Tết vừa rồi, mình có dịp du hí Philippines với Siargao là ngôi sao của cả chuyến đi. Siargao là một hòn đảo phía Đông Nam Philippines, nổi tiếng với hình dáng giọt nước mắt tear-drop. Hiện em này chưa được truyền thông boost mạnh như El Nido, Coron, hay Boracay dù island vibe và local lifestyle có thể hơn hẳn những đảo khác. Trước chuyến đi, mình cũng gặp nhiều rắc rối trong việc tìm kiếm lịch trình do gần như không có bài review của travel blogger Việt, ngoại trừ Leuleu homestay. Vì vậy, mình thả nhẹ chiếc review chuyến đi vừa rồi để anh chị em có thể tìm được bến đỗ hoàn hảo cho kỳ nghỉ sắp tới nhé. Đi rồi mới biết không phải tự nhiên mà tạp chí Mỹ Conde Naste Traveller bình chọn Siargao là hòn đảo đẹp nhất thế giới năm 2019 đâu nè 😀

Siargao đến với mình rất tình cờ qua một lần lướt instagram của 1 bạn yogi với tấm ảnh đứng trước rừng dừa bên bờ biển thơ mộng và yên bình. Lúc đó, mình chợt nghĩ rằng nơi này quá đẹp, còn hoang sơ, chưa được khai thác quá mức như Bali hay Boracay nên mình phải đến được đây ít nhất là một lần trong đời. Lọ mọ đi tìm thông tin, hoá ra Siargao có nhiều thứ đỉnh hơn mình nghĩ: được tạp chí Mỹ bình chọn; đa dạng cảnh quan rừng ngập mặn, lagoon, biển đảo; ít C-tourist 😀 do phần lớn là khách Tây hoặc người Philippines; đặc biệt là thánh địa lướt sóng của Philippines và toàn Châu Á. Mọi người không biết mình vui cỡ nào khi hay rằng sau 4 năm đam mê surfing, mình có thể thực hiện ước mơ của mình tại một nơi đặc biệt như Siargao. 

Tóm tắt vậy đủ rồi, giờ thì vào chủ đề chính thôi các anh em! Đây là tất cả những gì mình đã trải nghiệm cũng như đúc kết từ 7749 vlog mình đã coi trong thời gian lên plan nên mình tin chắc sẽ giúp mọi người không lo lắng khi đi tự túc đến Siargao nhé. 
Một số lời nhắn nhủ nhanh nè:
🔸 Siargao có 2 mùa mưa (tháng 11-2) và khô (các tháng còn lại). Mùa giải surfing rơi vào tháng 8-9 do có nhiều đợt sóng lớn.
🔸Người dân các đảo ở Philippines rất quan tâm đến vấn đề môi trường nên tất cả ống hút nhựa đều được thay thế bằng ống hút tre, kim loại hay các vật liệu hữu cơ. Có nhiều địa điểm du lịch sẽ đóng cửa định kỳ trong vòng 1 tháng để giúp thiên nhiên có thời gian phục hồi và tái tạo; đợt mình đi thì 2 nơi bị đóng là Magpupungko và Sugba Lagoon. Tuy hơi tiếc nhưng mình ủng hộ động thái này để giúp cảnh quan cải thiện, không rơi vào cảnh khai thác kiệt quệ. 
🔸 Siargao nằm phía Đông Nam Philippines. Trước đây, khi nhắc đến phía Nam (Southern islands) hay Mindanao mainland thì mọi người hay lo sợ về tình hình chính trị bất ổn, bắt cóc khủng bố; có thể vì vậy nên ít người biết đến những đảo phía Nam nhưng ở Siargao thì mình cảm thấy rất an toàn (thậm chí an toàn hơn Manila). Về phía Nam thì nên cẩn thận đảo Mindanao mặc dù đây là đảo lớn thứ nhì ở PHL. 
🔸 Di chuyển đến Siargao: Hòn đảo cách thủ đô Manila tầm 2 tiếng 40’ trên máy bay cánh quạt nhé 😀 Hiện đã có đường bay thẳng từ MNL luôn nên bạn không cần phải vất vả bay đến Cebu rồi bay tiếp đến Siargao như các bài báo đang hướng dẫn nhé. Tuy nhiên, giá vé khứ hồi từ MNL - IAO (Siargao) khá đắt tầm 4tr2/người bao phí (dù tụi mình đã canh trước 4 tháng T_T). Vì vậy tiền vé máy bay ngốn tụi mình hơn 1/2 budget rồi.
🔸 Người dân đảo rất thân thiện, nhiệt tình, và khiến mọi người cảm thấy ấm áp, gần gũi. Hầu như ai cũng có thể nói được tiếng Anh cơ bản nên chắc chắn sẽ không lo ngại chuyện lạc trôi. Người dân ở đảo còn rất hiền so với dân Bali chụp giật lừa lọc nên mình hy vọng họ cứ sẽ mãi như vậy nhé 😀
Lịch trình 3 NGÀY 2 ĐÊM tại Siargao
Ngày 1: MNL - IAO - SIARGAO SURFING 🏄🏻‍♀️
🔷 Bay sáng 9am từ MNL - IAO đến tầm 12pm, di chuyển vào trung tâm General Luna bằng xe van tầm 1h, giá 400PHP/người (~200k VND) nha. Đường đi hơi xập xình nên giá đó là khá hợp lý. Sân bay Siargao rất nhỏ nên vừa ra cổng sẽ thấy tập đoàn xe van đang gom 1 đợt tầm 10-12 khách để chở thẳng về General Luna. Mình chỉ việc thông báo với tài xế chỗ ở, bác tài sẽ chở thẳng đến resort luôn. Bạn có thể lưu số của bác tài để nhắn bác đón mình ngày ra sân bay trở về MNL.
🔷 Nhận phòng / Lên đồ cho chiều đi surfing / Thuê xe máy trong vòng 20’. Tiền thuê là 350PHP/ngày & 50PHP/nón bảo hiểm. Xe mình là xe tay ga, giống chiếc Click VN á mà màu hường 😀 Tiền xăng là 150PHP đầy bình, hơi mắc xí nhưng đi lại trên đảo nhỏ nên không tốn là bao nhiêu đâu.
🔷 Đi ăn trưa ở Harana Surf thôi. Tụi mình ăn cơm cá local style và 1 tô salad. Nước tắc chanh với trân châu trắng siêu mát siêu ngọt. Lúc mình xem vlog review, chỗ này có 1 bà pug mà bạn trai mình rất thích nhưng tới nơi thi không thấy nữa. Bù lại cũng có các cậu vàng khác rất dễ thương 😀 Hai người ăn hết 675PHP ~ 350k VND. 

🔷 Ăn trưa xong ghé Shaka Cafe huyền thoại làm 1 tô sinh tố dâu, chuối, granola thiệt bự và 1 cái bánh chuối nạp đường lấy sức tí nữa surfing. Ước gì ngày nào cũng có 1 tô sinh tố của Shaka, tới giờ vẫn còn thèm vì quá ngon, quá healthy huhu. Giá tầm 250PHP/tô sinh tố. View ở đây nhìn thẳng ra Cloud 9 rất đẹp và fresh. 

🔷 Từ Shaka Cafe, tụi mình sống ảo xíu rồi đi bộ trên bãi biển ra Boardwalk on Cloud 9 ở ngay cạnh đó. Để vào trong khu vực Cloud 9 bao gồm Boardwalk, bãi Jacking Horse, Quicksilver, Cloud 9 thì mọi người phải mua vé 50PHP/người để giúp người dân duy trì, giữ gìn vệ sinh môi trường của khu vực này. 

🔷 Boardwalk là một cây cầu tre rất dài bắt ra nhà cây giữa biển. Nhà cây có 3 tầng này là nơi hoàn hảo để ngắm mặt trời mọc/lặn ở Siargao. Mỗi tầng quy định chỉ được 100 người tập trung thôi để tránh bị sập 😂 Từ đây, mình có thể hướng mắt về bãi Cloud 9 với rất nhiều surfer chuyên nghiệp đang cưỡi những con sóng bạc đầu rất mãn nhãn. Hằng năm, các cuộc thi surfing của WSL đều được tổ chức tại đây vào tháng 8-9 thường có đợt sóng lớn, thậm chí có cả barrel rất đỉnh.

🔷 Tiếp đến, mình đi qua khu vực surfing dành cho beginner ở Jacking Horse hoặc Quicksilver vì nước nông, sóng khá dễ chịu. Trên đường đi có rất nhiều bên họ giới thiệu lớp học lướt sóng, bạn có thể chọn mặt gửi vàng tuỳ ý. Giá surf ở đây là 500PHP/giờ với instructor; nếu muốn chụp ảnh kỷ niệm thì bạn hoàn toàn có thể thuê dịch vụ chụp ảnh với giá 300PHP. Instructor sẽ hướng dẫn bạn 5’ về kỹ thuật chuẩn bị lên ván rất đơn giản và dễ hiểu. Một số lưu ý cho người muốn đi surf nha:
❌ Không nên ăn quá no trước khi surf.
✅ Nên mặc áo/quần bơi dài tay để bớt lạnh và hạn chế bị trầy xước. 
❌ Hơi nhạy cảm xíu nhưng các bạn nữ không nên mặc bikini dây khi lướt sóng nhe, lỡ sóng mạnh thì oohlala nhen 😂
✅ Nên thuê thêm Aqua shoes để tránh bị đá cắt/trầy chân do đá ở đây khá sắc. Mình bị cắt tè le luôn nhưng mà mình thích như thế 😂
✅ Luôn hỏi chỗ dạy surf là người hướng dẫn đã được certified chưa vì chỉ có người 18 tuổi trở lên và certified mới được dạy surf và có kỹ năng xử lý các tình huống nghiêm trọng. 
✅ Đặc biệt, các bạn nên biết bơi hoặc tập luyện phần core thật nhiều trước khi đi surf để có đủ sức điều khiển cơ thể và chèo tay trên ván. Các bạn nữ nên lượng sức mình do phải tự paddle out sau mỗi lượt khá nhiều, thấy mệt thì nói instructor cho vô nghỉ chứ đừng cố. Mình sức cũng khá chì mà lướt chừng 1h bắt đầu đuối đuối rồi. 
❌ Surfing không phải 100% an toàn vì bạn có thể té chảy máu chân tay, đập đầu vào ván nếu không biết cách điều khiển ván. Mình đã từng thấy 1 chị Tây đầu băng patch trắng và chân chảy máu, vác ván lên xe máy chạy về 😂

🔷 Sau 1 tiếng thì chương trình “Bé yêu thể thao” cũng đã kết thúc. Hai đứa mình quay về homestay, tắm rửa chuẩn bị đi ăn tối. Tụi mình ăn tối ở Bravo Restaurant - đồ ăn ngon nhất và vibe xịn & đỉnh nhất Siargao. Vì đến nơi tầm 7pm là giờ cao điểm ăn tối nên tụi mình phải chờ bàn tầm 20-30’ (bạn vẫn có thể đặt bàn trước vẫn được nhe). Trong thời gian chờ đợi, 2 đứa tranh thủ làm 1 ly Bravo signature cocktail Pomada và 1 Mango shake. 
Ở Bravo, các bạn sẽ vừa được hoà vào không gian acoustic miền biển, tận hưởng thức ăn thật ngon, và có cơ hội nhìn ngắm các cực phẩm xung quanh ^^ Tụi mình gọi 1 baked potatoes (ở đây gọi là potata :D) và 1 món dish-of-the-day; tổng thiệt hại cho 2 người là khoảng 700PHP (350k VND) thôi.
🔷 Ăn xong thì tụi mình ghé qua surf shop đối diện ăn kem homemade 120PHP và xem thêm vật dụng cần thiết để đi island hopping ngày mai. Chẳng hạn như 1 túi chống nước Ocean Pack 5L họ bán 360PHP. 

NGÀY 2: SIARGAO ISLAND HOPPING 🏝
🔷 Sáng sớm 7am tụi mình ăn sáng ở Kermit Restaurant. Breakfast đơn giản như egg benedict, bacon & egg, hoặc cơm bò adobo của Phillippines rất ngon nhưng ra món hơi lâu 😀. Nguyên bữa sáng của 2 đứa mình là 740PHP (370k VND) có cả nước uống. Ngoài ra, bạn có thể thử các món Italian ở đây vì Kermit vốn dĩ là nhà hàng Ý, có lò nướng pizza truyền thống. 
🔷 Ăn xong tụi mình đi ra chợ General Luna cũng là bến tàu để nhập đoàn Klook. Các bạn có thể ghé chợ để lựa chọn hải sản tươi sống và đem lên thuyền để người ta chế biến cho bữa trưa nếu thích, bạn chỉ cần trả thêm cooking fee. Mình đã mua tour island hopping Naked Island - Daku - Guyam qua Klook với giá 370k/người bao ăn trưa siêu chu đáo từ 8h30 sáng - 4h chiều. Từ đây, mình gặp được nhiều anh chị bạn người Philippines, Pháp rất vui và thân thiện. 

🔺 Điểm dừng chân đầu tiên của tụi mình là Naked Island. Thực chất đây là một sandbar giống như ở Boracay. Vốn dĩ có cái tên như vậy do chỉ có 1 cây mọc được ở đây. Tụi mình chơi lặn các kiểu tầm 45’ thì lên thuyền đến đảo kế tiếp.

🔺 Cách Naked Island không xa là đảo lớn Daku. Đảo này mình đánh giá là đẹp nhất trong bộ 3 đảo với cát trắng mịn và biển sạch xanh biếc. Tụi mình ăn trưa trên đảo luôn, phần ăn trưa đã được chuẩn bị rất chu đáo bởi team Klook. Thậm chí, muỗng nĩa được ngâm trong nước nóng cho vệ sinh! Tụi mình có đặt sẵn 2 phần ăn là “Grilled chicken with sauteed vegetable” và “Grilled pork and chorizo”; phải nói là khá ngon đặc biệt là chorizo vừa miệng như lạp xưởng ngọt VN á.
🔺 Lúc tụi mình ăn xong thì những đoàn khách khác bắt đầu cùng đến Daku ăn trưa. Cảm thấy thật may vì tour Klook thiết kế hợp lý nên mình có thời gian thoải mái tận hưởng & nghỉ ngơi, không quá tải bởi các đoàn khách du lịch. 

🔺 Hòn đảo cuối của hành trình là Guyam island - đảo instagram ở Siargao 😂 Đúng thật là đảo instagram vì rất nhiều góc sống ảo độc đáo như cây dừa cong (có thể leo lên phần thân nếu ko sợ độ cao), xích đu, hồ thuỷ triều mini,… Ngoài ra, có võng miễn phí để nằm ngủ trưa nữa. Biển ở đây cũng sạch và trong nên bạn có thể thuê/mang theo đồ snorkeling nếu thích 😀 Tụi mình ở đây đến tầm 3pm thì về lại General Luna, kết thúc chuyến đi và chia tay những người bạn dễ thương hẹn nhau tụ tập ở Saigon sau này 😀
🔷 Về lại homestay dọn dẹp, tắm rửa xong, tụi mình ăn tối ở nhà hàng Ý La Carinderia với những món fusion Italian - Filipino cuisine siêu xịn (seafood tagliolini - bruschetta - salad warm squid & mango) với beer & juice. Tổng thiệt hại là 1,090PHP (550k VND). 
🔷 Sau đó đi ăn kem cuộn 60PHP (lại ăn kem), rồi về sớm nghỉ ngơi. Cơ thể của mình sau 1 ngày đi surf bắt đầu thấm mệt, tưởng chừng bắp tay mình rã ra luôn vì quá mỏi 😂
NGÀY 3: IAO - MNL 🌴
Siargao đánh thức mình bằng 1 trận mưa tầm tã, sấm chớp đùng đùng cùng phần thi Giọng ải giọng ai của các em gà. Hôm nay mình sẽ đón chuyến bay về MNL lúc 12h30 nên phải tranh thủ dậy sớm, ăn sáng và đua cho kịp mấy điểm mình plan. 
🔷 Hai đứa mình dậy sớm và depart đến Coconut View Deck (cách General Luna tầm 30’ xe máy) lúc 6:30am. Đường buổi sớm sáng vắng và rất dễ đi và tầm 2/3 quãng đường thì cảm giác như bạn đang lạc vào xứ sở nhiệt đới kỳ diệu với con đường thẳng tắp trước mặt, 2 bên là rừng dừa xanh ngát, không khí mát mẻ cực kỳ. Quan sát nếu vắng xe thì có thể xuống làm 1 tấm giữa rừng dừa cũng ngầu lắm. Coconut View Deck thực ra chỉ là một chỗ dừng chân trên đường ra sân bay; từ đây phóng tầm mắt ra cảnh rừng dừa và núi đồi rất mướt mắt. Ở Siargao đi đâu cũng thấy dừa, món nào cũng có dừa thậm chí nước chấm =)) Nếu đến Siargao không chạy xe máy giữa rừng dừa, không thử những món ăn từ dừa thì chắc là bạn chưa hoàn toàn trải nghiệm Siargao đâu 😀
🔷 Tụi mình tiếp tục đến Maasin River cách đó không xa - dòng sông trong vắt với cảnh đu cây dừa nổi tiếng trên các ảnh quảng cáo về Siargao. Bạn có thể đu dây từ cây dừa xuống nước rất đã hoặc ngồi bè tre sống ảo. Ngoài ra, mọi người có thể thuê xuồng 500 PHP chèo vào 1 cái lagoon nhỏ. Tụi mình do không có thời gian nên chỉ ghé ngang qua chừng 5-10’ thôi. Đây là dân local sinh sống nên sẽ không xây dựng như 1 địa điểm du lịch đâu, người ta sẽ hướng dẫn bạn đỗ xe và sắp xếp thuyền đi thôi. 
🔷 Tụi mình quay về ăn sáng tại Greenhouse Restaurant - nơi có cold brew ngon nhất Siargao. Tụi mình uống cold brew coconut khá béo và hợp vị (bạn trai mình review vậy á chứ mình không uống cafe nên không biết rõ nữa :D). Bữa sáng ở đây mang phong cách American - Filipino fusion như mình ăn egg benedict Barrel City, bạn trai mình thì bánh mì chấm sốt cà chua chế biến hơi hơi curry một chút. Không gian ở đây rất thoáng và đa phần khách Tây rất lịch sự, cạnh bên còn có 1 surf shop nữa. Tổng cộng bữa sáng này là 1,200PHP - hơi cao xíu so với những chỗ khác vì có cold brew á 😀
🔷 Ăn sáng xong tụi mình về homestay pack đồ và trả phòng, xe máy trong vòng 3 nốt nhạc. Tối hôm trước mình đã nhắn tin với bác tài lái xe sân bay đón rồi nên mọi việc xong xuôi thì xe van cũng tới. Thủ tục sân bay cũng tương đối nhanh so sân bay nhỏ lắm. Tụi mình bay chuyến của Cebgo về MNL.
🥥🍹 Chuyến hành trình Siargao 3 ngày 2 đêm cũng kết thúc thành công. Hai đứa mình rất vui vì đã có cơ hội tái tạo năng lượng sau thời gian làm việc căng thẳng; được trải nghiệm & khám phá những điều chưa từng như surfing, chạy xe giữa rừng dừa; và có cơ hội gặp những người dân địa phương và bạn mới thân thiện. 
🏄🏻‍♀️🌴 Nếu có ai hỏi mình có tiếc gì chuyến đi này không thì mình tiếc không dành thời gian nhiều hơn tầm 1 tuần để trải nghiệm tất cả ngóc ngách của Siargao như: ăn bánh mì dừa Pan de coco; lướt sóng ở bờ biển bắc Pacificio; thăm Magpupungko và Sugba Lagoon; hay khám phá rừng ngập mặn và còn ti tỉ thứ khác nữa. Chắc chắn mình sẽ quay lại Siargao một lần nữa trong tương lai để làm những điều tuyệt vời ở hòn đảo nhiệt đới kỳ diệu này! Hãy trải nghiệm Siargao theo cách riêng của mình và luôn nhớ tôn chỉ của du lịch chỉ để lại dấu chân, không để lại rác thải nhựa huỷ hoại môi trường sống nơi đây nhé 😀  
#thepetitesodysseys