhiều thiếu sót khi Cletus cho rằng Eddie giống hắn ta qua vài ba lời nói đến Eddie còn khó hiểu nói chi là người xem khi chỉ xem phim một lần mà hiểu được hết lời hắn nói. Từ đây chúng ta cũng chẳng hiểu được rằng vì sao hắn lại có một sự thích thú nhất định đối với Eddie, có thể do mình bỏ sót tiểu tiết trong phim nhưng nếu chi tiết đã không làm tốt vậy tại sao chúng ta cần phải để ý đến tiểu tiết khi xem phim chỉ có 1 lần.
Nguồn: https://www.pinterest.com/pin/720364902903715275/
Nguồn: https://www.pinterest.com/pin/720364902903715275/
Điểm tiếp theo mình muốn nói đến là nhân vật. Trong phim ngoài Eddie và Venom ra, những nhân vật còn lại thiếu chiều sâu thực sự. Như mình nói ở trên, Cletus là một nhân vật tiềm năng trong comic nhưng qua vài ba lời nói khó hiểu, phân đoạn flashback (hồi tưởng) cùng với diễn xuất có phần mờ nhạt do kịch bản của Harrelson, nhân vật này đã trở nên thật sự chán ngắt. Đến phần sau, đất diễn lại dành cho Carnage nên là ngay cả việc thể hiện nội tâm của hắn còn không được thể hiện rõ một tí nào. Chưa kể đến nhân vật của Naomie Harris, diễn xuất của cô chưa lần nào khiến mình cảm thấy ngưỡng mộ và ngay cả phần này cũng vậy. Có thể mình đã bỏ qua những phim đỉnh cao của cô nhưng nếu có như vậy, thì khả năng diễn xuất của cô cũng bị hạn chế đi rất nhiều. Khi mà nhân vật của cô chỉ vì có khả năng hét ra sóng siêu âm mà đã bị bắt giam một cách cực kỳ khó lý giải, ngoài ra mục tiêu của cô khi ra ngục chỉ là để trả thù một viên cảnh sát đã từng làm mù mắt trái của mình khi xưa, sau đó rồi thôi. What, điều này khiến nhân vật của cô chẳng có gì thú vị, mình thấy chỉ thêm vào cho có chút xúc tác với động cơ của Cletus. Vậy thì đừng nên cho cô vào khi để rồi ra đi một cách oan uổng khi sức mạnh của cô là một điểm yếu của các Symbiote - siêu âm thanh. Nhân vật viên cảnh sát cũng thật sự làm mình khó hiểu khi đưa vào phim, và thú thật mình chả nhớ nổi tên anh ta sau khi hết phim (mình còn nhớ tên một vai cảnh sát đáng nhớ hơn chính là Jimmy Woo trong Ant-man and the Wasp). Tuy cuối phim, nhân vật này có kích hoạt một khả năng gì đó nhưng điều này cũng không đủ khiến mình có thể ghi nhớ tên anh vào trong đầu cho đến phần sau của phim. Nhân vật Anne và Dan trong phim dường như cũng chỉ là chất xúc tác cho Eddie Brock, và lại một lần nữa, mình lại không cảm nhận được chiều sâu của nhân vật trong phim khi mà biên kịch của phim đã cho kết thúc một mối tình đẹp đôi như vậy trong khi hai người đã yêu nhau rất lâu và thậm chí Eddie đã cầu hôn cả Anne. Tuy để xếp vào làm chất xúc tác cho nhân vật của Tom Hardy (diễn viên đóng Eddie Brock và lồng tiếng cho Venom), nhưng ít ra, nhà làm phim cũng nên cho Anne một đất diễn được lột tả nhiều hơn như ở phần một. Hoặc nếu đã muốn gạt bỏ vai trò của cô ra khỏi phim thì cũng nên cho cô xuất hiện ít hơn và thay vào đó là phát triển tâm lý của nhân vật phản diện. Và nhân vật Eddie và Venom đã là nhân vật chính rồi nên việc phát triển của 2 nhân vật này hoàn toàn thuyết phục mình vì nếu nhân vật chính mà không được làm chỉnh chu thì rõ ràng việc thưởng thức những bộ phim như vậy thật không đáng bỏ tiền và thời gian ra. 
Điểm cuối cùng mình có thể chỉ ra chính là việc biên tập của đoàn làm phim. Phim có những đoạn cắt cảnh thực sự nhức mắt nói chi là khó hiểu. Đặc biệt nhất có thể nói là cảnh Carnage vượt ngục, đoạn này là đoạn debut, đoạn phô diễn hết sức mạnh của một Symbiote hùng mạnh vậy mà đoàn làm phim chỉ làm qua loa, cắt cảnh thực sự khiến mình nhức mắt và không biết phải nhận định thế nào về sức mạnh của nhân vật phản diện. Có thể nói việc cắt xén quá tay đã khiến phim có một thời lượng ngắn là 1 tiếng 26 phút khi họ đã cắt đi những cảnh không cần thiết và làm mất đi trải nghiệm xem phim của mình. Các bạn có thể lấy ví dụ như phim Justice League của đạo diễn Zack Snyder so với Joss Whedon rằng cắt những cảnh quá tay so với tầm nhìn của đạo diễn đã ảnh hưởng như thế nào. Về phần này mình sẽ không muốn đi sâu vì đây là tầm nhìn chung của Sony và đạo diễn, nó chỉ ảnh hưởng đến quan điểm của mình. Đối với những bạn khác, có thể điểm này không đáng để chê nhưng riêng cá nhân mình thì đây là một điều khá đáng trách đối với một studio lớn như Sony. 
Và sau khi đi qua những điểm trên, mình nghĩ cũng nên có một phần chấm điểm cho phim sau khi thưởng thức nó. Để khách quan nhất thì mình sẽ đánh giá phim trên thang điểm 10 với số điểm là 5. Phim đủ tính giải trí để thỏa mãn những người hâm mộ franchise này nói chung và Venom nói riêng, bên cạnh đó còn thể hiện được Venom là một nhân vật đáng để làm phim riêng thay vì chỉ đứng làm hàng ngũ phản diện của Spider-man. Tuy nhiên với những điểm trừ trên, các bạn có thể đánh giá phim theo một góc nhìn khác để có thể nâng cao tiêu chuẩn về phim của mình hơn, để nhà làm phim không mang lại những trải nghiệm tương tự như vậy trong tương lai nữa. Mình là lilas.Bn và hẹn gặp các bạn vào những bài đánh giá phim tiếp theo của Sputt-NiKk.